Phong thanh tin EU chuẩn bị 'sờ gáy' công ty quân sự tư nhân Nga, lý do là gì?

Bảo Hà| 11/12/2021 12:30

Ngày 10/12, các nguồn tin ngoại giao cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ thông qua một gói các biện pháp trừng phạt "đáng kể" để đáp trả những hành động gây bất ổn ở châu Âu và châu Phi do công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga thực hiện.

Phong thanh tin EU chuẩn bị 'sờ gáy' công ty quân sự tư nhân Nga, lý do là gì? (The Moscow Times)
Các nguồn tin cho hay, EU chuẩn bị công bố trừng phạt công ty quân sự Nga có tên Wagner. (The Moscow Times)

Tại cuộc họp vào ngày 13/12 ở Brussels, các Ngoại trưởng EU sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt có mục tiêu như cấm thị thực và đóng băng tài sản trong EU đối với các cá nhân và thực thể có liên hệ với Tập đoàn Wagner.

Một nhà ngoại giao châu Âu nhấn mạnh: "Hơn cả số lượng, điều quan trọng trong gói trừng phạt này, đó là tên và hoạt động của những người liên quan".

Một nhà ngoại giao khác cho rằng, đây là một "phản ứng toàn cầu đối với các hành động của quốc gia bảo lãnh cho Wagner".

Nhà ngoại giao này cáo buộc: "Wagner là một công ty quân sự tư nhân của Nga được sử dụng để gây mất ổn định an ninh ở châu Âu và ở các nước thứ ba lân cận, đặc biệt là ở châu Phi".

Theo đó, các biện pháp trừng phạt nhắm vào "số lượng rất lớn các hành động bất hợp pháp" do công ty này thực hiện ở châu Âu và châu Phi. Một số biện pháp trừng phạt của EU được sử dụng tại những nơi mà công ty tiến hành hoạt động.

Hôm 15/11, các Bộ trưởng Ngoại giao EU đã đồng thuận về việc trừng phạt công ty Wagner. Theo Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, gói trừng phạt của EU nhắm vào cả các thành viên của công ty Wagner và các đối tác trực tiếp của công ty này.

Pháp cảnh báo Moscow rằng, việc triển khai lính đánh thuê Nga ở dải Sahelo-Sahara sẽ là "không thể chấp nhận được".

Theo một nguồn tin châu Âu, công ty Wagner có mặt tại 23 quốc gia ở châu Phi cận Sahara nơi Nga hiện diện, đặc biệt là ở Mali và Cộng hòa Trung Phi, đồng thời cũng hoạt động ở Libya, Syria và Ukraine.

Moscow hiện chưa có bình luận về thông tin trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phong thanh tin EU chuẩn bị 'sờ gáy' công ty quân sự tư nhân Nga, lý do là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO