Phương pháp giữ ấm cho trẻ đúng cách không lo mùa lạnh kéo dài

24/02/2022 10:25

Khi thời tiết lạnh giá, việc giữ ấm cho con để không bị ốm là điều mà bố mẹ nào cũng lo lắng quan tâm, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh, các biện pháp giữ ấm càng được phụ huynh áp dụng triệt để mong cho con luôn khỏe mạnh để không bị lây nhiễm Covid-19 hay phải đi viện khám chữa.

Tuy nhiên một số bé đã được bố mẹ giữ gìn rất cẩn thận, cho mặc rất nhiều quần áo ấm vẫn bị nhiễm lạnh rồi mắc các bệnh về đường hô hấp và các bệnh khác liên quan. Lý do ở đây có thể là do phụ huynh chưa giữ ấm đúng cách cho con.

Phương pháp giữ ấm cho trẻ đúng cách không lo mùa lạnh kéo dài-1

Tại sao phải biết giữ ấm cho trẻ đúng cách

Giữ ấm cho con trong mùa lạnh, mùa dịch là tối cần thiết, tuy nhiên nếu áp dụng các biện pháp giữ ấm sai cách, bố mẹ chẳng những không bảo vệ được trẻ khỏi nhiễm lạnh và các bệnh liên quan mà còn gây phản tác dụng, giảm hiệu quả, thậm chí khiến trẻ bị tổn thương và dễ nhiễm bệnh hơn.

Chẳng hạn, nhiều người cho rằng để tránh rét cho con cứ mặc thật nhiều quần áo là được nhưng nếu mặc quá nhiều có thể khiến trẻ đổ mồ hôi và thấm ngược trở lại vào cơ thể gây cảm lạnh, viêm phổi… Do đó bố mẹ cần chú ý có những nguyên tắc và biện pháp phù hợp để giữ ấm cho con an toàn trong thời tiết lạnh giá.

Các phương pháp giữ ấm cho trẻ đúng cách

* Nguyên tắc 4 ấm 1 lạnh

Đây là nguyên tắc cơ bản và quan trọng để giữ ấm cho trẻ vào mùa đông có lẽ nhiều bố mẹ cũng đã biết gồm tay ấm - lưng ấm - bụng ấm - bàn chân ấm và đầu lạnh.

4 ấm là những vị trí trên cơ thể cần thiết phải giữ ấm, tránh để lạnh. Khi mặc quần áo cho con, mẹ có thể kiểm tra lại bằng cách: bàn tay con ấm, không đổ mồ hôi là vừa chuẩn. Hãy giữ lưng ấm vừa đủ, vì nếu nóng quá, bé đổ mồ hôi mà mẹ không biết để lau cho con thì mồ hôi sẽ thấm ngược vào phổi gây viêm phổi hoặc cảm lạnh. Bàn chân ấm là vì chân chứa nhiều mạch và huyết và cũng là nơi nhạy cảm nhất. Bụng ấm là để bảo vệ dạ dày cho con.

Còn đầu lạnh nhằm lưu ý tới bố mẹ rằng việc ủ kín đầu con chỉ để lộ gương mặt, nhất là khi con đang bị sốt là việc không nên. Mùa đông mẹ vẫn cần giữ cho đầu bé được thoáng mát thoải mái. Khi ra đường, chú ý đội cho bé một chiếc mũ vừa phải để tránh gió là được.

Phương pháp giữ ấm cho trẻ đúng cách không lo mùa lạnh kéo dài-2

* Không nên mặc quá nhiều áo

Mặc quá nhiều áo sẽ khiến trẻ khó cử động, không thoải mái, đôi khi còn có tác dụng ngược lại. Theo các chuyên gia, mẹ không nên mặc quá 4 lớp áo cho con, thay vào đó chỉ cần tuân thủ đúng nguyên tắc mặc áo sau là bé đã không hề bị lạnh: áo cotton trong cùng ôm vừa vặn cơ thể để hút mồ hôi - một chiếc áo ấm bên trong để giữ ấm - một chiếc áo khoác có thể chắn được gió để bé thoải mái diện ra đường.

