Chuyên gia công nghệ - giáo dục thảo luận cách học tập và giảng dạy “online” hiệu quả

Xã hội - Ngày đăng : 10:50, 22/01/2021

Việt BáoCác diễn giả tham gia tọa đàm “Tương lai của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam” đã thảo luận các đề tài. Xu hướng công nghệ giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới những thuận lợi, khó khăn và giải pháp để nâng cao hiệu quả của giáo dục trực tuyến.

Sáng ngày 20/1 tọa đàm “Tương lai của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam" đã diễn ra tại ĐH. Hoa Sen (TP.HCM) với nhiều khách mời là các chuyên gia công nghệ, nhà lãnh đạo, giảng viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục.

Bà Trương Lê Quỳnh Tương – Giám đốc điều hành ClassIn tại Việt Nam

Các diễn giả chia sẻ trong sự kiện có bà YiChen Feng - đại diện quỹ đầu tư Lumos Capital (Mỹ), PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Phó hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen, chị Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Nhà sáng lập tổ chức giáo dục YOLA, bà Trương Lê Quỳnh Tương và ông Đỗ Văn Nhẫn - Đại diện nền tảng lớp học trực tuyến ClassIn và khách mời là các thầy, cô trưởng khoa của các trường Đại học Văn Lang, Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Kinh tế - Luật…, đại diện các tổ chức giáo dục như Everest Education, Cohota, Kyna For Kids và đại diện các quỹ đầu tư trong và ngoài nước như Do Ventures, VIG.

Các đề tài mà các diễn giả thảo luận bao gồm: Xu hướng giáo dục trực tuyến ở Việt Nam và trên thế giới, tương lai của giáo dục trực tuyến trong 5 năm tới, những thuận lợi và khó khăn của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam.

Mở đầu sự kiện, bà Trương Lê Quỳnh Tương, giám đốc điều hành của ClassIn tại Việt Nam đặt vấn đề “Sau dịch Covid-19, Bộ Giáo Dục đưa ra nhiều chính sách cởi mở khiến nhiều trường đại học, các trường phổ thông và các đơn vị giáo dục chuyển dịch nhiều hơn trong đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này không nên chỉ nhằm mục đích phòng ngừa dịch bệnh xảy ra lần nữa, mà ngành giáo dục Việt Nam nên xem đây là bước phát triển dài hạn trong tương lai. Để làm được điều này, giáo dục và công nghệ cần có tiếng nói chung, hướng đến mục tiêu đặt hiệu quả đào tạo làm ưu tiên”.

Theo bà Tương từ ngày 20/1, ClassIn đã chính thức có mặt ở Việt Nam để giải quyết câu chuyện. ClassIn được thiết kế riêng việc giáo dục giúp trải nghiệm dạy học trực tuyến tương tự như dạy học truyền thống với các tính năng tối đa hoá hoạt động tương tác giữa giáo viên - học viên. Cụ thể, các học viên cộng tác đồng thời trên “bảng đen" thảo luận nhóm, giáo viên có thể điểm danh, giao bài tập, sửa bài ngay trên lớp.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Phó hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen phát biểu tại sự kiện

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng dù áp dụng công nghệ thì giáo dục trực tuyến cũng phải đặt người học làm trọng tâm. Chia sẻ rất nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm qua các đợt triển khai việc dạy và học online trong hai năm vừa qua tại đại học Hoa Sen, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng phần lớn các sinh viên hiện đã sẵn sàng để làm quen và tiếp cận với việc học tập trực tuyến. Thậm chí trong một số trường hợp, việc học tập trực tuyến nếu kết hợp với công cụ mới còn hiệu quả và tạo nên hứng khởi cho các em học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để việc đào tạo trực tuyến hiệu quả, cơ sở hạ tầng công nghệ nói chung nên được đầu tư và cải thiện, các trường nên chọn LMS (hệ thống quản lý học tập) tốt và có thể kết hợp nhiều công cụ công nghệ vào giáo dục và đào tạo.

Các khách mời tham gia tọa đàm

Từng có 3.000 học sinh đăng ký học tập trực tuyến trong một ngày trong mùa dịch Covid-19. Bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - nhà sáng lập và là Chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức giáo dục YOLA chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình giáo dục trực tuyến:

Thứ nhất, các giáo viên của YOLA đã được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy và sử dụng thành thạo công nghệ trực tuyến để truyền đạt kiến thức hiệu quả đồng thời truyền cảm hứng cho học sinh.

Thứ hai, chương trình và nội dung học tập ở các lớp online đa dạng về thể loại và độ tuổi trải rộng từ Junior (cấp 2) đến Testprep (từ cấp 3 trở lên).

Thứ ba, đội ngũ vận hành của YOLA cũng được chuẩn bị để sẵn sàng hỗ trợ học viên, cũng như chăm sóc khách hàng, theo sát từng học viên trong quá trình học & làm bài tập về nhà, hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật suốt giờ học. Yếu tố cuối cùng nhưng cực kì quan trọng là công nghệ tiên tiến. YOLA hợp tác cùng ClassIn mang đến nền tảng chuyên dụng cho học viên việc dạy và học với các tính năng vượt trội.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại tọa đàm

Một vấn đề quan trọng khác trong giáo dục, chính là khảo thí. Ông Đỗ Văn Nhẫn – Giám đốc chiến lược của ClassIn chia sẻ: “Hiện tại với giáo dục trực tuyến, công nghệ đánh giá chất lượng đầu ra cũng đã thay đổi và cải thiện hơn rất nhiều. Các bài thi trắc nghiệm “online” ngày nay có thể triển khai nhờ vào việc ứng dụng AI trong việc giám sát qua webcam, đảm bảo tính trung thực của kết quả thu được.”

Ông Nhẫn cũng cho biết thêm, tương lai của công nghệ giáo dục sẽ là các ứng dụng dành riêng cho đào tạo, nền tảng di động và mô hình giáo dục kết hợp giữa “online” và “offline”, giúp nâng cao trải nghiệm học tập.

Được thiết kế nhằm giải quyết vấn đề thiếu tương tác trong môi trường lớp học trực tuyến, ClassIn mang đến tính năng gọi thoại video nhóm cùng với nhiều tính năng tương tác dạy và học đa dạng khác nhằm mang đến trải nghiệm học tập trực tuyến tương tác cao.

ClassIn được bình chọn là top 50 Edtech toàn cầu năm 2020 bởi GSV, thu hút số vốn đầu từ hơn 300 triệu đô la, có mặt tại hơn 150 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Châu Âu, Canada, được tin dùng bởi hơn 60.000 đơn vị giáo dục cùng với hơn 20 triệu người dùng hằng tháng.

First News