Phụ nữ cao tuổi chụp X-quang tuyến vú dễ bị chẩn đoán quá mức

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)| 08/08/2023 19:00

Sàng lọc là biện pháp nhằm phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm để có cơ hội điều trị thành công, song chẩn đoán quá mức có thể dẫn tới những chữa trị không cần thiết, gây gánh nặng tài chính và tâm lý.

Phu nu cao tuoi chup X-quang tuyen vu de bi chan doan qua muc hinh anh 1Nguy cơ chẩn đoán quá mức khi chụp X-quang tuyến vú với phụ nữ từ 70 tuổi trở lên. (Nguồn: PA/AP)

Một nghiên cứu mới về giá trị của việc sàng lọc ung thư vú ở phụ nữ lớn tuổi đã phát hiện ra rằng những người từ 70 tuổi trở lên mà chụp X-quang tuyến vú nhiều khả năng được chẩn đoán có những khối u không đe dọa đến sức khỏe của họ hơn là những người không sàng lọc.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Trường Y của Đại học Yale (Mỹ) được thực hiện đối với 54.635 phụ nữ từ 70 tuổi trở lên ở Mỹ - những người đã từng chụp X-quang tuyến vú năm 2002.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh giữa những phụ nữ lựa chọn sàng lọc định kỳ với những người lựa chọn không sàng lọc.

Kết quả cho thấy trong số những phụ nữ từ 70-74 tuổi, có đến 31% trường hợp ung thư vú mà được phát hiện trong số những người chụp X-quang tuyến vú là được chẩn đoán quá mức (overdiagnosis).

Theo nghiên cứu, khi tuổi càng cao thì tỷ lệ chẩn đoán quá mức cũng tăng lên. Ở những phụ nữ từ 74-84 tuổi, tỷ lệ này tăng lên 47% và tiếp tục tăng lên 54% đối với những người trên 85 tuổi.

Sàng lọc là biện pháp nhằm phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm để có cơ hội điều trị thành công. Tuy nhiên, chẩn đoán quá mức có thể dẫn tới những chữa trị không cần thiết, gây gánh nặng tài chính và tâm lý.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sỹ Ilana Richman, bác sỹ nội khoa tại Trường Y Yale, cho rằng việc sàng lọc định kỳ ở phụ nữ lớn tuổi là nhằm phát hiện ung thư vú, nhưng điều quan trọng là họ cần phải hiểu đầy đủ về rủi ro và lợi ích của biện pháp này.

Các bác sỹ chuyên khoa ung bướu Otis Brawley và Rohan Ramalingam thuộc Đại học Johns Hopkins cho rằng các bác sỹ cần những công cụ mới để xác định chính xác hơn giai đoạn và tình trạng bệnh ung thư.

Cơ quan y tế dự phòng Mỹ (USPSTF), hội đồng chuyên gia đưa ra những khuyến nghị về các biện pháp phòng ngừa lâm sàng, khuyến nghị phụ nữ từ 50-74 tuổi nên khám sàng lọc định kỳ hai năm một lần.

Nhưng USPSTF cho rằng chưa đủ bằng chứng để đánh giá tác hại và lợi ích của việc chụp X-quang tuyến vú đối với phụ nữ từ 75 tuổi trở lên.

Hiện, USPSTF đang xem xét hạ độ tuổi khuyến nghị bắt đầu chụp X-quang tuyến vú định kỳ xuống 40 tuổi./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ cao tuổi chụp X-quang tuyến vú dễ bị chẩn đoán quá mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO