Phơi quần áo đối diện cửa ra vào, nên hay không?

15/08/2023 19:00

Nhiều người thường tiện chỗ nào có nắng, gió thì phơi đồ chỗ đó, tuy nhiên đôi lúc họ lại giật mình tự hỏi, liệu có nên phơi quần áo đối diện cửa ra vào hay không.

Nhiều gia đình thường có thói quen phơi quần áo ở vị trí tùy tiện, chỉ cần có chỗ thoáng, có nắng là chọn làm nơi phơi đồ. Việc chọn vị trí phơi quần áo không nên quá dễ dãi như vậy, vì nó ảnh hưởng đến không gian sống, đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Ngoài ra nếu là người quan tâm đến phong thủy, gia chủ càng nên lưu ý đến chỗ phơi quần áo.

Có nên phơi quần áo đối diện cửa ra vào?

Theo phong thủy, cửa ra vào là nơi ngăn cách không gian giữa ngôi nhà và môi trường bên ngoài. Các luồng khí hay năng lượng bên ngoài nạp vào nhà qua cửa chính và phân bổ đến các không gian khác trong nhà. Lối ra vào cửa chính là hơi thở của ngôi nhà nên không thể bị cản trở. Vì thế, việc phơi quần áo đối diện cửa ra vào được cho là không nên.

Quan niệm xưa còn cho rằng, quần áo là thứ mặc vào người, mang tính phàm tục, đặc biệt là đồ lót vốn được coi là không sạch sẽ, việc treo chúng trước cửa nhà là điều kiêng kỵ mà nếu phạm phải sẽ gây xúi quẩy, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, khiến gia chủ gặp phải những điều không hay.

Phơi quần áo đối diện cửa ra vào, nên hay không?-1
Không nên phơi quần áo đối diện cửa ra vào.

Ngoài ra, việc phơi quần áo đối diện cửa ra vào còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Cửa là nơi mọi người ra vào, sẽ rất khó coi, khiếm nhã nếu những bộ quần áo đập vào mắt khi bước vào nhà. Bạn cũng có thể bị đánh giá là kém duyên, bất lịch sự, thiếu tinh tế vì quần áo là thứ khá riêng tư.

Việc phơi quần áo đối diện cửa ra vào gây cản trở tầm nhìn của mọi người, khiến ngôi nhà trở nên u ám ngột ngạt, không được thông thoáng.

Bố trí sân phơi theo phong thủy

Nhiều gia đình thường kết hợp sân phơi và phòng giặt để không phải di chuyển nhiều. Theo phong thủy thì sân phơi nên “tọa hung”, có nghĩa là bố trí ở hướng xấu, hướng ít giao tiếp. Vị trí sân phơi nên khuất tầm nhìn từ ngoài vào.

Sân phơi nên đặt ở phần sân phía sau để vừa tránh lộ ra mặt tiền thiếu thẩm mỹ, vừa không phải mang quần áo qua lại phòng thờ. Thêm nữa, không nên bố trí chỗ giặt phơi trong hoặc cạnh bếp vì bếp mang tính Hỏa, còn phòng giặt phơi mang tính Thủy, Thủy khắc Hỏa. Các hướng Đông, Đông Bắc, Bắc và Tây Bắc là hướng có trường khí thuộc dương, phù hợp để bố trí chỗ giặt phơi.

Với nhà 1 tầng, có thể đặt chỗ phơi giặt ở giếng trời; còn nhà nhiều tầng thì dùng sân thượng là hợp lý.

Vì sao phải cho quần áo vào nhà trước khi trời tối?

Đây là điều mà nhiều bà mẹ dặn dò con, nhưng những người trẻ tuổi thường ít để tâm vì cho rằng quần áo cứ khô là được, cất lúc nào đâu quan trọng. Sau đây là những lý do bạn nên đưa quần áo vào nhà trước khi trời tốt.

Ban đêm ẩm ướt, quần áo dễ nhiễm khuẩn

Ban ngày có ánh sáng mặt trời, nhiệt độ cao và không khí vẫn rất khô, quần áo mới giặt không chỉ khô nhanh mà còn được khử trùng.

Khi mặt trời lặn, nhiệt độ giảm và độ ẩm tăng. Hơi nước trong không khí có thể làm quần áo bị ẩm ướt, lâu khô. Nếu vẫn phơi ngoài trời, quần áo của bạn sẽ là nơi thích hợp cho vi khuẩn phát triển, có mùi hôi.

Nhất là vào mùa hè, sương nhiều, nhiệt độ cao, vi khuẩn sinh sôi nhanh, nếu trẻ mặc quần áo không khô thoáng, nhiều vi khuẩn thì làn da mỏng manh rất dễ bị tổn thương.

Phơi quần áo đối diện cửa ra vào, nên hay không?-2
Việc phơi đồ vào ban đêm là điều cấm kỵ.

Quần áo dễ dính trứng hoặc phân côn trùng 

Nhiều loài côn trùng bay nhỏ sống về đêm. Nếu bạn treo quần áo ngoài ban công vào ban đêm thì rất dễ thu hút những con côn trùng này, dính phải trứng hoặc phân của chúng.

Quần áo bị dính trứng côn trùng nếu không được khử trùng lại hoặc phơi khô dưới ánh nắng mặt trời thì sẽ khiến người mặc, nhất là trẻ em, dễ bị tổn thương da. Một số trẻ có thói quen cắn quần áo, ngoáy lỗ mũi và cắn ngón tay, dẫn đến mắc bệnh.

Dị ứng da

Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, độ ẩm cao, quần áo phơi ngoài trời có thể bám bụi, khi tiếp xúc trực tiếp với da sẽ gây viêm da, dị ứng.

Người hít phải những bào tử nấm mốc trên quần áo do thói quen phơi ngoài trời ban đêm cũng có thể xuất hiện triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp. Người có hệ thống miễn dịch kém hoặc có vết thương hở sẽ rất dễ bị hen suyễn, xoang, nổi mề đay...

Vì vậy, bạn nên cất quần áo vào trong nhà sau khi trời tối.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Theo VTC.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phơi quần áo đối diện cửa ra vào, nên hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO