Phong thanh tin Thủ tướng Nhật Bản Kishida sắp thăm Washington; cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam sang Tokyo

Bảo Hà| 05/11/2021 15:30

Ngày 4/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink sẽ có chuyến thăm Nhật Bản từ ngày 7-10/11 tới.

Phong thanh tin Thủ tướng Nhật Bản Kishida sắp thăm Washington, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam sang Tokyo
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang cân nhắc thăm Mỹ trong tháng 11 để hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Nguồn: The News Motion)

Ông Kritenbrink từng là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và từng đảm nhiệm nhiều vị trí liên quan đến châu Á, bao gồm cố vấn cấp cao về chính sách Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia và những vị trí tại các đại sứ quán Mỹ ở Tokyo và Bắc Kinh.

Đây là lần đầu tiên ông Kritenbrink tới thăm Nhật Bản kể từ khi đảm nhận vị trí này hồi tháng 9 vừa qua. Dự kiến, nhà ngoại giao Mỹ sẽ thảo luận với quan chức cấp cao 2 nước về các thách thức ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Kritenbrink sẽ “nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương và đa phương” giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc “nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các khu vực khác”.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng nước này Kishida Fumio đang cân nhắc thăm Mỹ trong tháng 11 để hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hãng tin Jiji Press dẫn các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Kishida nghĩ rằng tốt hơn là ông nên thăm Mỹ trước kỳ họp bất thường sắp tới của Quốc hội.

Kỳ họp này dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 để thảo luận về vấn đề ngân sách bổ sung. Trong khuôn khổ kỳ họp, Thủ tướng Kishida cũng sẽ có bài phát biểu chính sách trước Quốc hội.

Theo các nguồn tin, trong chuyến thăm Mỹ sắp tới, Thủ tướng Kishida đặt mục tiêu tái khẳng định tầm quan trọng của việc làm sâu sắc hơn quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Trước đó, trong chuyến công du Scotland để dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Kishida đã có cuộc trò chuyện ngắn với Tổng thống Biden và nhất trí sẽ thăm Mỹ trong năm nay để có cuộc hội đàm chính thức với ông Biden.

Trong cuộc trò chuyện, hai hà lãnh đạo hai nước cũng nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phong thanh tin Thủ tướng Nhật Bản Kishida sắp thăm Washington; cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam sang Tokyo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO