Azerbaijan chỉ trích Armenia vi phạm lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:56, 13/12/2020

Tổng thống Azerbaijan chỉ trích Armenia khiêu khích vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev vừa lên tiếng việc lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh bị Armenia khiêu khích. Tuyên bố được Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nêu hôm 12/12 tại cuộc họp với đại diện Pháp và Mỹ thuộc nhóm Minsk của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

"Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đang ở đó (Karabakh) và bắt đầu kiểm soát, tình hình ít nhiều ổn định. Tôi mới nhận được thông tin ngày hôm qua về một số hành động khủng bố của lực lượng du kích Armenia hoặc bởi lực lượng còn lại. Điều này, tất nhiên là rất đáng lo ngại ", Hãng tin AZERTAC trích dẫn lời Tổng thống Aliyev.

Azerbaijan chỉ trích Armenia vi phạm lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh - 1

Lực lượng gìn giữu hòa bình Nga đang kiểm sát lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết lệnh ngừng bắn đang được kiểm sát chặt chẽ ở Nagorno-Karabakh.

"Armenia đã thực hiện các hành động khiêu khích trong các vùng lãnh thổ được giải phóng của Azerbaijan, đi kèm với việc vi phạm lệnh ngừng bắn. Lực lượng vũ trang của Azerbaijan đã thực hiện các biện pháp trả đũa. Hiện tại, chế độ ngừng bắn đang được tuân thủ", thông tin được đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Azerbaijan.

Phát ngôn viên của Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga chia sẻ với truyền thông, lực lượng gìn giữ hòa bình nước này đã kêu gọi các bên ở Nagorno-Karabakh tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc giao tranh ở khu vực Hadrut.

"Vụ nổ súng nhỏ đã được ghi lại ở quận Hadrut. Thông qua các đường dây liên lạc trực tiếp, các bên đã được thông báo kịp thời về yêu cầu tuân thủ chế độ ngừng bắn hoàn toàn", phát ngôn viên cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đầu tiên ở Nagorno-Karabakh kể từ khi các hành động thù địch chấm dứt giữa Azerbaijan và Armenia, đồng thời triển khai sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Nga tới khu vực. Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng, vi phạm lệnh ngừng bắn đã được ghi nhận ở quận Hadrut.

Ngày 9/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ký một tuyên bố chung về việc ngừng bắn hoàn toàn ở Nagorno-Karaba từ ngày 10/11.

Theo tuyên bố, Azerbaijan và Armenia sẽ duy trì các vị trí mà họ nắm giữ. Sau đó, các lực lượng Armenia chuyển giao quyền kiểm soát các quận nhất định cho Baku. Ngoài ra, Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ được triển khai dọc theo đường liên lạc và hành lang Lachin, nối Nagorno-Karabakh với Armenia.

Các cuộc đụng độ giữa Azerbaijan và Armenia nổ ra hôm 27/9, với các trận đánh dữ dội diễn ra ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan liên quan đến vùng cao nguyên Nagorno-Karabakh, vùng lãnh thổ tranh chấp từng là một phần của Azerbaijan trước khi Liên Xô tan rã, nhưng có đa số người dân Armenia sinh sống.