Hố cát tơ bủa vây, người dân Sùng Phài lo lắng

Xã hội - Ngày đăng : 06:58, 18/08/2020

Hố cát tơ xuất hiện ngày càng nhiều, bủa vây một số khu dân cư, khiến người dân địa phương lo lắng không yên.

Mưa lớn kéo dài liên tục, nền đất yếu khiến khu vực vùng thấp, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu xuất hiện nhiều hố lún sụt cát tơ. Bản Sùng Chô, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, nơi vừa xảy ra lún sụt hố cát tơ vào đêm ngày 15/8, khiến nhiều hộ dân sở tại vẫn chưa hết hoảng loạn. Hố cát tơ xuất hiện ngay trục đường quốc lộ 4D cũ, chạy dọc trục đường, "nuốt chọn đoạn vỉa hè, rộng hơn 5m, dài khoảng 10 mét trước cửa nhà của các hộ dân, làm các hộ dân phải di chuyển gấp trong đêm. 

ho cat to bua vay, nguoi dan sung phai lo lang hinh 1
Hố cát tơ tại trên quốc lộ 4D cũ, tại bản Sùng Chô, xã Sùng Phài đã được khắc phục tạm, không cho nước dẫn về hố...

Toàn bộ 3 ngôi nhà bên miệng hố cát tơ hiện nay đề đang nghiêng nhà, nứt toác tường, hư hỏng nặng. Dù khu vực hố cát tơ đang được chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương khắc phục tạm bằng việc trải bạt, không cho nước chảy vào, nhưng đất đá vẫn tiếp tục sụt xuống, rộng hơn và gây nứt nửa làn đường quốc lộ 4D cũ, lấn sâu vào nhà các hộ dân, khiến bà con lo lắng.

Ông Giàng A Dơ ở bản Sùng Chô, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu cho biết: Việc lún sụt hố cát tơ tại bản xuất hiện nhiều năm nay và chủ yếu vào mùa mưa. Năm nào cũng xảy ra, rồi được chính quyền khắc phục lấp đi, nhưng lấp chỗ này lại xuất hiện chỗ khác, nên bà con rất lo sợ. Mong là chính quyền có phương án lâu dài để đảm bảo an toàn cho bà con.

ho cat to bua vay, nguoi dan sung phai lo lang hinh 2
...tuy nhiên, do trên địa bàn vẫn có mưa, khiến miệng hố vẫn tiếp tục tụt xuống lấn vào khu dân cư...

Cũng tại km 27+310, quốc lộ 4D (đường 58 mét), thuộc địa phận xã Sùng Phài, hố cát tơ lớn có chiều dài khoảng 30 mét, rộng hơn 10 mét tại đã cắt đứt nửa làn đường quốc lộ 4D mới. Do thời tiết trên địa bàn vẫn có mưa, nên đất đá vẫn tiếp tục sạt sụt xuống, khiến diện tích bề mặt ngày càng rộng hơn. Việc lưu thông trên tuyến hiện chỉ sử dụng nửa làn đường còn lại, nhưng với việc tiếp tục sạt sụt, nguy cơ gây chia cắt trên tuyến là rất cao.

Ông Đặng Trấn Quốc, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường 3, đơn vị thi công khắc phục điểm lún sụt cho biết: Hố cát tơ này xảy ra từ đợt mưa hồi cuối tháng 6, đầu tháng 7. Ban đầu điểm sạt  sụt chỉ có diện tích khoảng 300m2 và sâu gần 10m. Tuy nhiên, do có mưa, nước tiếp tục đổ dồn về hố khiến hố sâu hơn và diện tích cũng rộng hơn. Việc khắc phục hiện nay gặp nhiều khó khăn và phục thuộc lớn vào thời tiết trên địa bàn.

ho cat to bua vay, nguoi dan sung phai lo lang hinh 3
...làm nứt gãy và gây nguy cơ tụt cả đường quốc lộ 4D cũ
Do địa chất phức tạp, cộng với trời mưa nên quá trình thi công khắc phục đơn vị đào đến đâu là đất, đá tiếp tục sạt xuống đến đó. Hiện nay trên địa bàn trời tiếp tục mưa, các vách hố tiếp tục sạt lở, nên công ty phải xin thêm phương án để làm sao khắc phục đảm bảo chất lượng và tiến độ sớm nhất. Ông Quốc cho biết thêm.

Thống kê sơ bộ của thành phố Lai Châu, hiện nay trên địa bàn 3 bản vùng thấp của xã Sùng Phài có gần 10 hố lún sụt cát tơ lớn nhỏ, tập trung chủ yếu ở các bản Hổi Lùng, Sùng Chô và Lùng Thàng. Riêng khu vực quanh trụ sở làm việc của xã Sùng Phài đang xuất hiện nhiều hố lún sụt mới, nên phương án trước mắt rất có thể phải di dời toàn bộ trụ sở làm việc của xã về trụ sở cũ.

ho cat to bua vay, nguoi dan sung phai lo lang hinh 4
Trong khi đó hố cát tơ trên quốc lộ 4D mới, đất đá vẫn đang tiếp tụt xuống....

Ông Bùi Hữu Cam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu cho biết: Khu vực các bản vùng thấp của xã Sùng Phài có nền địa chất yếu, bởi phía dưới có suối ngầm và hệ thống cát tơ rất lớn. Các hố cát tơ xuất hiện từ trước đến nay diện tích ảnh hưởng có thể lên tới 1,5km2. Về lâu dài, thành phố sẽ khảo sát cụ thể và đề xuất phương án với tỉnh cũng như cấp có thẩm quyền, để xem xét di dời các hộ dân ở một số khu vực có nguy cơ cao. 

ho cat to bua vay, nguoi dan sung phai lo lang hinh 5
...toàn bộ một làn đường dài khoảng 30 mét bị án ngữ bởi một hố sâu, công với trời tiếp tục có mưa, gây khó khăn cho đơn vị thi công khắc phục.

UBND thành phố Lai Châu đã chỉ đạo các xã, phường tuyên truyền tới nhân dân để cảnh báo đối với khu vực có nguy cơ bị sạt sụt, chủ động khi có dấu hiệu thì sẽ di chuyển người cũng như tài sản. Các cơ quan chuyên môn khẩn trương rà soát những khu vực có nguy cơ cao để kịp thời di chuyển nhân dân và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. Trước mắt thành phố sẽ phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh khắc phục tạm để đảm bảo giao thông và ổn định đời sống người dân.

ho cat to bua vay, nguoi dan sung phai lo lang hinh 6
Hiện tại nhiều nơi thuộc các bản Hổi Lùng, Sùng Chô, Lùng Thàng, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu cũng xuất hiện các hố cát tơ, khiến người dân không khỏi lo lắng.

Các hố cát tơ tại xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu xuất hiện với tần xuất dày và phạm vi hố sụt cũng đang ngày càng rộng hơn. Vì vậy, rất cần có phương án khảo sát, thăm dò địa chất và giải pháp căn cơ của cơ quan chức năng, giúp người dân ổn định tâm lý, đảm bảo an toàn để ổn định cuộc sống.