Phương Tây tìm cách ngăn Israel tiến vào Dải Gaza

21/10/2023 15:56

Mỹ và các nước châu Âu được cho là đang gây sức ép để Israel hoãn đưa quân vào Dải Gaza để có thêm thời gian giải cứu con tin.

Bloomberg dẫn nguồn tin riêng cho biết, chính phủ Mỹ và một số đồng minh châu Âu đang gây sức ép buộc Israel hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza để đàm phán thả thêm con tin đang bị phong trào Hamas bắt giữ.

Trước đó lực lượng phòng không vệ Israel (IDF) thông báo sẽ thực hiện chiến dịch quân sự trên bộ vào Dải Gaza nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10.

Mặc dù Israel thông báo họ sẽ sớm triển khai quân tới Gaza nhưng nước này đã “đồng ý tạm hoãn dưới áp lực của Mỹ”, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Xe tăng Israel được triển khai đến gần khu định cư Nahal Oz nắm sát biên giới với Dải Gaza vào ngày 15/10. (Ảnh: AFP)

Xe tăng Israel được triển khai đến gần khu định cư Nahal Oz nắm sát biên giới với Dải Gaza vào ngày 15/10. (Ảnh: AFP)

Hamas được cho đã bắt giữ hơn 200 con tin trong cuộc tấn công vào Israel trong đó có một số công dân Mỹ. Theo Bloomberg, Washington đã tham gia vào các cuộc đàm phán “bí mật” do Qatar làm trung gian để giải thoát những người bị bắt trong hai tuần qua.

Ngày 20/10, các quan chức Mỹ xác nhận rằng hai con tin người Mỹ đã được thả là hai mẹ con Judith Tai Raanan và Natalie Raanan, 17 tuổi. Hiện họ đang được IDF chăm sóc. Tel Aviv cho biết việc Hamas thả con tin là do nước này gây áp lực bằng các hoạt động quân sự.

Trong tuyên bố về vụ thả con tin người Mỹ, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết đây là “bước đột phá” và kết quả nhiều ngày đàm phán giữa các bên liên quan. Qatar hy vọng có thể duy trì liên lạc với Hamas để tất cả con tin được tự do.

Theo các quan chức Mỹ và phương Tây, mặc dù Nhà Trắng đã lên tiếng ủng hộ Israel trong những tuần gần đây nhưng Washington cũng cảnh báo Tel Aviv không nên chiếm đóng Gaza. Một bộ trưởng quốc phòng giấu tên nói với CNN rằng, các đồng minh của Israel “hoàn toàn tôn trọng quyền tự vệ của Israel trước Hamas” nhưng kêu gọi hành động thận trọng.

Trong cuộc họp báo ngày 20/10, khi được phóng viên hỏi liệu Israel có nên trì hoãn hoạt động trên bộ hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng “Có”. Tuy nhiên, Nhà Trắng sau đó đã làm rõ rằng ông Biden nghe nhầm câu hỏi.

Chính phủ Israel chưa bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, thiếu tá Dorion Spielman, phát ngôn viên quân đội Israel (IDF), cho biết nỗ lực tiêu diệt Hamas của Tel Aviv sẽ "không bị gián đoạn".

Theo các quan chức địa phương, xung đột ở Dải Gaza hiện tại đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và bị thương ở cả hai bên, với hơn 4.100 người Palestine và 1.400 người Israel được cho là đã thiệt mạng.

IDF nhiều tuần không kích dữ dội vào Gaza kể từ cuộc tấn công của Hamas hồi đầu tháng này, khiến Liên hợp quốc và các nhóm nhân quyền phải đưa ra cảnh báo về một thảm họa nhân đạo đang rình rập ở vùng đất này.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phương Tây tìm cách ngăn Israel tiến vào Dải Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO