Gần 7.000 người chết do Covid 19 trong các viện dưỡng lão ở Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:07, 18/04/2020

Theo New York Times, ít nhất 6.900 người sống trong các viện dưỡng lão ở Mỹ đã tử vong vì mắc Covid19.

Dữ liệu do trang USA Today phân tích vào đầu tuần này cho thấy, cơ quan chức năng của các bang báo cáo hơn 3.000 người chết trong các viện dưỡng lão tại 37 bang trên khắp nước Mỹ.

Tuy nhiên, dữ liệu mà New York Times thu thập được lớn hơn rất nhiều, theo đó khoảng 1/5 các trường hợp tử vong do Covid-19 tại Mỹ được ghi nhận ở các viện dưỡng lão hoặc các cơ sở chăm sóc dài hạn khác. Số liệu này vẫn chưa tính tới các trường hợp tử vong ở những cơ sở này mà chưa được xét nghiệm có mắc bệnh Covid-19 hay không.

gan 7.000 nguoi chet do covid 19 trong cac vien duong lao o my hinh 1
Theo New York Times, ít nhất 6.900 người sống trong các viện dưỡng lão ở Mỹ đã tử vong vì mắc Covid-19. Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Mỹ hiện có khoảng 15.600 viện dưỡng lão với 1,3 triệu cư dân. Ngay từ đầu bùng phát dịch, giới chức y tế công cộng đã cảnh báo người già và người bị suy giảm miễn dịch đặc biệt có nguy cơ tử vong khi dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 16/4, Thống đốc bang New Jersey, ông Phil Murphy đã chỉ đạo Tổng Chưởng lý bang tiến hành điều tra các viện dưỡng lão có nhiều người tử vong vì mắc bệnh Covid-19, sau khi các quan chức phát hiện 17 thi thể trong nhà xác của một viện dưỡng lão, vốn được xây dựng cho không quá bốn thi thể.

Trả lời phỏng vấn New York Times, các nhân viên viện dưỡng lão cho biết họ thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) thích hợp, khiến bản thân và cư dân trong viện gặp nguy hiểm.