Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:09, 30/10/2020

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, trong 2 ngày 29-30/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 29-30/10 theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/10 phát đi thông báo, cho biết Ngoại trưởng Pompeo đến Việt Nam để thể hiện sự ủng hộ cho một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho hay, trong chuyến thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Pompeo sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam - 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)

“Chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Pompeo nhằm tái khẳng định sức mạnh của quan hệ Đối tác toàn diện, kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, thảo luận về các vấn đề ở Biển Đông và khu vực sông Mekong mà hai bên cùng quan tâm”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đang có chuyến công du tới một loạt các nước châu Á. Trước khi đến Việt Nam, ông Pompeo đã đến thăm Ấn Độ, Sri Lanka và Indonesia.

Hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ vẫn đang phát triển sâu sắc hơn qua mỗi năm, đồng thời đưa ra cam kết về 25 năm tiếp theo. Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định trong 1/4 thế kỷ qua, Mỹ và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ đối tác và tình bạn được thiết lập dựa trên lợi ích chung, sự tôn trọng lẫn nhau và mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, trong những năm gần đây, Washington và Hà Nội đã tăng cường và mở rộng Quan hệ đối tác toàn diện, dựa trên tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương ổn định và hòa bình cũng như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của 2 bên.

Ông Pompeo dành lời ngợi khen Việt Nam về những gì đã thể hiện trên cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm nay, đặc biệt là trong việc phối hợp các nước thành viên đối phó với dịch COVID-19 và các vấn đề liên quan tới phục hồi kinh tế.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, mối quan hệ giữa 2 nước vẫn đang phát triển sâu sắc hơn sau mỗi năm. Ông cũng dẫn ra 2 chuyến thăm được người dân Việt Nam nồng nhiệt chào đón của Tổng thống Trump tới Hà Nội.