Dân dựng lều ngày đêm 'canh' nhà máy nghi xả thải gây ô nhiễm

Xã hội - Ngày đăng : 13:20, 24/12/2020

Phát hiện Công ty TNHH MĐF Hòa Bình có dấu hiệu xả nước thải ô nhiễm ra môi trường, 4 ngày qua, người dân xã Lạc Thịnh đã dựng lều, cắt cử người ngày đêm "canh" giữ hiện trường xả thải của công ty.

Dân dựng lều "canh" nhà máy nghi xả thải gây ô nhiễm

Từ đêm 20/12 đến nay, hàng chục hộ dân xóm 6, phố 6 và thôn Thịnh Phú, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) cắt cử nhau ngày đêm ăn ngủ tại lều lán đóng bên đường Hồ Chí Minh để "canh" việc xả thải của Công ty TNHH MĐF Hòa Bình đóng trên địa bàn.

Anh Nguyễn Phương Hưng (29 tuổi, trú Phố Sáu) bức xúc, ngày 19/12 người dân chúng tôi phát hiện Công ty TNHH MĐF Hòa Bình múc nước thải từ trong bể chứa chưa qua xử lý đổ ra dọc theo hệ thống tường bao của công ty. Nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc này sau đó chảy, ngấm qua tường rào ra ruộng và mương nước phía bên ngoài gây ô nhiễm.

Dân dựng lều ngày đêm canh nhà máy nghi xả thải gây ô nhiễm - 1

Người dân dựng lều, căng băng rôn kêu gọi bảo vệ môi trường, bên cạnh Công ty TNHH MĐF Hòa Bình.

"Quá bức xúc trước hành vi của Công ty TNHH MĐF Hòa Bình, tối 20/12, hàng chục hộ dân chúng tôi đã tập trung phản đối, sau đó dựng lều thức trắng đêm để "canh" việc xả thải này. Chúng tôi đã bắt được quả tang hành vi của công ty, đã quay lại được hết mọi hình ảnh và cũng đã có báo cáo đến các cơ quan chức năng", anh Hưng nói.

Ngày 23/12, có mặt tại khu vực người dân dựng lều bên cạnh nhà máy của Công ty TNHH MĐF Hòa Bình, phóng viên Dân trí ghi nhận, có hàng chục người dân tập trung trong một chiếc lều dựng tạm bằng bạt. Bên trong lều người dân đốt lửa sưởi ấm, chuẩn bị mọi đồ dùng sinh hoạt để thay phiên nhau canh gác bên tường của nhà máy.

Tại một số điểm cạnh tường của nhà máy, người dân đã dựng giàn giáo, thắp bóng điện vào ban đêm để bảo vệ hiện trường nơi Công ty TNHH MĐF Hòa Bình múc nước từ bể thải nghi chưa qua xử lý đổ thẳng ra khu vực tường rào làm ngấm sang ruộng và mương nước phía bên ngoài gây ô nhiễm.

Dân dựng lều ngày đêm canh nhà máy nghi xả thải gây ô nhiễm - 2

Nước thải ngấm qua tường, chảy ra bên ngoài gây chết mía của các hộ dân.

Bà Bùi Thị Bụm (55 tuổi, trú xóm 6) nói: "Từ khi nhà máy của Công ty TNHH MĐF Hòa Bình về hoạt động trên địa bàn đã khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Thời gian trước thì khói bụi khiến dân chúng tôi "ngộp thở", người già trẻ con mắc các bệnh đường hô hấp quanh năm. Nhiều lần kiến nghị nhưng phía công ty cứ hứa rồi lại quên. Còn cơ quan chức năng vào cuộc kiểu cho có, bao nỗi khổ người dân chúng tôi lại phải gánh chịu hết".

Cũng theo bà Bụm, bên cạnh nỗi khổ về khói bụi, mới đây lại tiếp tục phát hiện hành vi xả nước thải ra môi trường của công ty khiến nguồn nước sản xuất, sinh hoạt của người dân bị ô nhiễm.

Dẫn chúng tôi đi quanh một vòng tường bao nhà máy, người dân đã chỉ cho thấy rõ từng điểm nước đen rò rỉ từ trong khuôn viên của công ty ra bên ngoài ruộng mía. Có chỗ vào mùa mưa nước lênh láng tràn ngập ruộng đã khiến từng khóm mía to do không chịu được ô nhiễm đã chết khô.

