Phụ huynh TP.HCM chi tiền triệu cho con tham gia khóa bán trú hè

23/05/2023 16:30

Không muốn kỳ nghỉ hè của con chỉ "dán mắt" vào tivi, điện thoại, nhiều phụ huynh đã chi từ vài triệu đến cả chục triệu đồng đăng ký các khóa hè bán trú cho con.

Từ đầu tháng 5, chị Huỳnh Thị Hà (ngụ Phú Nhuận, TP.HCM) đã chạy đôn chạy đáo tìm các khóa học bán trú cho con gái lớp 3. Mới đây, chị Hà đã chọn đăng ký cho con tham gia khóa học tiếng Anh bán trú trên địa bàn, với mức phí 40 triệu đồng/11 tuần.

"Ba tháng hè mà không cho đi học thì không ai trông. Ông bà ở xa, vợ chồng tôi đi làm nếu không cho đi học bán trú thì không có ai chăm cháu. Để ở nhà thì suốt ngày xem điện thoại, tivi", chị Hà cho hay.

Chị Hà cũng chia sẻ thêm, trung tâm có chương trình giảm giá từ 5 - 7% nếu phụ huynh đóng cả khóa. "Cô giáo thông báo là lớp ở độ tuổi con của tôi đã có 20 học sinh đăng ký tham gia nên sẽ ngừng nhận thêm", chị Hà nói.

Tương tự, từ 3 tuần nay, anh Lê Phong (ngụ TP Thủ Đức) cũng "đỏ mắt" tìm nơi có tổ chức khóa hè bán trú để gửi con.

Theo anh Phong, con anh năm nay học lớp 4, nếu để con ở nhà một mình vợ chồng anh không yên tâm. Ban đầu, anh Phong tính phương án gửi con về quê nhờ ông bà nội, ngoại chăm sóc. Nhưng suy đi tính lại, do ông bà đã lớn tuổi nên anh chỉ cho con về thăm ông bà khoảng 2 tuần rồi đón trở lại thành phố.

"Vợ chồng ưu tiên lựa chọn trung tâm phải đảm bảo về an toàn cho con, cơ sở vật chất tốt, bữa ăn bán trú chất lượng nên đã chọn trung tâm gần nhà. Mức phí phải đóng là hơn 5 triệu/tháng", anh Phong nói.

Nắm bắt nhu cầu của phụ huynh có con ở bậc mầm non, tiểu học về các khóa bán trú dịp hè, hàng loạt khóa hè mở ra. Phụ huynh chỉ cần lên mạng tìm kiếm các khóa hè bán trú cho con, cả trăm gợi ý hiện lên với những câu slogan rất hấp dẫn như "mùa hè sôi động cho bé, an tâm cho ba mẹ, bổ ích cho tương lai bé". Học phí các khóa bán trú hè lên đến cả chục triệu đồng.

Phụ huynh TP.HCM chi tiền triệu cho con tham gia khóa bán trú hè - 1

Một trung tâm bán trú hè gửi thông tin đến phụ huynh. (Ảnh chụp màn hình)

“Xem chương trình học tôi thấy khá ổn, các bé được học hành và vui chơi trong môi trường tiếng Anh, trong đó 50% giáo viên giảng dạy là người nước ngoài”, chị Võ Phương Linh (ngụ quận Tân Bình) nói.

Chị Linh đã đăng ký cho con học chương trình tiếng Anh bán trú với mức học phí hơn 20 triệu đồng/3 tháng hè tại một trung tâm trên địa bàn quận Gò Vấp.

“Biết số tiền cho con học bán trú hè là không nhỏ, nhưng thời gian con nghỉ, vợ chồng tôi vẫn phải đi làm. Gửi con về quê thì nhớ con, cũng vất vả cho ông bà nếu trông cháu một thời gian dài. Nên từ đầu tháng 5, tôi đã tìm nơi gửi con. Bé sẽ được học từ 7h30 đến 16h30 từ thứ 2 đến thứ 6. Tuy nhiên, trung tâm vẫn giữ trẻ đến 18h nếu phụ huynh có nhu cầu”, chị Linh nói.

Cận kề thời điểm nghỉ hè, thông tin về nhiều khóa hè bán trú với mục tiêu chính là cho trẻ học tiếng Anh, học múa, hát, đàn, vẽ... với mức phí 20 - 30 triệu đồng/khóa 6 tuần, bao gồm tiền ăn và đồng phục cũng được nhiều trung tâm quảng cáo rầm rộ.

Thậm chí, nhiều trung tâm ngoại khóa ở TP.HCM đã tổ chức khóa học hè bán trú từ giữa tháng 5 để đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh. Học phí hè và chương trình giảng dạy được thiết kế theo từng tuần, không bắt buộc phải học cả khóa.

Các lớp học bán trú với nhiều nội dung khác nhau như dạy trẻ cách quản lý cảm xúc, các kỹ năng như làm việc nhóm, đọc hiểu và trình bày, kỹ năng giải quyết vấn đề... với mức phí 3 - 6 triệu đồng/tuần, tùy theo độ tuổi của trẻ và nhu cầu mà phụ huynh.

Phụ huynh TP.HCM chi tiền triệu cho con tham gia khóa bán trú hè - 2

Một số chương trình học kỳ quân đội của Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam được giới thiệu trên web. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài các lớp bán trú toàn khóa 3 tháng ở các trung tâm kỹ năng, trung tâm ngoại ngữ, tại Nhà Thiếu nhi thành phố và các quận, huyện cũng có rất nhiều khóa hè bán trú ngắn hạn với nhiều mức phí khác nhau.

Chị Mỹ Hoa (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, chị vừa đăng ký cho con tham gia khóa ngắn tại Nhà Thiếu nhi thành phố hạn từ ngày 19 đến 23/6 có tên "rèn luyện kỹ năng sống, tự tin - bản lĩnh - tỏa sáng" với mức phí 1,4 triệu đồng.

"Ở đây có rất nhiều chương trình ngắn hạn cho phụ huynh đăng ký, tôi thử đăng ký một khóa xem con trải nghiệm ra sao rồi cân nhắc tiếp khóa học tiếp theo. Tôi cũng đang tìm hiểu chương trình "Học kỳ quân đội" nhưng giá cũng hơi "chát" nên đang cân nhắc thêm", chị Hoa nói.

Phụ huynh TP.HCM chi tiền triệu cho con tham gia khóa bán trú hè - 3

Nhiều khóa hè bán trú ngắn hạn tại TP.HCM. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Liên quan việc lựa chọn khóa hè cho con, ông Lý Đức Thanh, Phó Giám đốc chuyên môn Trung tâm Fudubank (chuyên về kỹ năng, hướng nghiệp cho học sinh tại TP.HCM), đưa ra lời khuyên, phụ huynh cần xem xét, cân nhắc kỹ về vấn đề tài chính cũng như chương trình phù hợp với trẻ.

Việc cho trẻ tham gia các lớp, chương trình hè, phụ huynh cần đánh giá mức độ uy tín của đơn vị tổ chức, độ an toàn khi trẻ tham gia và giá trị trẻ nhận được sau khoá học đó. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần lưu ý là khả năng và tính cách của trẻ có phù hợp, vừa sức với chương trình đó không. Vì có trường hợp trẻ bị cô lập hoặc tự cô lập khi tham gia những khóa hè.

Phụ huynh TP.HCM chi tiền triệu cho con tham gia khóa bán trú hè - 4

Trẻ mầm non tham gia khóa hè tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Ông Thanh cho rằng, dịp hè cũng là thời gian hợp lý để cha mẹ cùng con về quê, dã ngoại, là dịp để cha mẹ rèn kỹ năng cũng như giúp trẻ tìm hiểu, trải nghiệm thiên nhiên, cuộc sống.

Đây là thời gian để trẻ có thể tham gia trải nghiệm các lớp năng khiếu hội hoạ, âm nhạc, võ thuật, thể dục thể thao… (nếu gia đình có điều kiện) hoặc tham gia các hoạt động xã hội trong nhà trường, địa phương (công tác sinh hoạt hè). Ngoài ra, nếu trẻ lớn, phụ huynh có thể tập cho trẻ làm việc cùng, hay tập kinh doanh buôn bán nhỏ để có tiền tiết kiệm, rèn kỹ năng.

Lâm Ngọc

Bài liên quan
  • Vào mùa ngoại khóa hè cho trẻ
    Năm học vừa kết thúc, các bậc cha mẹ đã nhanh chóng tìm đến những sân chơi mùa hè cho trẻ. Hàng loạt chương trình hè đa dạng đến từ các đội, nhóm, câu lạc bộ tưng bừng khai giảng thu hút rất đông phụ huynh đăng kí cho con tham gia.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh TP.HCM chi tiền triệu cho con tham gia khóa bán trú hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO