Xét tuyển đại học: Thí sinh đừng mắc bẫy vì điểm sàn thấp

Xã hội - Ngày đăng : 12:35, 16/09/2020

Việt BáoCác trường đại học đang công bố điểm sàn xét tuyển. Mức điểm này được cho là “an toàn” vì khá thấp so với mặt bằng điểm thi năm nay.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng thí sinh cần hết sức tỉnh táo để không bị “sập bẫy” điểm sàn thấp mà mất đi cơ hội vào trường mà mình mong muốn.

Cụ thể, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đối với thí sinh. Nhìn vào điểm sàn mà các trường ĐH vừa công bố sẽ thấy mức điểm phổ biến nhất là từ 16-21 điểm.

Thậm chí, có trường còn xác định đúng một mức điểm sàn cho chung nhiều ngành trong khi điểm chuẩn trúng tuyển là tính riêng từng ngành. “Tôi cho rằng trường nào làm vậy là rất an toàn cho mình nhưng lại tệ với thí sinh. Phổ điểm thi năm nay rất cao, xác định sàn là 16 điểm thì chẳng khác nào 12 điểm của mọi năm”, PGS Dũng thẳng thắn.

Ảnh minh họa: Internet

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay nhiều trường “chốt” sàn quá thấp, thí sinh thấy điểm vừa đủ hoặc nhỉnh hơn một chút liền nộp vào vừa tốn lệ phí xét tuyển nhưng không có khả năng đậu, mất đi cơ hội vào các trường mà thí sinh mong muốn.

Chia sẻ về những “bí kíp” giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo của trường ĐH Kinh tế Quốc dân gợi ý, với số điểm đạt được, thí sinh cần so sánh với điểm chuẩn của trường trong 3 năm trước đó.

“Điểm sàn ở thời điểm hiện tại chưa thực sự đáng tin cậy vì nó chỉ là điểm mà các em đủ điều kiện nộp hồ sơ vào trường”, PGS.TS Bùi Đức Triệu cho hay.

Thí sinh nên tăng số lượng nguyện vọng đăng ký và sắp xếp theo nguyên tắc bậc thang: Các ngành học dự kiến có điểm chuẩn cao hơn mình, ngành học dự kiến điểm chuẩn ngang số điểm mình đạt được và ngành học có điểm chuẩn thấp hơn khả năng của mình.

Để chắc chắn hơn, thí sinh nên đăng ký nhiều nguyện vọng hơn ở nhóm thứ 3  tức nhóm các ngành có điểm chuẩn các năm thấp hơn số điểm thí sinh đạt được để có tỷ lệ trúng tuyển vào trường cao hơn.

Theo ông Triệu, với các thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, dù đỗ vào bất cứ ngành nào, sau đó các em đều có thể được học những ngành mình mong muốn. Bởi lẽ, ngay sau khi xác nhận nhập học, các em có cơ hội được thi tuyển vào các lớp chất lượng cao của trường hoặc sau học kỳ II của năm thứ nhất, nếu kết quả học tập tốt, các em có thể học cùng lúc hai chương trình với bất kỳ ngành học nào.

Còn theo TS Trần Đình Lý - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tư vấn: Thí sinh có thể tạm chia thành ba nhóm ngành thuộc top trên, giữa và dưới. Những ngành khó tuyển được xếp vào nhóm dưới, thường có điểm chuẩn rất sát với điểm sàn. Nhóm trên thu hút nhiều thí sinh giỏi nên chắc chắn điểm chuẩn cách sàn nhiều điểm. Nhóm giữa độ chênh giữa điểm sàn và điểm chuẩn ít hơn.

“Đặc thù năm nay nhiều phương thức xét tuyển nên mức ảo khá lớn và thực sự rất khó lường. Thí sinh không nên chủ quan dù điểm thi cao. Tuy nhiên, với ngành học thực sự yêu thích thì thí sinh nên ưu tiên ở các nguyện vọng đầu tiên. Sau đó vẫn có thêm những nguyện vọng ở nhóm giữa và dưới cho an toàn”, TS Lý đưa ra lời khuyên.

Minh An