Dân dựng lều ngày đêm canh nhà máy nghi xả thải gây ô nhiễm - 3

Nước thải từ trong nhà máy chảy ra con suối nhỏ biến dòng nước ở đây đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Bà Bùi Thị Hiển (52 tuổi, xóm 6) nói: "Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH MĐF Hòa Bình không biết thải ra thứ nước gì có lần thì đen ngòm, đặc sánh như dầu luyn thải, có lần lại xanh lè như mực, mùi thì hôi thối và nồng nặc vô cùng, không chịu nổi. Đến cây mía ở ruộng của chúng còn không sống nổi.

Nguy hiểm hơn, nước thải này chảy ra con suối nguồn nước của nhiều khu dân cư, vào mùa mưa nước giếng cũng đen ngòm khiến nhiều gia đình không dám sử dụng. Nhiều nhà trong xóm tôi đã phải lấp giếng không dám dùng nữa".

Người dân lo lắng cho rằng, những năm qua do phải sống trong bầu không khí không được trong lành, nguồn nước không mấy sạch sẽ, tỷ lệ người dân các xóm quanh nhà máy mắc và chết vì bệnh ung thư đã tăng lên đáng kể. Người già, trẻ em thường xuyên mắc bệnh đường hô hấp, tiêu hóa...

Dân dựng lều ngày đêm canh nhà máy nghi xả thải gây ô nhiễm - 4

Bể chứa nước thải bên trong nhà máy chưa qua xử lý có màu đen như luyn dầu thải, mùi nồng nặc rất khó chịu.

Anh Hưng cho biết thêm, những năm qua, đặc biệt là từ đầu năm 2020 đến nay, anh cùng nhiều người dân liên tục có đơn cầu cứu đến lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như nhiều cơ quan báo, đài từ trung ương đến địa phương "cứu giúp" người dân. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình giải quyết thỏa đáng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh cho biết, sự việc người dân dựng lều, căng băng rôn, khẩu hiệu cạnh khu vực nhà máy của Công ty TNHH MĐF Hòa Bình chính quyền đã nắm được và cũng đã có báo cáo bằng văn bản lên UBND huyện.

Cũng theo ông Lương, chiều 22/12, đoàn kiểm tra đột xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã về kiểm tra tại Công ty TNHH MĐF Hòa Bình. Đoàn  đã tiến hành kiểm tra thực tế, lấy mẫu các mẫu chất thải nhiều điểm xung quanh nhà máy để tiến hành quan trắc môi trường.

Dân dựng lều ngày đêm canh nhà máy nghi xả thải gây ô nhiễm - 5

Người dân lấy mẫu nước đi phân tích để làm rõ hành vi hủy hoại môi trường của doanh nghiệp.

"Trong thời gian chờ kết quả, kết luận của các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền để người dân không nên tụ tập đông người, tháo dỡ lều lán, băng rôn, khẩu hiệu để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn", ông Lương nói.

Ông Nguyễn Minh Tuấn (SN 1977, trú Phố Sấu) nêu rõ: "Khi cơ quan chức năng chưa có kết quả cụ thể người dân chúng tôi sẽ không tháo dỡ lều, tiếp tục ở đây để "canh" hành vi xả thải của Công ty TNHH MĐF Hòa Bình. Công ty này có hành vi như vậy là ngang nhiên tái phạm, coi thường luật pháp, tính mạng của người dân vì thế, cần phải xem xét, xử lý đúng theo các quy định hiện hành. Người dân chúng tôi cần được sống trong môi trường trong lành".

Dân dựng lều ngày đêm canh nhà máy nghi xả thải gây ô nhiễm - 6

Người dân xã sống xung quanh nhà máy vô cùng bức xúc trước hành vi ngang nhiên của Công ty TNHH MĐF Hòa Bình, coi thường pháp luật và môi trường sống của người dân.

Được biết, Công ty TNHH MĐF Hòa Bình chuyên sản xuất ván công nghiệp, ván bóc, ván sợi ép, nguyên liệu sản xuất là gỗ keo rừng trồng.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Thái Bá