Mỹ quan ngại sâu sắc về báo cáo điều tra nguồn gốc COVID-19, Trung Quốc đáp trả

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:28, 14/02/2021

Trung Quốc lên tiếng phản bác sau khi Mỹ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về báo cáo điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Washington trong việc trở lại WHO, nhưng Mỹ nên giữ mình theo "tiêu chuẩn cao nhất" thay vì nhắm vào các nước khác", người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết hôm 14/2.

Cũng theo quan chức này, Mỹ đã làm tổn hại đến hợp tác đa phương, bao gồm cả WHO cũng như hoạt động hợp tác quốc tế để đối phó với COVID-19 trong những năm gần đây. Nhà ngoại giao Trung Quốc đồng thời kêu gọi Washington ngừng chỉ trích Bắc Kinh và các quốc gia đã hỗ trợ WHO trong đại dịch COVID-19.

Mỹ quan ngại sâu sắc về báo cáo điều tra nguồn gốc COVID-19, Trung Quốc đáp trả - 1

Nhóm chuyên gia WHO tới Trung Quốc điều tra dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết chính quyền Biden có những quan ngại sâu sắc về cuộc điều tra nguồn gốc dịch của WHO, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh công bố dữ liệu từ những ngày đầu tiên bùng phát dịch.

"Điều bắt buộc là báo cáo của WHO phải độc lập với những phát hiện của chuyên gia, không bị can thiệp hoặc thay đổi bởi chính phủ Trung Quốc. Trong tương lai, tất cả các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc nên tham gia vào một quy trình minh bạch và mạnh mẽ để ngăn ngừa và ứng phó với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe - để thế giới biết được càng sớm càng tốt", ông Sullivan cho hay.

Hồi đầu tuần, nhóm chuyên gia tới WHO kết thúc cuộc điều tra về nguồn gốc dịch tại Vũ Hán - nơi ghi nhận những ca mắc COVID-19 đầu tiên.

Nhóm này kết luận, virus SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ các mặt hàng hải sản đông lạnh chứ không phải rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán như nhiều người đặt giả thiết.