Phú Yên nắn 4km đại lộ ven biển theo đề xuất của doanh nghiệp?

Trung Thi| 09/05/2023 22:57

Việc nắn trục đường Hùng Vương ở Phú Yên về phía tây nhằm nhường quỹ đất ven biển làm khu đô thị và dịch vụ du lịch.

Ngày 9/5, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết đã cập nhật, tích hợp việc điều chỉnh nắn đoạn tuyến đường Hùng Vương có mặt cắt ngang 26m, với chiều dài khoảng 4,2km về phía tây, cách tim đường hiện trạng khoảng 221m vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên đến năm 2040.

Phú Yên nắn 4km đại lộ ven biển theo đề xuất của doanh nghiệp? - 1

Hiện trạng đường Hùng Vương nhìn từ trên cao (Ảnh: Phú Khánh).

Đồ án này đang được tỉnh Phú Yên xem xét để trình bộ, ngành trung ương thẩm định trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định.

Nắn đường để làm khu dịch vụ du lịch tầm cỡ

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, năm 2018, một công ty phát triển đô thị có trụ sở ở Hưng Yên được UBND tỉnh Phú Yên cho phép tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát để lập Đồ án quy hoạch một số vị trí tại Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Tháng 8/2018, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe và giải quyết các đề xuất của công ty trên. Sau khi thảo luận, phía doanh nghiệp đề xuất 2 phương án để phát triển hạ tầng biển.

Phương án thứ nhất là giữ nguyên hệ thống hạ tầng hiện hữu, lúc này bề rộng của phần đất giáp mặt biển chỉ còn 50m, không đủ bố trí một khu nghỉ dưỡng chất lượng cao, bao gồm cả đường giao thông nội bộ và khoảng xanh đệm giảm tiếng ồn từ đường Hùng Vương.

Phương án 2 là mở rộng dải đất ven biển, trong đó đề xuất điều chỉnh nắn đoạn tuyến đường Hùng Vương về phía tây để tạo ra khu đất đủ rộng sát bờ biển, phát triển một khu đô thị và dịch vụ du lịch hoàn chỉnh và tầm cỡ; Đưa giao thông tốc độ cao ra khỏi khu vực phát triển du lịch, đô thị. Đặc biệt, tuyến đường đề xuất mới trùng với ranh giới phía Tây của dự án và không ảnh hưởng đến các dự án xung quanh.

Kết quả cuộc họp, UBND tỉnh Phú Yên thống nhất về mặt chủ trương việc điều chỉnh hướng tuyến đường Hùng Vương về phía tây theo phương án 2 của doanh nghiệp.

Cuối tháng 10/2018, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên có kết luận thống nhất chủ trương điều chỉnh một phần hướng tuyến đường Hùng Vương kéo dài.

Kết luận này của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cũng nêu rõ, kinh phí đầu tư đoạn đường mới sau khi điều chỉnh quy hoạch do các nhà đầu tư chi trả.

Tháng 11/2018, UBND tỉnh thông báo cho phép điều chỉnh một phần đường Hùng Vương và tổ chức lập quy hoạch khu đô thị dịch vụ ven biển thuộc xã Hòa Hiệp Bắc, một phần diện tích của khu dân cư phục vụ khu công nghiệp thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa (nay là thị xã Đông Hòa).

Được biết, doanh nghiệp đề nghị nắn đường trên là đơn vị tài trợ sản phẩm cho đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực dự kiến thực hiện dự án khu đô thị dịch vụ ven biển Nam Phú Yên.

Theo đồ án quy hoạch, khu vực trên rộng hơn 284ha thuộc 2 phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung của thị xã Đông Hòa.

"Nhà đầu tư không được áp đặt ý chí của mình vào quy hoạch"

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết việc nắn đường nhằm mục đích mở ra không gian ở phía Đông và khai thác quỹ đất một cách hiệu quả tại khu vực này.

Phú Yên nắn 4km đại lộ ven biển theo đề xuất của doanh nghiệp? - 2

Đường Hùng Vương đã được đầu tư xây dựng với 6 làn xe (Ảnh: Phú Khánh).

"Tại đây sẽ hình thành một khu đô thị, thương mại, dịch vụ du lịch hiện đại có quy mô lớn để tạo điểm nhấn cho tỉnh Phú Yên" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho hay.

Cũng theo ông Lê Tấn Hổ, bên cạnh con đường bị nắn sẽ có nhiều tuyến đường ngang, dọc khác để người dân có thể đi lại.

"Không gian biển sẽ là không gian chung cho tất cả mọi người dân chứ không giao cho ai", ông Hổ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khi quy hoạch đã được duyệt, UBND tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện.

Ông Hổ cũng cho biết, việc có đơn vị tài trợ cho địa phương thực hiện quy hoạch là để chọn ra quy hoạch tốt nhất theo hướng xã hội hóa, còn phần quyết định là của tỉnh Phú Yên. Nhà đầu tư hoàn toàn không được áp đặt ý chí của mình vào quy hoạch.

Đường Hùng Vương hiện tại có 6 làn xe

Đường Hùng Vương thuộc tuyến đường bộ ven biển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Tuyến đường được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 12/2016 với 6 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên nắn 4km đại lộ ven biển theo đề xuất của doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO