Phơi loạt khó khăn sau khủng hoảng với Nga, Moldova bày tỏ 'luôn chân thành'

Bảo hà| 06/11/2021 06:53

Ngày 5/11, phát biểu trên Kênh truyền hình Moldova-1, Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết, cuộc khủng hoảng khí đốt ở nước này đã bộc lộ nhiều vấn đề trong quan hệ giữa Moscow và Chisinau.

Phơi bày loạt khó khăn sau khủng hoảng với Nga, Moldova tỏ bày 'luôn chân thành'
Tổng thống Moldova Maia Sandu. (Nguồn: AP)

Tổng thống Sandu nói: "Hợp đồng khí đốt liên quan tới mối quan hệ của chúng ta với Liên bang Nga. Rõ ràng đang tồn tại nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn".

Khẳng định Moldova luôn "chân thành và bày tỏ quan tâm tới hợp tác thực chất, mang tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau", bà Sandu nhấn mạnh, các cuộc đàm phán với phía Nga "rất khó khăn", Chisinau đã có những nhượng bộ nhất định và sẽ không mua khí đốt theo giá thị trường.

Ngoài ra, nữ Tổng thống cũng nêu nhiều khó khăn khác trong quan hệ song phương như việc xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sang Moscow, vấn đề vùng lãnh thổ ly khai Transnistria và các thỏa thuận về đảm bảo xã hội cho công dân Moldova làm việc tại Nga.

Hai nước trước đó đã lâm vào tranh cãi liên quan giá khí đốt mà tập đoàn năng lượng độc quyền Gazprom của Nga cung cấp cho Moldova.

Theo đó, Gazprom đột ngột thông báo tăng giá bán khí đốt cho Moldova lên cao khiến nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp và lần đầu tiên phải tìm nhà cung cấp năng lượng khác ngoài Nga.

Trong khoảng thời gian từ ngày 27-29/10, công ty năng lượng của Moldova (Moldovagaz) và Gazprom đã tiến hành đàm phán, sau đó ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Chisinau từ ngày 1/11. Phó Thủ tướng Andrei Spinu cho biết giá khí đốt ước tính sẽ là 450 USD/1.000 m3.

Hợp đồng trước đó Moldova ký với Gazprom hết hạn trong tháng 9 và được gia hạn thời gian đàm phán đến hết tháng 10 năm nay.

Năm 2020, Moldova trả trung bình 148 USD/1.000 m3 khí đốt, trong tháng 9 năm nay là 550 USD/1.000 m3 và vào tháng 10 là 790 USD/1.000 m3. Chisinau đã tìm cách giảm con số này xuống còn 200-300 USD.

Gazprom tuyên bố sẵn sàng gia hạn hợp đồng trong tháng 11 nếu Moldova thanh toán đầy đủ tiền mua khí đốt trong tháng 9 và 10, đồng thời yêu cầu Moldova phải trả khoản nợ khí đốt 709 triệu USD.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phơi loạt khó khăn sau khủng hoảng với Nga, Moldova bày tỏ 'luôn chân thành'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO