Phụ huynh khoe con là nhu cầu, nhưng cần hết sức cân nhắc

23/11/2023 13:47

Việc phụ huynh khoe con trên mạng hiện nay là khá phổ biến, đây là nhu cầu tất yêu của xã hội, nhưng cần cân nhắc để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Khoe con trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook đang được nhiều phụ huynh thực hiện. Những hình ảnh con mới chào đời, đưa con đi chơi, hay những hành động của con hằng ngày, thành tích học tập… đều được các bố mẹ đưa lên mạng xã hội của mình để khoe mỗi ngày.

Đáng chú ý, bên cạnh nhiều phụ huynh để chế độ hạn chế người xem, thì rất nhiều bố mẹ để luôn chế độ công khai, bất kỳ ai cũng có thể xem được các hình ảnh, thậm chí là video về con của mình.

img 3966.jpg
Phụ huynh cần cân nhắc khi khoe con trên mạng. Ảnh chụp màn hình.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ, Công ty Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam – NCS, việc phụ huynh khoe con là khá phổ biến, bởi đây là nhu cầu tất yếu của xã hội.

Tuy nhiên, trước những nguy cơ về thu thập thông tin, hình ảnh trái phép khá phổ biến hiện nay, đặc biệt sau đó sử dụng các thông tin này để làm đầu vào cho các công nghệ deepfake làm giả video, giả hình ảnh để lừa đảo.

Các bậc phụ huynh cần hết sức cân nhắc khi đưa thông tin con em mình lên mạng, không nên đưa những thông tin mang tính định danh, định vị hoặc các bức ảnh rõ mặt để tránh những nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng.

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bảo mật Nam Trường Sơn (NTS Security) cũng cho rằng, cha mẹ đăng ảnh con qua mạng xã hội là một dạng chia sẻ thông tin cần phải bảo mật của gia đình.

Nếu kẻ xấu theo dõi thông tin mạng xã hội của phụ huynh có thể có thêm nhiều thông tin khác như trường con học, đón lúc mấy giờ, ai thường đón, sở thích của con, thông tin những người cùng gia đình.

Tổng hợp những thông tin này, tin tặc có thể lợi dụng để lừa bắt cóc trẻ hoặc đánh lừa hăm dọa gia đình.

Các phụ huynh không xâu chuỗi giá trị của từng thông tin chia sẻ qua mạng xã hội nên chia sẻ khá tự do.

Đó là một nguy cơ bị tin tặc theo dõi và tấn công hiện hữu.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Phụ huynh khoe con là nhu cầu, nhưng cần hết sức cân nhắc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO