Cảnh sát Myanmar bắn đạn cao su vào người biểu tình

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:33, 09/02/2021

Cảnh sát Myanmar dùng đạn cao su và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình phản đối đảo chính ở thủ đô Naypyidaw.

"Họ bắn chỉ thiên cảnh cáo hai phát. Sau đó bắn vào những người người biểu tình bằng đạn cao su", một người dân cho biết. Người này khẳng định đã thấy một số người bị thương.

Một phóng viên AFP tại hiện trường xác nhận có tiếng súng bắn ra.

Một nhân chứng nói với Reuters rằng những người biểu tình bỏ chạy khi cảnh sát bắn lên trời cảnh cáo. Theo người này, cảnh sát ban đầu dùng vòi rồng để khống chế đám đông. Nhưng một số người biểu tình đã bắn đáp trả.

Cảnh sát Myanmar bắn đạn cao su vào người biểu tình - 1

Cảnh sát Myanmar dùng vòi rồng giải tán người biểu tình phản đối đảo chính. (Ảnh: AP)

Các đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy đám đông bỏ chạy với tiếng súng ở phía xa.

Tại Mandalay - thành phố lớn thứ hai của Myanmar, cảnh sát bắn hơi cay để giải tán người biểu tình.

Hàng nghìn người Myanmar đổ xuống đường biểu tình ngày thứ tư liên tiếp để phản đối cuộc đảo chính tuần trước của lực lượng quân đội và kêu gọi thả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức chính phủ..

Đài truyền hình nhà nước Myanmar do quân đội quản lý hôm 8/2 cảnh báo những người vi phạm cần bị "ngăn chặn hoặc loại bỏ" và những hành động sai trái sẽ không được chấp nhận.

Chính quyền quân sự Myanmar cấm tụ tập trên 5 người ở Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar và Naypyidaw cùng nhiều khu vực khác trên cả nước.

Lệnh giới nghiêm cũng được thiết lập ở một số điểm biểu tình.

Hôm 9/2, truyền thông địa phương cho biết, cảnh sát bắt giữ ít nhất 27 người biểu tình ở Mandalay, trong đó một nhà báo.

Đảo chính ở Myanmar xảy ra hôm 1/2. Cố vấn nhà nước Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và một số lãnh đạo cấp cao trong đảng cầm quyền NLD bị quân đội bắt giữ. Những người này bị bắt với cáo buộc có hành vi gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Hôm 8/2, Thống tướng Aung Hlaing cam kết trao trả quyền lực sau bầu cử, đồng thời kêu gọi công chúng ưu tiên sự thật thay vì hành động theo cảm tính. Vị Tổng tư lệnh Myanmar tuyên bố ưu tiên cuộc chiến chống COVID-19, trong đó có cả việc tiêm chủng cho toàn dân.