Phương pháp luyện đề thi môn Toán vào lớp 10 hiệu quả

Minh An| 18/05/2021 07:15

Việt BáoChỉ còn khoảng 1 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 sẽ diễn ra. Để đạt được kết quả tốt, ngoài trang bị những kiến thức trọng tâm, học sinh khối 9 trên cả nước cần lựa chọn phương pháp luyện đề hiệu quả.

Đó là những chia sẻ của thầy Hồng Trí Quang, giáo viên bộ môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI. Theo đó, thầy Quang đã chia sẻ phương pháp luyện đề thi môn Toán mà học sinh nên áp dụng để phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh vào 10 tới đây.

Cần tìm kiếm những đề luyện thi phù hợp

Theo thầy Quang, điều đầu tiên mà mỗi thí sinh nên làm khi bước vào quá trình ôn luyện là tìm kiếm đề thi những năm gần nhất tại địa phương, nơi thí sinh sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh vào 10. “Mỗi tỉnh, thành phố khác nhau sẽ có cách phân bổ kiến thức trong đề thi khác nhau. Do đó, thí sinh nên tham khảo cấu trúc đề thi vào lớp 10 tại địa phương trong 2-3 năm gần nhất. Cấu trúc đề thi giữa các năm tại cùng một địa phương thường giống nhau từ 80 - 90%.”, thầy Quang nhấn mạnh. 

Theo đó, việc tiếp xúc với những đề thi này sẽ giúp thí sinh rà soát lại hệ thống kiến thức của bản thân, từ đó nhận biết những mảng kiến thức mình còn yếu và lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp để bổ sung những “lỗ hổng” kiến thức đó. Thí sinh có thể tham khảo đề thi môn Toán vào 10 tại kho tài liệu của Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Ảnh minh họa: Internet

Tiếp theo, thí sinh cần nâng cao mức độ đề từ cơ bản đến nâng cao. Việc bắt đầu với những đề thi vừa sức sẽ giúp thí sinh nắm chắc những kiến thức nền tảng. Việc làm quen với những đề nâng cao giúp thí sinh nhanh chóng thích nghi với những dạng bài mới, nhất là trong giai đoạn “nước rút”. 

“Sau khi đã nắm chắc cấu trúc của đề thi và các kiến thức trọng tâm, các bạn nên nâng cao độ khó của đề thi theo thời gian, bằng cách tìm kiếm đề mở rộng. Có những dạng bài mở rộng năm ngoái không có trong đề thi nhưng không có nghĩa năm nay cũng vậy.”, thầy Quang nhắn nhủ. 

Những điều cần lưu ý trong quá trình luyện đề 

Trong tất cả các môn thi, thí sinh luôn phải đối mặt với áp lực thời gian hoàn thành bài thi. Môn Toán cũng không ngoại lệ. Thời gian để hoàn thành bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 là 120 phút. Do đó, trong quá trình luyện đề, thí sinh nên bấm giờ và phân bổ thời gian hoàn thành đề như khi thi thật.

Theo đó, khi nhận đề thi, thí sinh nên đọc qua đề một lượt để xác định cấu trúc đề và chọn những câu dễ để làm trước, câu nào khó làm sau. Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý làm đến đâu kiểm tra đến đấy. Chắc chắn đúng câu (hoặc ý) trước mới chuyển qua câu (hoặc ý) sau. 

“Khi luyện đề, để tăng phản xạ và sự nhạy bén trong việc làm bài, càng ngày các bạn càng nên cắt ngắn thời gian hoàn thành đề thi. Kết thúc mỗi đề, hãy dành thời gian để rà soát lại đáp án và phương pháp giải rồi tự chấm điểm cho bản thân. Liệu có được điểm tối đa không? Tại sao lại mắc lỗi sai? Những lỗi này có thể chấp nhận được không? Làm thế nào để lần sau không mắc phải những lỗi này nữa? Như vậy, việc rà soát và kiểm tra lại đáp án có vai trò rất quan trọng.”, thầy Quang chia sẻ.

Bên cạnh đó, thí sinh cần lưu ý không để mất điểm trình bày bài thi. Với những lỗi “mất điểm oan” về trình bày đã được thầy cô chỉ ra thì thí sinh cần ghi nhớ để rút kinh nghiệm và không lặp lại lỗi sai tương tự. Một số lỗi sai mà các thí sinh hay mắc phải chính là quên đặt điều kiện. Ví dụ, khi đặt ẩn thì phải có đơn vị và điều kiện của ẩn, tính ra đáp án thì phải so với điều kiện để ra kết quả cuối cùng.

Ngoài ra, khi giải các bài hình, nhiều thí sinh còn mắc phải lỗi sai vô cùng đáng tiếc, đó là vẽ sai hình. Cán bộ chấm thi sẽ không cho điểm các bài vẽ sai hình, dù phương pháp giải hoàn toàn chính xác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp luyện đề thi môn Toán vào lớp 10 hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO