Phụ nữ càng sinh con muộn, rủi ro thai kì càng cao

ANH ĐÀO| 10/03/2023 20:39

Hiện nay, phụ nữ ngày càng giữ vai trò, vị trí trong xã hội, xu hướng kết hôn, lập gia đình muộn gia tăng. Chính điều này khiến độ tuổi mang thai muộn đi, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

t7.jpeg
Sinh con càng lớn tuổi, biến chứng thai kỳ càng cao - Ảnh: Internet

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Không ít các trường hợp sản phụ gần đây may mắn được các bác sĩ cứu sống khi mang thai ở tuổi tứ tuần vì mắc các bệnh lý như: Nhau cài răng lược, vỡ tử cung....

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu thành công cho một sản phụ A. mang thai ở tuổi 45 bị ngưng tim vì mắc hội chứng nhau cài răng răng lược.

Các bác sĩ cảnh báo nhiều phụ nữ lớn tuổi nhưng có thai lại không biết dẫn đến không thăm khám và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo tài liệu "Hướng dẫn phát hiện sớm - can thiệp sớm khuyết tật trẻ em" của Bộ Y tế, tại Việt Nam báo cáo của Tổng cục Thống kê về điều tra quốc gia người khuyết tật ước tính khoảng 1,2 triệu trẻ em bị khuyết tật trong độ tuổi 0-17 (chiếm 3,1%).

Loại khuyết tật phổ biến nhất ở trẻ là vận động và ngôn ngữ. Trong đó, nguyên nhân chính của tình trạng khuyết tật ở trẻ là khuyết tật bẩm sinh (chiếm khoảng 55-65%), còn lại là bệnh tật.

Bộ Y tế nêu rõ nguyên nhân dẫn đến khuyết tật ở trẻ em được phân loại thành 3 nhóm chính.

Nguyên nhân khuyết tật trước sinh bao gồm bệnh của mẹ khi mang thai (vi rút, bệnh giáp trạng, ngộ độc thai, tiểu đường, chấn thương...).

Đặc biệt, mẹ trên 35 tuổi và bố trên 45 tuổi khi sinh con cũng là nguyên nhân gây khuyết tật ở trẻ được Bộ Y tế nêu ra.

Ngoài ra, mẹ phơi nhiễm môi trường độc hại khi mang thai như các kim loại nặng, chất độc dùng trong nông nghiệp, thực phẩm, các loại thuốc, các chất kích thích như rượu, ma túy, dinh dưỡng bà mẹ, nhiễm trùng.

Bất thường nhiễm sắc thể, gene, chất liệu di truyền thai nhi cũng là nguyên nhân gây khuyết tật trước sinh ở trẻ.

web-capture_21-11-2022_14249_suckhoedoisong.vn.jpeg
Đến khi bước sang tuổi 45, rất ít phụ nữ có thể thụ thai một cách tự nhiên - Ảnh: Internet

Càng lớn tuổi, thai nhi càng nguy hiểm

Bác sĩ Mai Xuân Phương - phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Giáo dục, Bộ Y tế - cho biết nhiều nghiên cứu, các hiệp hội sản phụ khoa trên thế giới đã khẳng định độ tuổi tốt nhất để sinh con của phụ nữ là trong khoảng từ 20 đến dưới 35 tuổi.

Trong khoảng độ tuổi 20-24, phụ nữ dễ thụ thai nhất. Càng về sau, khả năng thụ thai giảm dần, ở mốc 35 tuổi trở đi bắt đầu giảm mạnh. Đến khi bước sang tuổi 45, rất ít phụ nữ có thể thụ thai một cách tự nhiên.

Đối với phụ nữ càng lớn tuổi sinh con càng đối diện nguy cơ cao gặp biến chứng trong thai kỳ như đái tháo đường, tăng huyết áp..., tiềm ẩn nguy cơ sẩy thai.

Đặc biệt, nguy cơ con chậm phát triển về thần kinh, vận động cũng tăng theo tuổi của mẹ, do mẹ càng lớn tuổi thì khả năng các nhiễm sắc thể ở trứng dính vào nhau càng cao, dẫn đến các bệnh liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể cho thai nhi như hội chứng Down...

Bác sĩ Trịnh Nhật Thu Hương - trưởng khoa chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) - cho hay thêm sản phụ lớn tuổi khi mang thai (từ 35 tuổi trở nên) thì nguy cơ em bé gặp phải những bất thường sẽ cao.

Cụ thể, thai nhi có thể mắc một số các khiếm khuyết theo hướng lệch bội nhiễm sắc thể như hội chứng down, đây là hội chứng dễ gặp nhất có liên quan đến tuổi mẹ, đặc biệt khi đã lớn tuổi.

Hiện nay thực sự các bạn trẻ đang có xu hướng ổn định sự nghiệp dẫn đến kết hôn muộn. Chính điều này đã khiến phụ nữ có thai ở độ tuổi lớn cũng tăng lên so với 10 năm về trước.

Trong đó tại bệnh viện có khoảng 10% phụ nữ trên 30 tuổi mang thai, nhiều sản phụ đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Bác sĩ Hương cho biết thêm, giai đoạn vàng trong độ tuổi sinh sản của nữ là từ 20-25 tuổi, đây là giai đoạn mà buồng trứng phát triển tối ưu, ít bị bất thường nhất.

Một trong những yếu tố tối ưu để có em bé khỏe mạnh là phải mang thai trong giai đoạn còn trẻ.

Đối với trường hợp phụ nữ trên 35 tuổi đã có thai, bác sĩ Hương cho biết sản phụ sẽ phải tuân theo quy trình khám thai kỹ lưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Điều này nhằm phát hiện được những bất thường của thai nhi ở giai đoạn sớm để có thể tầm soát, tính được biến cố của thai kỳ.

Các bác sĩ có thể dựa vào các yếu tố như bệnh lý nền, các thông số đo được khi khám thai để kịp thời có phương án điều trị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ càng sinh con muộn, rủi ro thai kì càng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO