Phụ huynh và các tân sinh viên cần chuẩn bị những gì khi lần đầu nhập học tại các thành phố lớn?

MINH AN| 16/02/2022 15:00

Rời xa gia đình, xa vòng tay bảo bọc của cha mẹ để đặt chân đến thành phố lớn nhập học, nhiều tân sinh viên đã không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Vậy bản thân các em và gia đình nên làm gì?

Được lên giảng đường, gặp thầy cô mới và làm quen bạn bè mới chắc hẳn là điều mà nhiều bạn sinh viên đã chờ đợi suốt nhiều tháng qua. Khi các trường đại học bắt đầu mở cửa thì cũng là lúc các bạn tân sinh viên đồng loạt "khăn gói" lên thành phố để bắt đầu chính thức "nhập cuộc" với cuộc sống của một sinh viên đại học.

Tuy nhiên, bước chân lên thành phố lớn đồng nghĩa với việc các bạn sinh viên đang bước vào một thế giới hoàn toàn mới so với quê nhà của mình với hàng loạt điều bỡ ngỡ cũng như khó khăn  và bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra.

Vụ việc sinh viên năm thứ nhất Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lần đầu lên thành phố nhập học bị mất tích rồi được phát hiện đã tử vong đang là nỗ lo lắng không yên của rất nhiều phụ huynh.

nam-sinh-mat-tich.jpeg
Thi thể sinh viên năm thứ nhất được phát hiện tại sông Sài Gòn

Cũng có con trai học năm đầu đại học, chị Nguyễn Thị Mến (quê Nam Định) cho biết bản thân chị cấy lúa còn chồng làm thợ xây nhưng khi con nhập học đích thân chồng chị phải đưa con đến trường tại thủ đô.

“Con học xong cấp 3 nhưng hôm cháu lên thủ đô tìm nhà trọ chuẩn bị học trực tiếp, đích thân chồng tôi phải đưa cháu đi. Vợ chồng tôi không an tâm “thả” các cháu một mình vào thành phố đầy rẫy sự lạ lẫm trong những năm tuổi mười tám còn lơ ngơ, kỹ năng sống, giao tiếp còn nhiều thiếu sót dù chúng tôi cũng không phải gia đình có điều kiện”, chị Mến tâm sự.

Hiện nay, có nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn, vì những lý do khác nhau đành phải để con tự đi lên thành phố nhập học nhưng hơn ai hết cha mẹ phải là người biết rõ con mình thế nào để chủ động trong việc hướng dẫn con cái vào đời. Đơn cử như các bậc cha mẹ sẽ cần theo dõi hướng dẫn sát sao hơn nếu con mình thuộc tuýp người nhút nhát, khó hòa đồng, khó hòa nhập vào môi trường sống.

Thạc sĩ Đặng Kiên Cường - Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cũng cho rằng khi nhập học sinh viên nên liên hệ các kênh chính thống của các trường ĐH để được hỗ trợ nếu chưa quen đường và không có người thân đi cùng.

“Trong trường hợp không có người trong gia đình cùng đi, người học nên kiếm bạn bè để cùng đi, như vậy vừa an toàn vừa giảm bớt chi phí khác. Để chuẩn bị tốt nhất cho việc di chuyển từ xa đến thành phố lớn, sinh viên cũng nên tìm hiểu thêm về điểm đến của tàu xe, cách thức thuận tiện nhất để di chuyển về trường. Ngoài ra, thời gian di chuyển ban ngày cũng đảm bảo an toàn tốt hơn” - Thạc sĩ Đặng Kiên Cường chia sẻ.

Nếu gặp trường hợp bị người xấu khống chế, ép buộc, đe dọa...các bạn sinh viên hãy nhanh chóng tìm sự giúp đỡ từ nhà trường, cơ quan công an. Ngoài ra, sinh viên cũng cần tránh xa các tệ nạn, không đi chơi khuya, không đến những nơi xa lạ mất an toàn.

Trước đó, Công an quận Bình Thạnh cho biết đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM điều tra nguyên nhân tử vong của nam sinh viên Nguyễn Văn Nghĩa (19 tuổi, quê Bình Định), thi thể được phát hiện trên sông Sài Gòn.

Nạn nhân là tân sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đã mất tích bí ẩn sau khi đi xe khách từ huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) vào TP.HCM nhập học vào rạng sáng 12/2.

Theo hình ảnh camera, sau khi đến Bến xe Miền Đông, Nghĩa được một người đàn ông chạy xe ôm chở đi. Đến khoảng 5h cùng ngày, chị Hồ Thị Cẩm Nhung (22 tuổi, quê Bình Định, chị họ của Nghĩa) đến bến xe để đón nam sinh nhưng không liên lạc được với nam sinh viên này.

Đến sáng 15/2, người dân phát hiện thi thể anh Nghĩa trên sông Sài Gòn (phường 13, quận Bình Thạnh) nên trình báo cơ quan chức năng.

Qua khám nghiệm, cơ quan công an ghi nhận thi thể nạn nhân bị ngạt nước, không có dấu hiệu bị thương tích và không bị mất tài sản.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh và các tân sinh viên cần chuẩn bị những gì khi lần đầu nhập học tại các thành phố lớn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO