Phụ huynh phát hoảng trước thời khoá biểu học online 6 tiết/ngày của trẻ lớp 1

Hà Cường| 30/08/2021 16:53

Hầu hết phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2021 - 2022 đều chung lo lắng khi con học online từ sáng đến chiều, thời khoá biểu kín tuần.

Dù đã sang tuần thứ 2 học trực tuyến, nhưng chị Trần Thanh Thảo (Thanh Trì, Hà Nội) vẫn chưa thể cho con làm quen với lịch học Thời khoá biểu các môn quá dài, mỗi ngày từ 5 đến 6 tiết, mỗi tiết 40 phút, lịch học thay đổi theo tuần nhưng vẫn phải học cả ngày.

Con chị học online 9 môn, trong đó có tiếng Anh giao tiếp. Các con học từ thứ 2 đến thứ 6, sáng thứ 7 sẽ làm bài kiểm tra nhanh để xem mức độ tiếp thu kiến thức.

Nhìn thời khóa biểu dày đặc của trẻ, chị Thảo rất lo lắng. Đối với trẻ 6 tuổi vừa chập chững vào lớp 1 mà lịch học cường độ cao như vậy, chị lo sức khoẻ, thị lực và tinh thần học của trẻ bị ảnh hưởng. Các con vừa từ môi trường mầm non vào lớp 1, chưa thích nghi với thời gian ngồi học hàng tiếng đồng hồ trước màn hình máy tính.

Hơn nữa, trẻ lớp 1 học trực tuyến, phụ huynh luôn phải sắp xếp người ngồi cạnh cùng học. Gia đình rất khó cùng con suốt gần 4 tiếng mỗi ngày, bởi họ vẫn còn công việc khác phải lo.

Phụ huynh phát hoảng trước thời khoá biểu học online 6 tiết/ngày của trẻ lớp 1 - 1

Phụ huynh phát hoảng trước thời khoá biểu học trực tuyến 6 tiết một ngày. (Ảnh minh hoạ)

Vợ chồng anh Lê Đức Thành Công (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Mỗi ngày con bắt đầu tiết học lúc 8h và kết thúc lúc 10h55, buổi chiều từ 14h đến 15h45. Trong mỗi buổi học con sẽ được nghỉ giải lao, sinh hoạt bằng các trò chơi cùng với giáo viên để củng cố kiến thức trong 40 phút.

Dù nói chuyện để chuẩn bị cho con tâm lý phải học trực tuyến cả ngày, nhưng anh lo lắng lúc học trực tiếp, nhiều khó khăn khác sẽ phát sinh. Dễ thấy nhất đó là việc ngồi trước máy tính liên tục, mắt trẻ bị ảnh hưởng.

Sau 2 tuần đầu học trực tuyến cùng con, vợ chồng anh Công phát hoảng vì guồng học quá nhanh. Mỗi tiết học một âm, vần môn Tiếng Việt, bố mẹ luôn ngồi cạnh, chỉ con đọc theo cô, cầm tay nắm nót nét chữ cùng con sao cho đúng kỹ năng. Tuy nhiên, việc "kè kè" bên con 24/7 khiến vợ chồng anh Công không thể tập trung làm việc của cơ quan. Phải vừa làm lại vừa giám sát hỗ trợ con học.

Nhà trường không yêu cầu phụ huynh ngồi bên cạnh nhưng vì con còn nhỏ lại học qua máy tính nên cha mẹ vẫn phải để ý, tránh trường hợp con không tập trung, ngủ trong giờ học. Gia đình anh cũng không đặt áp lực con phải viết chữ đẹp. Nhưng sắp tới, mọi chuyện sẽ khó khăn hơn khi con phải học nhiều, viết nhiều hơn.

Cô Trần Thu Thanh, trường Tiểu học Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, nội dung dạy trực tuyến cần khác với dạy trực tiếp. Không thể bê nguyên xi các kiến thức của dạy trực tiếp vào dạy trực tuyến. Thời gian học mỗi tiết chỉ nên từ 20 - 25 phút, mỗi tuần khoảng 20 tiết. Làm như vậy giúp tránh áp lực học tập, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, hiệu quả dạy và học được đảm bảo.

Theo cô, để đạt được hiệu quả trong dạy học trực tuyến với lớp đầu cấp, vai trò của cha mẹ rất quan trọng. Từ sự hướng dẫn của giáo viên về cách ngồi học, cách cầm bút, viết chữ, cách đọc, phụ huynh sẽ hỗ trợ con trẻ làm quen việc học trước khi bước vào học trực tuyến.

Phụ huynh đồng hành cùng con bằng cách chỉ cho trẻ sử dụng phần mềm dạy- học trực tuyến: mở video, bật và tắt mic, các tình huống xảy ra trong học tập. Những ngày đầu học trực tuyến, phụ huynh nên theo sát mỗi giờ học để tạo tâm lý vững vàng, tự tin cho các em. Đây cũng là cách để nắm bắt được nội dung, tinh thần bài học khi giáo viên truyền đạt.

Song song đó, giáo viên chú ý đến việc thiết kế bài giảng lôi cuốn tạo hứng thú, tránh áp lực, làm sao cho tiết dạy thật nhẹ nhàng, cuốn hút. Giáo viên không nên đặt mục tiêu quá cao khi dạy trực tuyến với học sinh lớp 1. Những phần nào học sinh còn yếu, còn thiếu, có thể chờ khi đi học trực tiếp trở lại từ từ bồi dưỡng thêm.

Theo ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến với tất cả các khối lớp là giải pháp ổn định trong thời gian đầu của năm học 2021 - 2022. Việc xây dựng phương án dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả là vấn đề cần quan tâm, nhất là học sinh lớp 1.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết tới các trường. Tinh thần chung, các trường họp thống nhất với phụ huynh học sinh về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ học sinh; dành từ 7 đến 10 buổi đầu để học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với cô, với bạn... sau đó mới triển khai kế hoạch học tập.

Hà Cường
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh phát hoảng trước thời khoá biểu học online 6 tiết/ngày của trẻ lớp 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO