Phớt lờ lệnh cấm, Toyota tăng công suất chế tạo ô tô tại châu Âu

02/04/2023 09:05

Châu Âu đưa ra quy định cấm ô tô đốt trong kể từ năm 2035 nhưng Toyota không cắt giảm mà ngược lại, còn mở rộng quy mô sản xuất.

Tập đoàn Toyota đã đưa ra kế hoạch tăng công suất tại nhà máy Valenciennes ở miền Bắc nước Pháp lên quy mô 300.000 xe mỗi năm. Hoạch định đầy tham vọng này được cho là để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường châu Âu đối với xe Toyota Hybrid xăng lai điện.

Tổ hợp nhà máy Valenciennes chuyên sản xuất xe Yaris và Yaris Cross, trong năm 2022 đã cho ra lò 255.584 xe, đồng thời đạt danh hiệu nhà máy chế tạo ô tô công suất cao nhất nước Pháp. Nó dự kiến có thể đạt kỷ lục mới là hơn 280.000 xe trong năm nay.

“Chúng tôi có thể sản xuất 290.000, thậm chí là 300.000 xe ngay hôm nay nếu có nhu cầu.” Đó là câu trả lời phỏng vấn đầy “ngạo mạn” của đại diện Toyota Pháp, ông Jim Crosbie nói với phóng viên Autonews.

Việc Toyota mở rộng quy mô sản xuất tại nhà máy ở châu Âu diễn ra trong thời điểm khi mà Liên minh châu Âu vừa ra quyết định về đạo luật Euro-7, qua đó cấm hoàn toàn xe ô tô động cơ đốt trong được phân phối và hoạt động trên đường phố thuộc các quốc gia của khối từ năm 2035.

Xe hybird Yaris được sản xuất tại nhà máy Valenciennes, Pháp vào năm 2021. Ảnh: Toyota

Qua đó, giới chuyên gia nhận định rằng, dù cho EU đã hoãn lệnh cấm hoàn toàn này bởi sáng kiến sử dụng nhiên liệu điện tử tổng hợp để trung hòa carbon dioxit với môi trường, song đây vẫn là một quyết định mang đầy tính mạo hiểm của Toyota. Có thể thấy, họ vẫn cực kỳ kiên định với chính sách xe động cơ đốt trong truyền thống không dễ từ bỏ của mình.

Xu hướng chung của các nhà sản xuất châu Âu hiện nay là các nhà máy đang dần chuyển dịch sang sản xuất loại hình xe điện toàn phần, và cắt giảm, thậm chí là cho ngừng hoạt động luôn dây chuyền sản xuất các mẫu xe đốt trong truyền thống để tập trung các nguồn lực kinh tế và hạ tầng cho sự chuyển đổi phương hướng sản xuất mới.

Do đó, sự tập trung đẩy mạnh vào xe động cơ đốt trong của Toyota là đi ngược lại với xu thế, nhưng lại vô cùng hợp lý khi nó cũng cho thấy nhu cầu đối với xe hơi truyền thống của thị trường châu Âu vẫn còn rất cao, và các hãng ô tô không nên vội vàng chuyển đổi để đánh mất đi một thị phần khách hàng vốn đang rất dồi dào và vô cùng quan trọng này.

Hùng Dũng (theo Autonews)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phớt lờ lệnh cấm, Toyota tăng công suất chế tạo ô tô tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO