Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth 'chân ái' cho người ham xê dịch

Công nghệ - Ngày đăng : 10:26, 26/12/2020

JBL Go 3 tiếp tục kế thừa những điểm mạnh của các đàn anh, đồng thời thể hiện quyết định táo bạo của JBL khi chuyển hẳn sang phong cách thiết kế hoàn toàn khác biệt.

Ra đời từ năm 2015, dòng loa Go là một trong những sản phẩm thành công nhất của JBL với hơn 10 triệu chiếc đã được bán ra trên toàn cầu. Vào năm 2018, JBL ra mắt thế hệ Go 2 với một số tinh chỉnh về thiết kế, bổ sung thêm khả năng chống nước IPX7. Và mới nhất vào tháng 9 năm nay, thế hệ JBL Go 3 đã trình làng, lột xác hoàn toàn về ngoại hình. Sản phẩm vừa chính thức lên kệ tại Việt Nam vào ngày 18/12 với giá bán 990 nghìn đồng.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Thiết kế hầm hố, lột xác hoàn toàn so với đời trước

Như đã đề cập, so với 2 thế hệ Go trước đó, JBL Go 3 đã thay đổi hoàn toàn về thiết kế, hướng đến các hoạt động ngoài trời, các "phượt thủ", những ai đam mê xê dịch với tính linh hoạt cao hơn hẳn.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Ở 2 phiên bản đầu tiên, JBL Go có thiết kế dạng vuông vức, góc cạnh, toàn bộ phần vỏ làm bằng nhựa, kiểu dáng nhã nhặn, dạng "thanh niên nghiêm túc" với thiên hướng dành cho các mục đích sử dụng trong nhà nhiều hơn.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Với Go 3, triết lý thiết kế của JBL đã thay đổi 180 độ. Sản phẩm được bao bọc bởi một lớp vải hầm hố, chắc chắn hơn nhiều so với lớp lưới bằng nhựa của 2 đàn anh. Kiểu dáng cũng chuyển sang dạng bo tròn, khỏe khoắn, gia cố bởi nhiều lớp đế cao su cứng cáp 2 bên hông cũng như mặt sau và mặt dưới. Đế cao su cũng giúp Go 3 không bị trượt khi đặt trên mặt phẳng, có thể đặt đứng hoặc nằm đều được.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Đáng giá hơn cả là sự bổ sung của phần móc treo, cũng được bọc vải lưới và cao su chắc chắn, giúp Go 3 tăng thêm tính di động, dễ cầm nắm hay treo vào balô, túi đeo chéo, thắt lưng, gốc cây, bờ tường, ghi đông xe… hay bất cứ đâu bạn muốn. Go 3 mang tới cảm giác bạn có thể "quăng quật" chiếc loa này ở mọi nơi mà nó vẫn có thể "sống tốt", không còn phải quá nâng niu, giữ gìn như với 2 đời Go trước nữa.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Về kích thước và trọng lượng, JBL Go 3 có phần nhỉnh hơn Go 2 một chút, nhưng tổng thể vẫn gọn nhẹ để mang theo mọi lúc mọi nơi, đút túi quần, nhét vào ngăn bên của balô, và nên nhớ là bạn có thể treo chiếc loa này lên. Go 3 tại Việt Nam có tới 10 phiên bản màu sắc khác nhau, thoải mái để người dùng lựa chọn theo sở thích hay "phong thuỷ".

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Thêm khả năng chống bụi, cổng USB không cần che chắn vẫn có thể chống nước

