Hàng loạt tài xế gắn biển giả, sửa biển số ô tô đi trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Xã hội - Ngày đăng : 15:39, 23/12/2020

Hệ thống camera giám sát trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai ghi nhận nhiều trường hợp tài xế dùng băng dính đen dán, sửa biển số hay dùng biển số giả để tham gia giao thông.
Thời gian vừa qua, từ khi hệ thống camera giám sát trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào hoạt động thì xuất hiện tình trạng nhiều tài xế ô tô dùng băng dính đen dán che biển số, sửa chữ số hoặc dùng biển giả để di chuyển trên cao tốc.
Trao đổi với PV, Thiếu tá Đào Hồng Minh – Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Phòng 8 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, hiện nay trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có xuất hiện tình trạng lái xe trong quá trình tham gia giao thông để trốn tránh hệ thống camera giám sát đã dùng cách thức che biển số hoặc dùng biển số giả để tránh bị xử lý khi vi phạm.
“Trên hệ thống camera giám sát dọc tuyến đường cao tốc có ghi nhận được những trường hợp xe đắt tiền như Toyota, Ford, Mazda... dán băng dính thay đổi biển số. Khi phát hiện, đơn vị đã thông báo đến các tổ tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai để xử lý, nhưng khi lái xe vi phạm đến gần trạm thu phí thì tháo biển, bóc băng dính để đối phó với cơ quan chức năng”, Thiếu tá Đào Hồng Minh nói.
Theo Thiếu tá Minh, hiện nay đơn vị đã báo cáo lãnh đạo Cục CSGT để có biện pháp xử lý mạnh tay hơn, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến cao tốc. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ thông báo tới các tổ CSGT chốt chặn, dừng xe xử lý vi phạm đảm bảo an toàn giao thông.
“Khó khăn hiện nay đơn vị gặp phải do đặc thù tuyến cao tốc rất dài, có nhiều nút giao ra vào nhưng chỉ có 2 tổ công tác ở trạm thu phí đầu tuyến và cuối tuyến nên nhiều lái xe lợi dụng việc này để trốn tránh thực hiện hành vi vi phạm bằng cách “thoát” ra khỏi cao tốc khi đến gần trạm thu phí”, Thiếu tá Minh cho biết thêm.
Ông Minh cũng lấy ví dụ, qua hệ thống camera giám sát ghi nhận trường hợp lái xe dùng băng dính đen để che biến số xe lại, khi đơn vị phát hiện đã thông báo cho tổ công tác làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi dừng xe lại không đúng đặc điểm biển số xe vi phạm gây khó khăn trong việc xử lý.
Hàng loạt tài xế dán băng dính, sửa biển số đi trên cao tốc - ảnh 1

Chiếc xe ô tô trên hệ thống camera ghi lại.

Vị Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho rằng, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP đối với hành vi điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ mi-rơ moóc được kéo theo) và các loại tương tự xe ô tô không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số, gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng, sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển thì mức xử phạt 800.000-1.000.000 đồng là rất thấp và chưa đủ sức răn đe khiến nhiều lái xe bất chấp vi phạm.
Còn theo Cục CSGT, việc lái xe dùng sơn trắng, băng dính, decan, kẹp giấy trắng, bôi bùn đất, dùng khẩu trang y tế... để che một phần hoặc thay đổi biển số xe là hành vi mà một số người tham gia giao thông thực hiện nhằm trốn tránh các camera ghi hình các hành vi vi phạm để phạt nguội, đó cũng là hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Thậm chí nhiều người còn sử dụng biện pháp này như là thủ đoạn để che giấu tung tích phương tiện khi thực hiện các hành vi phạm tội như trộm, cướp, cướp giật...

Một số hình ảnh ghi lại các phương tiện vi phạm trên cao tốc:

Hàng loạt tài xế dán băng dính, sửa biển số đi trên cao tốc - ảnh 2
Hàng loạt tài xế dán băng dính, sửa biển số đi trên cao tốc - ảnh 3
Hàng loạt tài xế dán băng dính, sửa biển số đi trên cao tốc - ảnh 4
Hàng loạt tài xế dán băng dính, sửa biển số đi trên cao tốc - ảnh 5
Hàng loạt tài xế dán băng dính, sửa biển số đi trên cao tốc - ảnh 6

Theo tienphong.vn