Làm sao để phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu?

Xã hội - Ngày đăng : 19:35, 09/10/2020

Việt BáoVừa qua, trường Đại học Thương mại và trường Đại học Lao động – Xã hội phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu”.

Hội thảo nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường giao lưu học thuật, chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý lao động, quản trị nguồn nhân lực; đẩy mạnh hợp tác giữa trường đại học với các tổ chức, doanh nghiệp trong đào tạo.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Đinh Văn Sơn – Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại và PGS.TS Lê Thanh Hà – Phó hiệu trưởng trường Đại học Lao động – Xã hội đều nhấn mạnh: Toàn cầu hóa đã mang lại những thay đổi nhanh chóng và đặt ra những thách thức to lớn về xã hội, chính trị, văn hóa, kinh tế và môi trường. Những thách thức đó đòi hỏi những suy nghĩ, nhận thức và hành động ở quy mô toàn cầu của những “công dân toàn cầu”.

GS.TS Đinh Văn Sơn – Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại phát biếu tại hội thảo

Toàn cầu hóa tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để mỗi công dân trở thành công dân toàn cầu. Đi liền với đó là sự bùng nổ và phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong bối cảnh đó, nhiều trường đã chủ động đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, triển khai mô hình đào tạo tiên tiến, hiệu quả với mục đích có đội ngũ sinh viên, học sinh sau khi tốt nghiệp có chất lượng, tự tin tham gia thị trường lao động trong nước cũng như các nước trên thế giới, trở thành những công dân toàn cầu.

Xây dựng công dân toàn cầu như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa khẳng định: “Có ba yếu tố tạo nên thước đo về năng lực là: Kiến thức, kỹ năng và thái độ. Chúng ta rất tự hào vì nhiều người Việt Nam được thế giới và các nước sở tại tôn vinh.

Tuy nhiên, đôi lúc rất lãng phí nhân lực, bởi nhiều trường hợp ở trong nước được đánh giá rất tốt nhưng khi ra nước ngoài thì phải đào tạo lại vì không bắt kịp được với trình độ tiên tiến. Do đó định hướng toàn cầu, công dân toàn cầu là bắt buộc. Chúng ra phải gia nhập những sân chơi toàn cầu, lúc đó uy tín quốc gia và công dân sẽ được nâng lên”.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Xuân Bá - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh thêm điều kiện để lao động Việt Nam có thể làm việc được ở mọi nơi trên thế giới gồm 4 yếu tố, đó là: Ngoại ngữ - yêu cầu bắt buộc; kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc; hiểu biết văn hóa nước sở tại; sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, theo khảo sát của một tổ chức quốc tế, trình độ tiếng Anh của người Việt Nam đang được xếp thứ hạng thấp, có xu hướng giảm xuống. Trong khi Việt Nam đào tạo tiếng Anh chỉ để sinh viên vượt qua các kỳ thi mà chưa chú trọng đào tạo sinh viên làm việc trong môi trường quốc tế. Cùng với đó, kỹ năng thực hành của lao động Việt Nam còn yếu trong khi lý thuyết rất giỏi, lại chưa thực sự có tác phong công nghiệp.

Ảnh minh họa: Internet

Ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh – Chủ tịch công ty cổ phần King Broker, Trưởng BTC Lễ hội việc làm Job Festival chia sẻ: Tôi chia công dân toàn cầu làm 4 cấp độ ( Thứ nhất là những người có khả năng lưu trú đa quốc gia, Thứ hai những người có khả năng làm việc tại đa quốc gia, Thứ ba những người có khả năng lãnh đạo & thành công trong môi trường đa quốc gia, Thứ tư là những người có tầm ảnh hưởng quốc tế. Chúng ta cần nhiều hơn những cá nhân có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Một trong những đối tượng phù hợp nhất để ươm mầm và đào tạo siêu công dân toàn cầu là những cá nhân kiệt suất, họ đã có một trí tuệ tư chất vượt bậc, nếu được bồi dưỡng vễ ngoại ngữ, kĩ năng mềm, tư duy và giáo dục đầy đủ về sứ mệnh và tinh thân yêu nước chắc chắn ở tương lai không xa những con người này sẽ kiến tạo đất nước, nhân bản công dân toàn cầu  một cách nhanh chóng.

Còn PGS.TS. Lê Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động Xã hội, công dân toàn cầu còn thể hiện ở khả năng hòa nhập với cộng đồng, cách thức làm việc nhóm. Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam tiến bộ so với thời kỳ hội nhập hóa rất nhiều.

Chương trình đạo tạo QTNL của các ngành đào tạo của Việt Nam hoàn thiện nhiều và nội dung đào tạo có chất lượng hơn. Công dân toàn cầu cần gì thì các Trường Đại học, cơ sở đào tạo nên đào tạo cho các sinh viên các kỹ năng mềm như kỹ năng hùng biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, cách thức tiến hành công việc để sinh viên có cách xử lý tương ứng, để ngành đào tạo QTNL có thể thích ứng trong bối cảnh mới...

Minh An