Rất hiếm gặp không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới ngay giữa mùa hè

Xã hội - Ngày đăng : 09:28, 28/07/2020

Trong sáng 28/7, chất lượng không khí ở Hà Nội lại ô nhiễm trở lại với mức “rất tệ” và ô nhiễm ở mức cao nhất thế giới.

Sau khoảng thời gian chất lượng không khí được cải thiện, đến sáng 28/7, tình hình không khí ở Hà Nội và một số lại tỉnh ô nhiễm trở lại gây lo lắng cho người dân.

rat hiem gap khi khong khi ha noi lai o nhiem nhat the gioi ngay giua mua he hinh 1
Chất lượng không khí ở Thủ đô Hà Nội xấu nhất thế giới.

Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), UBND thành phố Hà Nội, trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), hầu hết các điểm quan trắc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đều chuyển màu đỏ - mức có hại cho sức khỏe, thậm chí một số nơi đạt ngưỡng tím (ngưỡng rất xấu-rất có hại cho sức khoẻ con người).

Ghi nhận vào lúc 6h13 ngày 28/7, trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air uy tín (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý) cho ra chỉ số AQI ở mức 293, tức ngưỡng màu tím (ngưỡng rất xấu-rất có hại cho sức khoẻ con người).

Trạm quan trắc Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) ghi nhận vào lúc 7h47 ngày 28/7, có chỉ số AQI ở mức 173 và đứng ở vị trí ô nhiễm nhất thế giới ở thời điểm đó, xếp trên cả Chile, Trung Quốc, Indonesia,...

rat hiem gap khi khong khi ha noi lai o nhiem nhat the gioi ngay giua mua he hinh 2
Không chỉ riêng Hà Nội mà ô nhiễm không khí còn xảy ra ở các tỉnh.

Theo PAM Air, các điểm quan trắc ở Hà Nội có chỉ số AQI chủ yếu là màu tím và đỏ. Các tỉnh, thành phía Bắc như: Ninh Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Dương đều ở ngưỡng màu đỏ, có nơi lên đến chỉ số 180 tức mức có hại cho sức khỏe.

Theo ghi nhận trong sáng 28/7, các phương tiện giao thông đi lại đông nghịt trên đường phố Hà Nội. Nhìn trên biểu đồ biến thiên của 1 điểm thì thấy màu đỏ của ô nhiễm không khí bắt đầu từ ngày 27/7.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, chuyên gia môi trường, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết: “Từ ngày 27/7, tình hình không khí ở Hà Nội bắt đầu ô nhiễm trở lại. Sáng 28/7, từ khoảng 4-5h sáng chất lượng không khí xuống mức rất tệ. Đây là điều khá hiếm gặp khi Hà Nội đang là giữa mùa hè. Dự đoán ban đầu là do thời tiết thay đổi (nhiệt độ, gió ...) nên bụi không khuếch tán, phát tán đi được”.

rat hiem gap khi khong khi ha noi lai o nhiem nhat the gioi ngay giua mua he hinh 3
Chuyên gia môi trường, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam.

TS Tùng khuyến cáo, người dân nên cập nhật thường xuyên tình trạng chất lượng không khí, trong những khoảng thời gian ô nhiễm không khí tăng cao và thực hiện theo khuyến cáo của chuyên gia môi trường.