Kính VR của Apple sẽ có giá đến 3.000 USD, trang bị màn hình 8K với hàng chục camera

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 09:49, 05/02/2021

Nếu đúng sự thật, kính VR của Apple sẽ có mức giá và độ phân giải vượt xa các đối thủ hiện nay.

Sau báo cáo từ tháng Một năm nay, việc Apple phát triển các kính thực tế ảo hay thực tế tăng cường đã không còn là bí mật. Giờ đây một báo cáo mới từ trang The Information càng cho ta thấy nhiều chi tiết hơn về thiết bị đeo này – đặc biệt là một chi tiết quan trọng, mức giá tiềm năng của nó trong tương lai.

Báo cáo của The Information củng cố thêm nhiều chi tiết trong báo cáo của Bloomberg, bao gồm vật liệu vải lưới trên bề mặt sản phẩm để giảm nhẹ trọng lượng của thiết bị và mức giá cao của nó. Nhưng báo cáo của The Information còn cho biết chi tiết hơn: mức giá của kính VR này có thể lên tới gần 3.000 USD, cao gấp nhiều lần so với các thiết bị đeo VR hiện nay. Ví dụ chiếc Oculus Quest 2, kính VR độc lập của Facebook cũng chỉ có giá 299 USD.

Kính VR của Apple sẽ có giá đến 3.000 USD, trang bị màn hình 8K với hàng chục camera - Ảnh 1.

Một hình ảnh được cho là thiết kế của thiết bị này cũng lộ diện, dường như là kết quả từ việc vay mượn ý tưởng trên nhiều thiết bị khác của Apple. Trong đó có cả dây đeo có thể thay được tương tự như Apple Watch, hay vải lưới giống như bề mặt loa HomePod.

Cũng có nhiều chi tiết thú vị khác về thiết bị tin đồn này, ví dụ như nó hỗ trợ cả ứng dụng VR và AR, nhờ vào hàng chục camera gắn trên nó (để theo dõi chuyển động tay) và cảm biến LiDAR (để dựng bản đồ căn phòng, tương tự như hiệu ứng AR trên iPad Pro và iPhone 12 Pro).

Nó cũng được cho sẽ trang bị màn hình 8K với công nghệ theo dõi chuyển động mắt, để có thể mang lại độ phân giải vượt xa các thiết bị VR hiện tại trên thị trường. Nhưng vì tính năng này sẽ rất ngốn pin nên thiết bị đeo của Apple không hoạt động ở độ phân giải này toàn thời gian.

Kính VR của Apple sẽ có giá đến 3.000 USD, trang bị màn hình 8K với hàng chục camera - Ảnh 2.

Thay vào đó, thiết bị này sẽ sử dụng công nghệ theo dõi mắt để xác định xem người dùng đang nhìn vào đâu và sau đó render các khu vực lân cận ở độ phân giải thấp hơn nhằm cải thiện hiệu năng – đây cũng là kỹ thuật thường thấy trong lĩnh vực VR được gọi là foveated rendering – kiết xuất hấp dẫn).

Con chip của thiết bị này cũng sẽ được Apple và có kiến trúc tương tự như chip Apple Silicon, nhưng với hiệu năng mạnh hơn nhiều so với chip M1 hiện đang được dùng trên các máy tính Mac của công ty.

Apple được cho đang thử nghiệm nhiều phương pháp điều khiển khác nhau, bao gồm theo dõi chuyển động tay và mắt, một nút bấm đặt trên cạnh của thiết bị đeo và một phụ kiện "như chiếc vòng tay". Cho dù vậy, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Là một thiết bị VR kết hợp thêm một số chức năng AR khác, nó được xem như bước đệm để Apple hướng tới một mục tiêu tối thượng: một kính AR gọn nhẹ, tương tự như kính đeo thông thường.

Một báo cáo vào năm 2019 cho biết, Apple sẽ ra mắt kính VR vào năm 2022 và kính AR "Apple Glass" nói trên sẽ được phát hành vào năm 2023. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 có thể đã làm thay đổi các thời hạn này.

Tham khảo The Verge