TP.HCM kiến nghị được giao quyền công nhận tốt nghiệp THPT

Xã hội - Ngày đăng : 17:15, 19/05/2021

Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/6/2012 và Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017. Trong đó, Sở kiến nghị với Bộ GD-ĐT và các cấp lãnh đạo cho phép ngành GD-ĐT thành phố được áp dụng cơ chế đặc thù trong thực hiện nhiệm vụ, nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

Cụ thể, Sở GD-ĐT kiến nghị Bộ GD-ĐT, giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT. Bộ GD-ĐT định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, thành phố theo các chuẩn quốc tế (PISA, PASEC...) và công bố rộng rãi toàn quốc.

Đây không phải lần đầu tiên TP.HCM kiến nghị tự chủ trong việc xét và công nhận tốt nghiệp. Từ thời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, TP.HCM đã kiến nghị có cơ chế đặc thù trong giáo dục.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường như trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại...

Cho phép học sinh các trường chuyên, lớp chuyên được thi một số tín chỉ ở một số môn tương ứng, phù hợp đang được giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng để có thể được chứng nhận hoàn thành tín chỉ môn cơ bản.

Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh. Sở GD-ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT điều chỉnh tỷ lệ % trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tùy theo đặc thù từng địa phương. Điều chỉnh đối với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố có diện tích xây dựng trực tiếp phục vụ giáo dục và đào tạo tối thiểu là 2m2/ học sinh.

Để thành phố thực hiện được 2 ca giữ trẻ cho con công nhân đến 20h30 và giữ cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật cần phải tăng số lượng giáo viên mầm non và việc này cần phải được chấp thuận của Bộ Nội vụ….

Hiện nay TP.HCM có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp và gần 79.000 giáo viên. Trong 8 năm gần đây, từ 2012-2020 mỗi năm TP.HCM tăng thêm 50.000-70.000 học sinh. Ngân sách của thành phố cho cho giáo dục hàng năm là khoảng 26%.