* Quàng khăn ấm cổ họng
Vào mùa đông, chỉ cần sơ hở một chút là cổ họng bé bị vi khuẩn tấn công ngay. Nếu bệnh nhẹ thì cảm cúm ho một vài ngày. Còn khi bệnh trở nặng hơn là viêm họng kéo dài. Vì vậy, bố mẹ đừng quên khăn ấm quàng cổ cho bé, đặc biệt là mỗi khi đi ra ngoài đường.

* Chăm sóc giấc ngủ của bé

Để đảm bảo con không bị lạnh, nhiều bà mẹ đã chọn cách việc mặc quần áo thật dày, kín cho con trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi, làm nhiễm lạnh ngược và bé dễ viêm phổi. Ở một mức độ nào đó, ủ ấm quá mức còn khiến trẻ bị đột tử. Vì vậy, khi ngủ, bố mẹ nên cho bé mặc thoáng và thoải mái. Nếu mặc ấm quá, khi ngủ đắp chăn bé sẽ bị nóng và đạp chăn ra, càng dễ bị lạnh.

* Chú ý nhiệt độ trong phòng

Để giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, mẹ cần đảm bảo phòng ngủ của trẻ đủ kín đáo, không bị gió lùa. Chỗ ngủ của bé cần tránh vị trí có hơi của máy điều hòa phả vào và tránh nơi gió lùa trực tiếp từ cửa sổ.

Nếu dùng máy điều hòa ấm thì mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng bé là 20-25ºC. Nếu dùng quạt sưởi hay máy sưởi thì mẹ cần tính toán khoảng cách hợp lý giữa bé và nguồn nhiệt. Lưu ý các thiết bị tạo nhiệt sẽ làm không khí trong phòng bị khô nên bố mẹ cần bố trí thêm một chiếc máy tạo độ ẩm hoặc một bát nước đặt trong phòng giúp không khí dễ chịu hơn.

Phương pháp giữ ấm cho trẻ đúng cách không lo mùa lạnh kéo dài-3

* Đảm bảo đủ ấm cho bé khi tắm

Nếu nhiệt độ trong nhà quá thấp vào mùa đông, ngoài nước tắm phải đủ ấm, mẹ nên trang bị các thiết bị sưởi ấm như điều hòa, quạt sưởi để không khí ấm áp hơn. Tuy nhiên mẹ nhớ đừng để điều hòa hay quạt sưởi chĩa thẳng vào người bé. Điều này khiến con dễ bị khô da hoặc gây bỏng cho con. Thời gian tắm cũng phải đảm bảo hợp lý, nhanh chóng, không tắm quá lâu.

* Giữ ấm con bằng thực phẩm

Dinh dưỡng với bé rất quan trọng dù ở bất kỳ thời điểm nào, nhất là vào mùa đông, bởi khi trời lạnh bé tiêu hao nhiều năng lượng nhất và rất cần bổ sung các loại vitamin. Bạn nên chọn những loại hoa quả có chứa hàm lượng lớn vitamin C như táo, cam, quýt, bưởi vì những loại hoa quả này sẽ giúp bé tránh cảm cúm, cảm lạnh.

Theo các nghiên cứu vitamin B2 và vitamin E có vai trò trong việc cải thiện khả năng thích ứng của cơ thể trẻ nhỏ khi nhiệt độ xuống thấp. Ngoài ra, vitamin E có thể loại bỏ gốc oxy tự do, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trẻ, cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vì vậy, chuyên gia nhi khoa khuyên các bà mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm chứa hai loại vitamin trên cho con vào những ngày rét đậm kéo dài.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp giữ ấm cho trẻ đúng cách không lo mùa lạnh kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO