Tranh luận “nóng” vụ kỷ luật hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng

Xã hội - Ngày đăng : 14:18, 06/11/2020

Việt BáoTính đúng - sai trong việc Tổng Liên đoàn Lao động cách chức Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi nhất trên nghị trường Quốc hội sáng 6/11.

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc vừa qua Tổng LĐLĐ Việt Nam cách chức hiệu trưởng trường Đại học(ĐH) Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh có đúng thẩm quyền theo Luật Giáo dục đại học hay không?

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đại biểu đã chất vấn về vấn đề này và Phó Thủ tướng đã có văn bản trả lời, còn tại diễn đàn QH chỉ có 3 phút rất khó nói đầy đủ và dễ gây hiểu lầm.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết thứ nhất, Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Thứ hai, Luật Giáo dục đại học đã quy định rất rõ Hội đồng trường là cơ quan quyền lực của trường, và như vậy các chức danh lãnh đạo, bao gồm cả hiệu trưởng do Hội đồng trường quyết định và trình cấp có thẩm quyền, ở trong trường hợp này là Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận. "Như vậy, nếu trường hợp có Hội đồng trường thì việc Tổng LĐLĐ Việt Nam xử lý hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng mà không căn cứ vào đề nghị của Hội đồng trường thì là không đúng thẩm quyền".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thanh Vân về việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cách chức hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh: Quốc hội.

"Tuy nhiên, đây là một trường hợp rất đặc thù" - Phó Thủ tướng nói và cho biết Hội đồng trường ĐH Tôn Đức Thắng đã hết nhiệm kỳ và việc kiện toàn Hội đồng trường chậm trễ do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, cho nên đến thời điểm mà ban giám hiệu Trường ĐH Tôn Đức Thắng (bao gồm hiệu trưởng) nhận kỉ luật của Đảng thì nhà trường không có Hội đồng trường.

Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập đoàn công tác do một Thứ trưởng làm trưởng đoàn với sự tham gia của đại diện các cơ quan liên quan để rà soát, xem xét, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của Luật giáo dục đại học về thành lập Hội đồng trường và kiện toàn các vị trí lãnh đạo, quản lý của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. "Hiện đoàn đã vào làm việc và về sẽ có báo cáo và có hướng dẫn" - Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định trường ĐH Tôn Đức Thắng là một điểm sáng của giáo dục đại học và tự chủ đại học, trong đó có sự đóng góp của Đảng, Nhà nước, của chính quyền TP HCM, của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của tập thể lãnh đạo, giáo viên và ban lãnh đạo nhà trường, trong đó có hiệu trưởng nhà trường. "Còn việc xử lý cán bộ thì phải theo quy định của Đảng và pháp luật công chức và theo thông lệ quản lý cán bộ. Ví dụ, kỉ luật hành chính thì phải đồng bộ với kỉ luật Đảng mà chúng ta vẫn thực hiện" - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Giơ biển tranh luận với Phó Thủ tướng, đại biểu Lê Thanh Vân bày tỏ, ông tán thành vế trả lời thứ nhất của Phó Thủ tướng rằng, việc áp dụng pháp luật của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khi kỷ luật cách chức Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng là sai. Tổng liên đoàn có quyền kỷ luật viên chức do mình quản lý nhưng thẩm quyền quyết định trong trường hợp này là thuộc Hội đồng trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Đại biểu đề nghị các cơ quan, bộ ngành có các đại học trực thuộc tôn trọng mô hình, quy định về tự chủ đại học vì đây là một chủ trương lớn, đúng đắn của nhà nước.

Đại biểu Lê Thanh Vân

Tiếp tục tranh luận với ý kiến ông Lê Thanh Vân, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (TP.HCM) - chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, từng tham gia hội đồng trường - cho rằng trong điều kiện Trường Đại học Tôn Đức Thắng chưa có hội đồng trường, thẩm quyền xử lý kỷ luật viên chức là hiệu trưởng trường là do cơ quan chủ quản.

"Như vậy trong trường hợp này Tổng liên đoàn kỷ luật là đúng quy định", đại biểu Thúy dẫn chứng thêm là Tổng liên đoàn đã có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ và Bộ đã có văn bản trả lời về thẩm quyền xử lý kỷ luật với cán bộ viên chức là người đứng đầu các trường đại học.

Theo đó, văn bản này trả lời là do trường chưa có hội đồng trường nên thẩm quyền xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật là thuộc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Sau giải thích của đại biểu Trần Thị Diệu Thuý, đại biểu Lê Thanh Vân tiếp tục tranh luận, khẳng định việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cách chức hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng là không đúng quy định của Luật Giáo dục đại học và đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ tham gia làm rõ.

Minh An