Phòng biến chứng MIS-C hậu Covid-19 ở trẻ em

13/04/2022 20:30

Con trai của tôi chưa mắc Covid-19 nhưng tôi lo lắng hơn về hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) ở trẻ sau khi khỏi bệnh. Xin hỏi có biện pháp nào để phòng ngừa biến chứng này hay trường hợp nào có nguy cơ gặp biến chứng MIS-C?

Cử nhân điều dưỡng Phạm Lâm Lạc Thư, Phó phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM)
Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) là tình trạng các bộ phận cơ thể khác nhau có thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa.

Cho tới nay, nguyên nhân chính xác của MIS-C chưa rõ. Có thể là hậu quả của tình trạng đáp ứng miễn dịch quá mức của cơ thể với nhiễm SARS-CoV-2. MIS-C có thể nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong sau 2-6 tuần mắc Covid-19.

Do đó, với trẻ mắc Covid-19, sau khi âm tính khoảng 2-6 tuần, có biểu hiện sốt cao trở lại trên 38 độ C kéo dài trên 24 giờ, phát ban, phù nề, rối loạn tiêu hóa, mệt, da tái, nhịp tim nhanh, đỏ mắt,… cần cho trẻ đi khám, điều trị sớm.

Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra các dấu hiệu để biết rằng liệu một trẻ mắc Covid-19 có bị MIS-C sau đó hay không. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu cho thấy trẻ chưa được tiêm vaccine Covid-19 có nguy cơ mắc MIS-C cao hơn so với trẻ đã được tiêm vaccine.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa MIS-C là tiêm vaccine Covid-19 cho tất cả trẻ em trong độ tuổi khuyến cáo.

Ngoài ra, phụ huynh cần tiếp tục thực hiện các bước để phòng ngừa Covid-19 như:


- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng dung dịch vệ sinh tay có chứa cồn.

- Đeo khẩu trang, ngay cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ.

- Làm sạch và khử trùng các bề mặt hay tiếp xúc hàng ngày.

- Đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phòng biến chứng MIS-C hậu Covid-19 ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO