Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây 'ám ảnh' suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn

Xã hội - Ngày đăng : 15:49, 24/04/2021

Sau gần 7 năm chiếm dụng, lô cốt rào chắn công trường tuyến Metro số 1 trên đường Lê Lợi đã được tháo dỡ, trả lại mặt bằng thông thoáng cho khu trung tâm Sài Gòn.
Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 1

Trong những ngày cuối tháng 4, nhiều công nhân, kỹ sư tranh thủ làm hết tốc lực để kịp hoàn trả mặt bằng thi công ga ngầm Nhà hát thành phố ở góc đường Lê Lợi - Pasteur - Nguyễn Huệ trước ngày 30/4.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 2

Ngày 24/4, các công nhân tháo dỡ đoạn rào chắn trước đường Nguyễn Huệ.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 3
Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 4
Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 5

Rào chắn cao 2-4m từng là nỗi ám ảnh của các hộ dân và cửa hàng kinh doanh đường Lê Lợi, Pasteur, Nguyễn Huệ đã được tháo dỡ hoàn toàn, thay vào đó là các rào chắn lưới sắt tạm thời để hạn chế người dân đi vào công trường trước khi hoàn thiện mặt bằng.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 6

Các công nhân đang lắp lại khung mái che đã dỡ bỏ trước đó của một khách sạn trên đường Lê Lợi để thi công dự án metro.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 7

Các hạng mục thi công tái lập như phá vỡ sàn tạm, cắt tường vây, đắp cát, cống thoát nước... trên mặt đường Lê Lợi hiện đã hoàn thành được 87%.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 8
Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 9
Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 10
Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 11

Công nhân lắp đặt mái che, tháo dỡ các cọc sắt ở khu vực lối lên xuống nhà ga.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 12

Để đảm bảo tiến độ hoàn trả mặt bằng, hàng chục công nhân làm việc hết tốc lực.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 13
Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 14

Xe lu đang lèn nền sau khi rải lớp đá dăm ở góc công trường giao đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi. Ngoài ra, công nhân cũng hỗ trợ lát đá, lắp mái che, trả lại hiện trạng cho một số khách sạn trên đường Lê Lợi bị ảnh hưởng bởi công trình ga ngầm Nhà hát TPHCM.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 15
Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 16

Phần mặt đường Nguyễn Huệ trở nên thông thoáng hơn sau khi lô cốt được tháo dỡ. Nhiều người dân khá ngạc nhiên trước hình ảnh mặt bằng trung tâm. "Ngày nào tôi cũng đi làm qua đường này nhưng hôm nay mới thấy con đường thông thoáng, không còn bí bách sau khi rào chắn được tháo dỡ", ông Nguyễn Hoàng Quý (ngụ quận 4) cho biết.

Cận cảnh tháo dỡ lô cốt gây ám ảnh suốt 7 năm ở trung tâm Sài Gòn - 17

Công trình Metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đoạn ga ngầm Nhà hát thành phố và ga Ba Son khởi công năm 2014, hiện đạt khoảng 95%. Gần khu vực này là ga trung tâm Bến Thành cũng đạt 86% khối lượng. Tuyến metro dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

Nguyễn Quang