'Căn cứ hải quân nổi' của Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:15, 16/05/2021

Theo các chuyên gia quốc phòng, việc đưa vào vận hành con tàu được xem là "căn cứ hải quân nổi" của Mỹ sẽ mở rộng sự cạnh tranh quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc.

USS Miguel Keith, "căn cứ di động" trị giá 525 triệu USD, rộng 239 m, được đưa vào hoạt động cùng hải quân Mỹ vào ngày 8/5. Điểm đến đầu tiên của nó sẽ là Saipan, thuộc khối thịnh vượng chung của Mỹ, quần đảo Bắc Mariana.

Tàu có thể chở khoảng 100 thủy thủ và 44 dân thường, có tầm hoạt động hơn 9.500 hải lý và tốc độ tối đa 15 hải lý/giờ. Sàn đáp của tàu đủ lớn để chứa các máy bay trực thăng lớn nhất của hải quân Mỹ, như MH-53 và máy bay phản lực F-35B của thủy quân lục chiến.

'Căn cứ hải quân nổi' của Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc? - 1

USS Miguel Keith. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Miguel Keith là một nền tảng bán chìm, linh hoạt, cho hải quân khả năng thực hiện các hoạt động hậu cần quy mô lớn như chuyển phương tiện và thiết bị từ biển vào bờ.

Các "căn cứ" như thế này cũng có thể được sử dụng cho các hoạt động quân sự khác, chẳng hạn như chiến tranh, chống cướp biển và hỗ trợ nhân đạo, và có thể được sử dụng như cảng nổi trong trường hợp không có cơ sở trên bộ.

Timothy Heath, chuyên gia an ninh từ tổ chức nghiên cứu Rand ở Mỹ, cho biết Miguel Keith sẽ cải thiện tính linh hoạt trong hoạt động và khả năng sống sót của lực lượng hải quân và đổ bộ Mỹ.

Ông nói: “Con tàu mới cho phép Mỹ thiết lập căn cứ trên biển ở nhiều nơi trên thế giới mà không cần đến các cảng và cơ sở hạ tầng đất liền. Điều đó cũng có nghĩa là các lực lượng Mỹ có thể duy trì hoạt động ngoài khơi ở những địa điểm không thể đoán trước, điều này giúp cải thiện khả năng sống sót vì các căn cứ trên biển khó tìm và khó bị nhắm mục tiêu hơn căn cứ trên bộ”.

Trong khi đó, Song Zhongping, nhà phân tích quân sự tại Hong Kong, cho rằng tàu này chủ yếu là tàu hỗ trợ.

Ông nói: “Nó có thể được sử dụng như một trung tâm vận chuyển máy bay đơn giản với máy bay trực thăng, có chức năng bổ sung như một bến cảng".

Miguel Keith là căn cứ nổi thứ ba của hải quân Mỹ và được đưa vào hoạt động vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tại buổi lễ vận hành, Đô đốc Craig Faller của Bộ Chỉ huy Nam Mỹ cho biết tàu Miguel Keith có thể đi khắp thế giới trong suốt cuộc đời, đến những nơi như Caribe, Biển Đông và eo biển Hormuz.

Các thủy thủ của tàu sẽ ở tuyến đầu của cuộc xung đột toàn cầu chống lại các mối đe dọa đối với Mỹ - đặc biệt là Trung Quốc, theo ông.

'Căn cứ hải quân nổi' của Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc? - 2

USS Miguel Keith có thể chở khoảng 100 thủy thủ và 44 dân thường, có tầm hoạt động hơn 9.500 hải lý và tốc độ tối đa 15 hải lý/giờ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Collin Koh, thành viên nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang Singapore, cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đánh giá cao Trung Quốc như đối thủ quân sự chính.

“Miguel Keith không thể thực hiện các cuộc tuần tra, nhưng giá trị của nó nằm ở chỗ là điểm tập kết cho các tàu nhỏ hơn, máy bay không người lái và máy bay trực thăng… và Trung Quốc rõ ràng có thể dị ứng với ý tưởng này, khi xem tàu như một thách thức trực tiếp đối với nỗ lực thống trị trên Biển Đông”, ông nói.

Ngoài Trung Quốc, các quốc gia khác có thể cảnh giác với hoạt động của tàu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, “bởi vì họ có thể thấy trước khả năng gia tăng căng thẳng, sự gia tăng cơ hội chạm trán giữa các lực lượng Trung Quốc và Mỹ hoạt động ở khu vực”, Koh nhận xét.

Trung Quốc không có căn cứ di động viễn chinh của riêng mình nhưng đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ như vậy.