Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả.
Ứng dụng giao hàng hiện "ăn" tiền 3 bên gồm nhà hàng, giá trị đơn hàng tài xế giao và tiền người mua hàng trả. Hãng xe công nghệ Grab, Gojek, Beamin, Loship, ShopeeFood... cần minh bạch các khoản thu.
Các hãng xe công nghệ như Grab, Be, Gojek đưa ra khá nhiều loại phụ phí nhưng đều được gộp chung vào giá cước, tức đưa thẳng vào doanh thu của tài xế, sau đó phân chia lại cho đối tác theo tỉ lệ chiết khấu.
Bộ Công Thương sẽ sớm có văn bản yêu cầu Grab giải trình về chính sách thu phụ phí nắng nóng gây nhiều tranh luận và bức xúc, nhất là phía người tiêu dùng.
Nhiều nhận định cho rằng chính sách thu phí thời tiết nắng nóng gay gắt của Grab vẫn còn mập mờ, không rõ ràng và để lại nhiều câu hỏi về tỷ lệ ăn chia với tài xế.
Grab áp dụng 'phụ phí nắng nóng' với nhiều dịch vụ xe hai bánh, người dùng phải trả thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành, nếu thời tiết nắng nóng gay gắt.
Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn, chuyển hàng như: Grab, Gojek, Baemin, Now đều đồng loạt thu phụ phí từ 5.000-15.000 đồng/chuyến trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Ngoài giá cước trên số km di chuyển, khách hàng dùng các ứng dụng gọi xe phải trả thêm phí sử dụng nền tảng. Tuy nhiên, không nhiều khách hàng biết đến khoản phí này.