Toàn cảnh 'đại công trường' bàn giao mặt bằng dự án Metro 2

Xã hội - Ngày đăng : 08:03, 30/11/2020

Để bàn giao mặt bằng cho dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), các hộ dân sống dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, đoạn từ Quận Tân Bình đến Quận 1 - TPHCM, đang tiến hành tháo dỡ nhà cửa...

Toàn cảnh "đại công trường" bàn giao mặt bằng dự án Metro 2

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 1

Nhiều hộ dân trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh (quận Tân Bình, TPHCM) đồng loạt dỡ nhà, bàn giao đất cho dự án xây dựng tuyến metro số 2: Bến Thành - Tham Lương.

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 2

Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 12km chạy qua 6 quận, trong đó đoạn đi ngầm khoảng 9,2km, đoạn trên cao và đường dẫn depot hơn 2km

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 3

Tổng vốn đầu tư dự án Metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương tương đương gần 48 nghìn tỷ đồng (gần 2,1 tỷ USD)

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 4
Một cây xăng dừng hoạt động, bàn giao mặt bằng ngay ngã ba Trường Chinh-Xuân Hồng
Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 5
Một đoạn mặt bằng khu vực phường 13-14 của quận Tân Bình được dọn trống
Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 6
Có những mặt bằng bàn giao trọn cho dự án
Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 7
Vì chuyện chung, đa phần người dân đồng lòng với chính sách nên nhanh chóng triển khai bàn giao
Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 8

"Mình bàn giao nhanh còn dọn dẹp, trang hoàng lại, xin phép sửa chữa để còn kinh doanh chứ kéo dài cũng đâu được gì. Sau dịch Covid-19, giờ là dự án nên đâu ai dám thuê khi mặt bằng mình chưa ổn", anh Nguyễn Hoài Nam, quận Tân Bình chia sẻ.

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 9
Một số hộ còn tranh thủ làm "cuốn chiếu", khi mặt bằng phía trước giải phóng xong thì phần mặt tiền mặt bằng mới cũng kịp hoàn thành
Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 10

Theo các nhân công phá dỡ thì họ liên tục nhận hợp đồng trong khoảng 2 tháng qua trên cung đường này

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 11

Những ngày này, các đội phá dỡ, thầu phế liệu, chở xà bần làm việc hết công suất…

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 12
Một người đàn ông tranh thủ lấy phế liệu trước khi máy xúc làm việc
Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 13
Cổng đình thần ở quận 10 cũng thực hiện chính sách của nhà nước nghiêm túc
Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 14
Khoảng không phía trước trường THCS Tân Bình
Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 15

Việc kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng không có lợi cho việc kinh doanh của người dân nên đa phần đều triển khai giải phóng nhanh chóng

Trong quá trình triển khai dự án, năm 2012, chủ đầu tư đã tuyển chọn tư vấn quốc tế là liên danh tư vấn IC (đứng đầu là tư vấn Đức) thực hiện các bước tiếp theo với mục đích rà soát và triển khai thiết kế chi tiết hơn so với thiết kế cơ sở. Thiết kế (FEED) này sẽ là cơ sở để tổ chức lựa chọn các nhà thầu thi công và cung cấp thiết bị dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, tư vấn quốc tế phát hiện nhiều nội dung sai sót và chưa phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế cơ sở (tương tự quá trình thiết kế của tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên, trước đây).

Các nội dung được điều chỉnh gồm: điều chỉnh mặt bằng và nhà ga ngầm (tăng kích thước chiều dài nhà ga, tăng độ dày kết cấu); điều chỉnh kết cấu nhịp cầu cạn của đoạn tuyến đi trên cao; bổ sung kết cấu nhà ga ngầm kết nối với các dự án đường sắt đô thị khác.

Ngoài ra, việc cập nhật lại đơn giá cho các hạng mục xây lắp, đơn giá công nhân tăng so với thời điểm được duyệt năm 2010, chi phí dự phòng tăng, tỷ lệ trượt giá, thay đổi giá lãi vay, thay đổi cơ cấu vốn… dẫn đến tăng tổng mức đầu tư.

Theo dự án được duyệt, từ năm 2011-2013 thực hiện khảo sát và thiết kế kỹ thuật, giai đoạn 2014 - 2017 tổ chức thi công và đưa vào vận hành vào năm 2018.

Do việc lập lại tổng mức đầu tư và thiết kế cơ sở nên thời gian hoàn thành dự án được "ấn định" lại vào năm 2024. Trong đó, năm 2017-2018 sẽ tổ chức đấu thầu song song với điều chỉnh dự án, năm 2019 thực hiện khảo sát và thiết kế kỹ thuật, thời gian thi công là từ năm 2020-2023.

Tuyến Metro số 2 dài 11,2km, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,2km, đoạn tuyến trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km. Tuyến có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 16

Theo đơn vị MAUR, tháng 11/2019, trên cơ sở kết quả thẩm định của các bộ ngành Trung ương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, UBND TP đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, trong đó có việc điều chỉnh lại cơ cấu vốn vay từ các nhà tài trợ. Theo đó, khoản vay hiện hữu của ADB sẽ được đóng đúng hạn vào tháng 12/2020, sau khi thực hiện hủy một phần vốn trước hạn.

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 17

Trong bán kính từ 0,5-1km của 10 nhà ga dọc tuyến metro số 2, TPHCM sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, dịch vụ giao thông công cộng tích hợp để người dân tiếp cận nhà ga thuận tiện hơn.

Toàn cảnh đại công trường bàn giao mặt bằng dự án Metro 2 - 18