Phổi đông đặc của bệnh nhân mắc Covid-19 trước khi được cấy ghép tại Mỹ

12/06/2020 09:48

Một bệnh nhân 20 tuổi mắc Covid-19 đã được cứu sống sau ca ghép hai lá phổi đầu tiên tại Mỹ.

Phổi đông đặc của bệnh nhân mắc Covid-19 trước khi được cấy ghép tại Mỹ - 1

Phổi của bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng trước khi được ghép tại Chicago. (Ảnh: AFP)

Trước khi được thực hiện ca ghép phổi, bệnh nhân nữ, 20 tuổi, đã mất 6 tuần thở máy tại phòng điều trị tích cực thuộc bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago.

Tới đầu tháng 6, hai lá phổi của bệnh nhân này bị tổn thương nghiêm trọng tới mức các bác sĩ quyết định rằng, ghép phổi là phương án duy nhất để giữ mạng sống.

“Ghép phổi là lựa chọn sống sót duy nhất của cô ấy”, bác sĩ Ankit Bharat, trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực kiêm giám đốc Chương trình Ghép phổi Y học Northwestern, cho biết.

Trước khi được ghép phổi, bệnh nhân trên đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Sars-CoV-2. Ngoài ra, các bộ phận khác trong cơ thể của bệnh nhân cũng phải hoạt động đủ tốt trước khi các bác sĩ quyết định ghép phổi.

“Trong nhiều ngày, cô ấy là bệnh nhân yếu nhất tại phòng điều trị tích cực, mà có lẽ là trong cả bệnh viện”, bác sĩ Beth Malsin cho biết.

“Rất nhiều lần, cả ngày lẫn đêm, đội ngũ của chúng tôi đã phản ứng nhanh chóng để giúp cô ấy thở và hỗ trợ các cơ quan khác trong cơ thể cô ấy để đảm bảo chúng đủ khỏe mạnh cho một ca ghép phổi”, bác sĩ Malsin cho biết thêm.

Theo bác sĩ Bharat, mặc dù quy trình ghép phổi là một “thử thách về mặt kỹ thuật”, nhưng vẫn có thể thực hiện an toàn và “trao cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nghiêm trọng thêm một cơ hội sống sót”.

Rất hiếm trường hợp một phụ nữ trẻ bị tổn thương phổi nặng như vậy sau khi mắc Covid-19. Các bác sĩ sẽ tiếp tục nghiên cứu trường hợp này để tìm hiểu thêm và hy vọng bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn.

Trường hợp trên được cho là ca ghép 2 lá phổi đầu tiên cho một bệnh nhân mắc Covid-19 tại Mỹ. Trước đó, Trung Quốc cũng tuyên bố đã tiến hành ca phẫu thuật tương tự cho một phụ nữ 66 tuổi tại tỉnh Chiết Giang hồi tháng 3.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phổi đông đặc của bệnh nhân mắc Covid-19 trước khi được cấy ghép tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO