Chrome ngốn RAM gấp 10 lần Safari trên macOS Big Sur trong thử nghiệm so sánh

Công nghệ - Ngày đăng : 17:27, 21/02/2021

Việt BáoChrome được biết đến là ứng dụng ngốn RAM bất kể bạn sử dụng nó trên nền tảng nào.

Nhiều năm qua, nhà phát triển Chrome đã thực hiện nhiều cải tiến cho trình duyệt để giảm mức sử dụng RAM và tài nguyên nhưng nó vẫn là một trong những trình duyệt nặng nhất hiện nay. Nhưng sự khác biệt chính xác giữa Chrome và Safari về mức sử dụng RAM là bao nhiêu?

Mức tiêu tốn RAM của ba ứng dụng khi mở hai tab Twitter và Gmail

Một so sánh của Morten Just, nhà phát triển của Flotato, cho thấy trung bình Chrome chiếm nhiều RAM hơn Safari gấp 10 lần. Để thử nghiệm, anh ấy đã cài đặt macOS Big Sur trên một máy ảo và sau đó chạy Chrome với hai tab đang mở - Twitter và Gmail - và không có tiện ích mở rộng nào đang chạy trong nền. Chỉ với hai tab mở, Chrome đã sử dụng 730MB RAM trong khi Safari hiệu quả hơn gấp 10 lần và chỉ tiêu thụ 73MB RAM. Chỉ để so sánh, ứng dụng Flotato của chính nhà phát triển này đã tiêu thụ 63MB RAM khi mở cùng hai tab.

Trong một bài kiểm tra “căng thẳng” với 54 tab, Morten lưu ý rằng Chrome tiêu thụ thêm 290MB RAM mỗi khi mở tab mới trong khi Safari chỉ tiêu thụ 12MB. Công bằng mà nói, Chrome nhanh hơn đáng kể so với Safari khi duyệt web. Ngoài ra, Morten nhận thấy rằng MacBook Pro của anh ấy chạy Safari nóng hơn Chrome, cho thấy rằng có các tiến trình con khác của Safari không được tính đến. Điều này có nghĩa là mức sử dụng RAM của Safari sẽ cao hơn những gì nhà phát triển lưu ý.

Nhiệt lượng tỏa ra khi mở 54 tab: Safari nóng hơn Chrome

Mặc dù có kết quả đọc không chính xác nhưng không thể phủ nhận rằng Safari tiết kiệm tài nguyên hơn Chrome. Do tính chất nhẹ của Safari mà máy Mac có thể cung cấp thời lượng pin lâu hơn Chrome khi duyệt web và phát trực tuyến nội dung. Apple cũng đã thực hiện một số cải tiến lớn đối với Safari trong Big Sur, giúp cải thiện thời gian tải trang của các trang web thường xuyên truy cập lên đến 50%.

Safari có thể hiệu quả hơn Chrome nhưng trải nghiệm duyệt web của Chrome lại tốt hơn nhiều. Safari có xu hướng bị treo và gặp sự cố khi tải các trang web nặng trong khi Chrome có thể xử lý bất kỳ số lượng trang web nặng nào. Còn bạn, giữa Chrome và Safari, bạn yêu thích sử dụng trình duyệt nào hơn?

Tuấn Anh