So với Go 2, tiêu chuẩn chống bụi, chống nước của Go 3 được nâng lên thành mức IP67 so với IPX7 của đời trước. Thực tế, lớp vải lưới của Go 3 có thể sẽ tích lại bụi hay đất cát nhưng bạn có thể dễ dàng rửa sạch dưới vòi nước mà không phải lo lắng nhiều.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Cổng kết nối được nâng cấp lên chuẩn USB-C hiện đại, dây sạc sử dụng một đầu USB Type A linh hoạt, cho phép cắm theo bất cứ chiều nào. Điểm lạ là dù chống nước nhưng cổng sạc USB-C của Go 3 không phải bọc cao su hay che chắn lại. Tôi đã thử nhúng nước chiếc loa này và dù cổng sạc đang bị ngâm trong nước, loa vẫn hoạt động, phát nhạc bình thường, không gặp trục trặc nào. Tuy nhiên, JBL cũng khuyến cáo người dùng cần để cổng USB thật khô ráo sau mỗi lần cho Go 3 đi "tắm rửa". Nếu cổng USB còn dính nước, bạn tuyệt đối không được cắm sạc.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Trên thân loa vẫn có các nút cao su nổi dùng để điều khiển nhạc, chuyển bài, tăng giảm âm lượng, bật/tắt nguồn, Bluetooth, số lượng nút bấm tương tự như đời Go 2, độ nảy tốt, dễ thao tác. Bạn có thể nhấp đúp vào nút Play/Pause để chuyển sang bài kế tiếp nhưng Go 3 vẫn không cho phép lùi về bài hát liền kề trước đó, hơi bất tiện khi muốn nghe lại bài nhạc yêu thích.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Một lưu ý khác là Go 3 đã bị loại bỏ đi micro, đồng nghĩa với việc bạn không thể nhận cuộc gọi trên chiếc loa này. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng không còn cổng 3.5mm, không hỗ trợ xuất âm thanh qua cổng USB-C, nên bạn sẽ không thể nghe nhạc bằng dây. Dù sao, hầu hết các laptop hiện giờ đều được trang bị Bluetooth, và việc mua thêm các USB Bluetooth để trang bị cho desktop cũng rất dễ dàng nên đây không phải vấn đề quá lớn.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Âm lượng lớn, đánh tạp tốt, khả năng xuyên tường ấn tượng

Go 3 được trang bị công nghệ Bluetooth 5.1, gần như mới nhất hiện nay và chỉ xếp sau Bluetooth 5.2 vốn chưa thật phổ biến. Trong suốt thời gian hơn 1 tuần trải nghiệm liên tục sản phẩm này, tôi chưa gặp bất kỳ vấn đề nào. Go 3 cho tốc độ kết nối nhanh, luôn giữ tín hiệu ổn định, không hề bị giật, lag hay nhiễu sóng, chập chờn.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Bên trong JBL Go 3 chỉ có duy nhất một driver 1.5 inch (43 x 47 mm) nhưng có công suất đầu ra 4.2W, lớn hơn so với JBL Go 2 (3.0W). Xét về âm lượng và âm bass, Go 3 đều trội hơn đàn anh. Loa hỗ trợ codec âm thanh A2DP1.3 và AVRCP 1.6.

Khả năng đâm xuyên của Go 3 khá ấn tượng, tôi có thể để điện thoại ngoài phòng khách, rồi mang loa vào phòng tắm cách đó khoảng 5 mét, bị ngăn cách bởi 2 lớp tường bê tông dày dặn mà nhạc vẫn phát bình thường, không bị ngắt quãng. Tình trạng delay, trễ tiếng cũng gần như không xuất hiện nên tôi có thể xem phim, chơi game ổn thỏa.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Điểm đáng tiếc là JBL Go 3 không hỗ trợ kết nối 2 thiết bị cùng lúc. Tôi thường nghe nhạc cả trên máy tính và điện thoại, vì vậy mỗi lần muốn chuyển đổi giữa 2 thiết bị này với Go 3 lại phải thực hiện thủ công, khá bất tiện.

Về chất âm, ấn tượng đầu tiên về JBL Go 3 là âm lượng lớn bất ngờ. Dù có kích thước nhỏ gọn nhưng ở mức âm lượng tối đa, Go 3 hoàn toàn có thể lấp đầy căn phòng 20 mét vuông. Khi sử dụng ngoài trời, dù đứng cách tầm 10 mét vẫn có thể nghe rõ âm thanh phát ra. Ở mức âm lượng lớn nhất, âm thanh không bị rè hay méo tiếng dù vỏ loa rung mạnh.

