Phớt lờ dè chừng từ Mỹ và các đồng minh, Trung Quốc-Solomon công bố đồng thuận 8 điểm

Bảo Hà| 27/05/2022 12:04

Trung Quốc và quần đảo Solomon đã đạt được một loạt đồng thuận quan trọng về việc tăng cường hợp tác song phương cùng có lợi.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và người đồng cấp Solomon trong cuộc họp báo chung hôm 26/5 ở thủ đô Honiara ở quốc đảo Nam Thái Bình dương. (AP)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và người đồng cấp Jeremiah Manele của nước chủ nhà Solomon trong cuộc họp báo chung hôm 26/5 ở thủ đô Honiara. (Nguồn: AP)

Ngày 26/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - đang ở thăm Solomon - cho biết, ông đã có cuộc hội đàm chuyên sâu và hiệu quả với người đồng cấp nước chủ nhà Jeremiah Manele.

Trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, ông Vương Nghị đã giải thích về sự đồng thuận gồm 8 điểm của hai bên.

Theo đó, hai bên nhất trí cùng nhau củng cố nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-quần đảo Solomon, xây dựng Sáng kiến Vành đai và Con đường, thực hiện Sáng kiến Phát triển toàn cầu do Trung Quốc đề xuất, thúc đẩy môi trường an ninh và ổn định, thúc đẩy kết nối, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tăng cường giao lưu và bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh rằng, quan hệ giữa nước này với Solomon, vốn đang phát triển theo xu thế thời đại và phù hợp với mong muốn của người dân - chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ và đón nhận một tương lai tươi sáng hơn.

Tuyên bố của ông Vương Nghị được đưa ra giữa lúc Mỹ, Australia và New Zealand lo ngại về tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh gia tăng ở khu vực Nam Thái Bình Dương, sau khi Trung Quốc và Solomon mới đây đã công bố thỏa thuận an ninh.

Solomon là điểm dừng chân của Ngoại trưởng Trung Quốc trong chuyến công du dài ngày tới khu vực Nam Thái Dương. Sau Solomon, ông Vương Nghị sẽ thăm Kiribati, Samoa, Fiji, Tonga, Vanuatu, Papua New Guinea và Timor Leste.

Trước đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cũng đã lên tiếng hối thúc Trung Quốc tăng cường tính minh bạch về chuyến công tác sắp tới của ông Vương Nghị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phớt lờ dè chừng từ Mỹ và các đồng minh, Trung Quốc-Solomon công bố đồng thuận 8 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO