Phương Tây tính cấm năng lượng Nga, Moscow cảnh báo hậu quả thảm khốc với giá dầu, Đức báo động

Bảo Hà| 08/03/2022 07:40

Ngày 7/3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo, giá dầu có thể tăng lên mức hơn 300 USD/thùng nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu từ Moscow.

Phương Tây tính cấm năng lượng Nga, Moscow cảnh báo hậu quả thảm khốc với giá dầu, Đức báo động
Nga cảnh báo giá dầu có thể tăng lên tới 300 USD/thùng . (Nguồn: Reuters)

Trong tuyên bố được phát trên sóng truyền hình nhà nước, Phó Thủ tướng Novak nêu rõ: "Có một điều hoàn toàn rõ ràng là hành động từ chối dầu của Nga sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho thị trường toàn cầu. Giá cả gia tăng sẽ không thể dự báo trước. Đó có thể là 300 USD/thùng, thậm chí hơn".

Theo ông Novak, Nga có "toàn quyền" cấm vận dòng khí đốt chuyển tải qua tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 như một phản ứng tiềm tàng đối với những cáo buộc vô căn cứ chống lại Moscow liên quan cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Tuy nhiên, ông khẳng định, cho đến nay, Moscow đã không đưa ra quyết định như vậy, đồng thời nhấn mạnh: "Tôi tuyên bố một cách có trách nhiệm rằng Nga không liên quan gì đến sự tăng giá và biến động trên thị trường hiện nay”.

Tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cùng các đồng minh EU và Anh đang cân nhắc cấm nhập khẩu dầu từ Moscow để đáp trả chiến dịch quân sự tại Ukraine. Hạ viện Mỹ ngày 7/3 cho hay, đang "xem xét" luật cấm nhập khẩu dầu Nga.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo, lệnh cấm vận dầu mỏ và khí đốt xuất khẩu từ Nga có nguy cơ đẩy an ninh năng lượng của châu Âu vào tình trạng nguy hiểm.

Trong một thông báo, nhà lãnh đạo Đức nêu rõ: “Châu Âu đã cố ý miễn trừng phạt các nguồn cung năng lượng từ Nga. Hoạt động cung cấp năng lượng cho châu Âu để sưởi ấm, di chuyển, sản xuất điện và công nghiệp không thể được đảm bảo bằng bất cứ cách nào khác trong lúc này".

Theo Thủ tướng Scholz: "Năng lượng nhập khẩu từ Nga có tầm quan trọng thiết yếu đối với việc cung cấp cho các dịch vụ công cộng và đời sống hằng ngày của người dân châu Âu”.

Khoảng 40% khí đốt nhập khẩu của EU do Nga cung cấp và mức độ phụ thuộc này ngày càng tăng trong vài năm trở lại đây. Đối với Đức, nền kinh tế lớn nhất của khối, con số này là khoảng 50%. Áo, Hungary, Slovenia và Slovakia nhập khoảng 60% khí đốt tự nhiên từ Nga.

Theo số liệu của tổ chức tư vấn Bruegel (Bỉ), tuần này, khi phương Tây hợp lực cùng Mỹ siết mạnh hơn các biện pháp trừng phạt Nga, EU đã phải bỏ ra khoản tiền 722 triệu USD/ngày để nhập khẩu năng lượng, nhiều gấp ba lần so với thời điểm trước khi Moscow thực hiện chiến dịch đặc biệt liên quan tới Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phương Tây tính cấm năng lượng Nga, Moscow cảnh báo hậu quả thảm khốc với giá dầu, Đức báo động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO