Thừa Thiên Huế cho học sinh nghỉ học, bắn pháo hiệu gọi tàu thuyền vào bờ

Xã hội - Ngày đăng : 12:14, 17/09/2020

Sáng 17/9, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu trưởng các đơn vị ứng phó khẩn trương với bão số 5 đang di chuyển vào bờ. Quảng Nam cũng có công văn chỉ đạo ứng phó bão.

Dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm phòng bão, mưa lớn

Tại Thừa Thiên Huế, các địa phương thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm được cập nhật theo các bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia.

Tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi; tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ. Đến 14h chiều 17/9 phải kêu gọi tất cả các tàu thuyền vào neo đậu an toàn.

Thừa Thiên Huế cho học sinh nghỉ học, bắn pháo hiệu gọi tàu thuyền vào bờ - 1

Ngư dân vùng biển Thừa Thiên Huế khẩn trương đưa tàu thuyền lên sát bờ tránh bão số 5 vào sáng nay (17/9).

Ông Thọ chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức kiểm tra kho tàng, nhà xưởng, các khu công nghiệp, pano áp phích, hệ thống các cột anten, cần cẩu nhà cao tầng; công sở, trường học, di tích văn hóa; hướng dẫn nhân dân giằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây; cảnh báo các lều trại, khu vực nuôi trồng thủy sản trên đầm phá, tuyệt đối không để người dân ở trên các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản khi bão đến; đảm bảo an toàn an toàn lưới điện, thông tin liên lạc; dự trữ lương thực, thực phẩm, mì ăn liền và các nhu yếu phẩm khác để phòng bão, mưa lớn.

Bên cạnh đó, các ban ngành địa phương kiểm tra phương án sơ tán dân vùng ven biển, vùng có nguy cơ nước dâng do bão, lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối; vùng thấp trũng, khu vực ngập úng đô thị để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn và đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Việc di dời dân phục vụ phòng chống bão số 5 dự kiến hoàn thành vào trước 19h tối nay (17/9).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế theo dõi sát diễn biến của bão số 5, nếu không có thay đổi hướng đi của bão thì chủ động thông báo các trường nghỉ học từ thứ sáu, ngày 18/9 để đảm bảo an toàn cho học sinh, cho học sinh trở lại học khi có thông báo mới.

Quảng Nam kêu gọi hơn 500 tàu thuyền di chuyển tránh bão

Nhằm chủ động ứng phó kịp thời với cơn bão số 5, tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu các ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ để ứng phó.

Thừa Thiên Huế cho học sinh nghỉ học, bắn pháo hiệu gọi tàu thuyền vào bờ - 2

Các tàu thuyền Quảng Nam neo đậu trú tránh bão số 5

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức triển khai các biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, có các biện pháp bảo vệ trụ ăng-ten, biển hiệu quảng cáo...

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. Các địa phương ven biển, cửa sông sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của bão. Hướng dẫn các tàu thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn... để thực hiện các biện pháp cảnh báo. Chủ động phương án thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn đối với những khu vực ngập sâu, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn; cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Tiếp tục thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam, đến chiều ngày 16/9, số tàu cá của Quảng Nam đang hoạt động trên biển là 553 tàu với gần 5.700 lao động.

Hiện các tàu cá của ngư dân Quảng Nam đã nhận được thông báo về diễn biến của bão và đang di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng.

Sáng nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trời bắt đầu có mưa; người dân các vùng ven biển từ Điện Bàn vào Tam Kỳ bắt đầu các phương án ứng phó với mưa bão. Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã đi thực địa chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 5 ở vùng ven biển.