Nghi vấn 'nữ điệp viên Trung Quốc từng qua đêm với các chính trị gia Mỹ'

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:52, 09/12/2020

Một nữ sinh viên Trung Quốc đã bị tình nghi làm gián điệp và qua đêm với các chính trị gia ở bang California trong một chiến dịch gây ảnh hưởng tới nền chính trị Mỹ trong nhiều năm.
Nghi vấn nữ điệp viên Trung Quốc từng qua đêm với các chính trị gia Mỹ - 1

Fang Fang được cho đã thiết lập mối quan hệ với nhiều chính trị gia Mỹ, trong đó có hạ nghị sĩ Eric Swalwell (Ảnh: Getty)

Trang tin Axios ngày 8/12 đưa tin, nữ sinh viên Trung Quốc có tên là Fang Fang, hay còn được gọi là Christine Fang, được cho đã có mối liên hệ chặt chẽ với giới chính trị Mỹ giai đoạn từ năm 2011 tới 2015. Fang bị nghi là điệp viên Trung Quốc và cô bị nghi đã qua đêm với ít nhất 2 thị trưởng Mỹ và có mối quan hệ thân thiết với hàng loạt chính trị gia khu vực vùng vịnh San Francisco, bang California.
Fang được cho từng gây quỹ cho 2 hạ nghị sĩ Eric Swalwell và Tulsi Gabbard. Cả 2 nghị sĩ này đều từng tham gia cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.
Theo Axios, một quan chức tình báo Mỹ nói rằng ông Swalwell, hiện là thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã cắt đứt quan hệ với Fang khi ông phát hiện ra mối liên hệ của cô với Trung Quốc. Ông Swalwell không bị cáo buộc có hành động sai trái.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của bà Gabbard nói rằng bà "không có ký ức về việc đã gặp hay nói chuyện" với Fang.
Một phát ngôn viên của Axios nói rằng Fang đã rời Mỹ vào giữa năm 2015 khi FBI mở cuộc điều tra về những hoạt động của cô. Fang đã không quay trở lại Mỹ từ đó.
Theo Axios, nghi vấn liên quan tới Fang dường như cho thấy chiến lược của Trung Quốc trong việc gây tầm ảnh hưởng tới các chính trị gia khi họ ở trong giai đoạn đầu của sự nghiệp chính trị.
Axios cho biết họ đã trao đổi với 4 quan chức và cựu quan chức tình báo Mỹ, cũng như 22 nguồn tin khác để tìm hiểu về Fang. Theo trang tin này, Fang tới Mỹ khi cô khoảng gần 30 tuổi và nhập học tại đại học bang California vào năm 2011. Fang được cho đã sử dụng vai trò là chủ tịch các nhóm trong trường đại học để xây dựng quan hệ với giới chính trị.
Sau đó, Fang được cho đã xuất hiện trong nhiều sự kiện chính trị ở khu vực vịnh San Francisco, tham gia tình nguyện vào các chiến dịch, gây quỹ cho các chính trị gia đảng Dân chủ. Fang bị nghi đã mở rộng mạng lưới quan hệ toàn quốc khi tham gia các hội thảo có sự tham gia của các thị trưởng.
Một nguồn tin tình báo nói rằng Fang đã có "quan hệ tình ái" và "qua đêm" với ít nhất 2 thị trưởng tại các thành phố ở các bang Trung Tây. Ngoài ra, một quan chức nói với Axios rằng, Fang có thể đã có quan hệ với một thị trưởng ở Ohio và mối quan hệ này đã bị FBI giám sát.
Theo Axios, Fang bị các quan chức phản gián Mỹ đưa vào tầm ngắm khi họ điều tra một các nhân vật khác nghi là gián điệp Trung Quốc vào năm 2015.
Giới chức Mỹ tin rằng Fang chưa nhận hay chuyển đi bất cứ thông tin mật nào. Tuy nhiên, họ nhận định rằng vụ việc khá lớn vì nó cho thấy nhiều nhân vật quan trọng đã "bị cuốn vào mạng lưới tình báo (nước ngoài)".
Hạ nghị sĩ Swalwell lên tiếng
Lên tiếng với trang Politico, ông Swalwell ngày 8/12 đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump là người đứng sau bài báo của Axios. Ông Swalwell được xem là một trong những nghị sĩ ủng hộ quyết liệt nghi vấn ông Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.
"Tôi là người chỉ trích ông Trump. Tôi nhiều lần lên tiếng phản đối ông ấy. Tôi tham gia các ủy ban luận tội ông Trump. Hãy xem xét các mốc thời điểm", ông Swalwell nói.
Nghị sĩ này nói rằng Axios đã tiếp cận ông liên quan tới mối quan hệ của ông và Fang từ tháng 7/2019. Ông cho biết đã từ chối thảo luận về việc này, đồng thời tin tưởng rằng ông sẽ vẫn nắm giữ ghế tại Ủy ban Tình báo Hạ viện trong nhiệm kỳ tới.
Bài báo của Axios được công bố vào ngày 8/12, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet lại một đoạn video được cho ghi hình một giáo sư ở Trung Quốc phát biểu rằng: "Chúng ta có người được cài cắm trong vòng tròn quyền lực và có tầm ảnh hưởng của Mỹ".
Tuần trước, Giám đốc cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe cáo buộc Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất với Mỹ lúc này". Trong khi đó, Bill Evanina, giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián quốc gia Mỹ, tuần trước cáo buộc Trung Quốc dường như đang nhằm tới đội ngũ của Joe Biden - người được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ năm nay.