Trên các bản nhạc có nhiều âm trầm cường độ cao như Trò Chơi hay BlackJack của Soo Bin hoặc Sợ Quá Cơ của Pháo, Go 3 mang lại âm thanh mạnh mẽ so với kích thước của nó. Dải bass được kiểm soát tốt, đánh có lực. Tất nhiên, với kích thước loa nhỏ gọn thế này, bạn sẽ không thể có được âm bass "thình thịch", "rung bàn rung ghế". Lượng bass của Go 3 ở mức vừa phải nhưng đủ để khuấy động mọi cuộc vui.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Với những bản ballad nhẹ nhàng như Nàng Thơ của Hoàng Dũng hay Bước Qua Mùa Cô Đơn của Vũ, Go 3 cho âm thanh ấm áp. Dải mid mượt mà, tái tạo trọn vẹn giọng hát của 2 nam ca sĩ. Dải treble cũng hoàn thành nhiệm vụ, tiếng piano, guitar hay violin vang lên trong trẻo, sáng rõ, không bị quá gai gắt. Nhìn chung, Go 3 cho âm thanh cân bằng ở cả 3 dải âm thanh, đánh tạp tốt, phù hợp với nhiều thể loại nhạc thịnh hành hiện nay.

Một lưu ý là dù Go 3 có thể đặt đứng hay nằm đều được nhưng nếu để nằm, âm bass sẽ bị dội lại khá nhiều, nhất là khi để trên mặt bàn gỗ, gây ra hiện tượng méo tiếng nhẹ. Vì thế, bạn nên đặt thẳng đứng hoặc treo lên để có chất lượng âm thanh tốt nhất.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Về thời lượng pin, Go 3 được tích hợp viên pin 2,775Wh và theo JBL tuyên bố cho thời gian phát nhạc liên tục khoảng 5 giờ tương đương với Go 2. Thực tế, khi sử dụng ở mức âm lượng cao nhất, tôi có thể nghe nhạc liên tục với Go 3 trong khoảng 4 tiếng rưỡi. Đây là mức thời lượng pin hơi thấp, nhất là khi xét đến việc Go 3 dành cho các hoạt động ngoài trời. Thời gian sạc đầy pin qua cổng Type C với củ sạc 15W mất khoảng 2 tiếng. Bù đắp phần nào, Go 3 có thể vừa sạc pin vừa nghe nhạc nên khi pin yếu bạn có thể sử dụng kèm với các pin sạc dự phòng.

Tổng kết

Đúng như tên gọi, JBL Go 3 là mẫu loa dành cho những ai hay phải di chuyển nhưng vẫn thích thưởng thức âm nhạc mọi lúc mọi nơi. Nhất là khi bạn không muốn bị bó buộc bởi tai nghe hay chất lượng âm thanh dở tệ của loa ngoài trên điện thoại hoặc laptop. Quyết định táo bạo lột xác hoàn toàn về thiết kế, bổ sung móc treo, khả năng chống bụi khiến Go 3 trở thành "chân ái" cho dân du lịch bụi, phượt thủ, hay bất cứ ai đam mê xê dịch. Chất lượng âm thanh cân bằng, nhất là âm lượng lớn đủ để làm hài lòng đa số người dùng phổ thông.

Đánh giá JBL Go 3: loa bluetooth

Ưu điểm:

- Ngoại hình hầm hố, chịu va đập tốt, móc treo tiện lợi, chống bụi, chống nước IP67

- Kết nối Bluetooth 5.1 ổn định, độ trễ thấp, đâm xuyên ấn tượng

- Âm lượng lớn, chất âm cân bằng, đánh tạp tốt, phù hợp nhiều thể loại nhạc

- Cổng sạc USB-C, dây cáp USB-A đi kèm có thể cắm chiều nào cũng được

Hạn chế:

- Thời lượng pin thấp

- Không nhận được cuộc gọi, lùi bài hát

- Không kết nối được 2 thiết bị cùng lúc