Cận cảnh 'quái vật' đào hầm khổng lồ nặng 850 tấn đầu tiên của Hà Nội
Xã hội - Ngày đăng : 15:07, 07/12/2020
Sáng 7/12, các công nhân của nhà thầu thi công đang gấp rút hoàn thiện việc lắp đặt những bộ phận quan trọng của robot đào hầm TBM tại ga ngầm S9 (Kim Mã, Hà Nội). Do kích thước "khủng" nên việc lắp đặt máy cũng mất nhiều thời gian. Dự kiến công tác lắp đặt máy TBM đầu tiên sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để có thể đi vào hoạt động cuối tháng 1/2021.
Robot đào hầm TBM sử dụng máy khoan có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB (Earth Pressure Balance). Điểm ưu việt của công nghệ EPB là tính ổn định cao, áp dụng các kỹ thuật mới và được đổi mới về công nghệ để đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt.
Máy bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ thống phụ trợ khác.
"Cho đến nay, tiến độ triển khai thi công đoạn ngầm của dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vẫn đang bám sát kế hoạch. Chúng tôi hi vọng sẽ hoàn thành việc thử máy TBM số 1 trước Tết Nguyên đán 2021 để toàn bộ đội ngũ công nhân viên và chuyên gia dự án có thể đón mừng một cái Tết thắng lợi", ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban QL đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chia sẻ.
Robot TBM đào hầm đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đặt cuốn chiếu tới đó. Trong quá trình khoan hầm, các cảm biến được lắp đặt trên mặt đất sẽ cảnh báo khi xảy ra các hiện tượng lún, nứt nền địa chất nơi đường hầm đi qua để đơn vị thi công có biện pháp xử lý.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là giải pháp góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội. Đây là dự án được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.