Phó Tổng Giám đốc Việt Á luôn cầm sẵn tiền tỷ trong người để đi 'cảm ơn'

04/01/2024 13:05

Bị cáo Vũ Đình Hiệp khai thường cầm sẵn theo người 250.000 - 300.000 USD, khi nào nhận được chỉ đạo của Phan Quốc Việt sẽ đi gặp đúng người để chi cảm ơn.

Video: Dẫn giải 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và 36 bị cáo ra tòa vụ Việt Á

Video: Dẫn giải 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và 36 bị cáo ra tòa vụ Việt Á

Là người trả lời thẩm vấn đầu tiên trong ngày làm việc thứ 2, bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.

Theo cáo buộc, Vũ Đình Hiệp trực tiếp hoặc cùng Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo, nhân viên các cơ sở y tế công lập các tỉnh, thành phố để các đơn vị, cơ sở y tế ứng kit xét nghiệm, trang thiết bị y tế sử dụng trước rồi thông đồng hợp thức hồ sơ đấu thầu để thanh quyết toán, chuyển tiền cho Công ty Việt Á, công ty trung gian theo đơn giá do Công ty Việt Á, công ty trung gian đưa ra.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp giúp Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu tại 10 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hà Nội, Yên Bái, Hà Giang, Nam Định và TP.HCM, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 325 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp.

Ngoài ra, theo cáo trạng, Phó Tổng Giám đốc Việt Á còn thực hiện chỉ đạo của Phan Quốc Việt thoả thuận, đưa hối lộ cho lãnh đạo, nhân viên các cơ sở y tế công lập để Việt Á được ưu tiên cung cấp kit xét nghiệm và được tạo điều kiện ký hợp đồng, thanh toán tiền theo đơn giá do Việt Á đưa ra.

Cơ quan chức năng xác định ông Hiệp đã đưa hối lộ số tiền hơn 32 tỷ đồng cho các cá nhân tại CDC 4 tỉnh gồm Hải Dương, Hà Giang, Nam Định và Sơn La.

Thừa nhận cáo trạng truy tố, bị cáo Hiệp khai Việt Á sẽ tính lại một phần chia sẻ lợi ích với các đơn vị hợp tác, sau đó thông báo lại cho bộ phận kế toán để lập bảng kê mức chia sẻ lợi ích là bao nhiêu.

Sau đó, được sự đồng ý của Chủ tịch Phan Quốc Việt, bị cáo báo cho bộ phận kế toán. Theo lời khai của Hiệp, bị cáo này thường cầm sẵn theo người 250.000 - 300.000 USD, khi nào nhận được chỉ đạo của Phan Quốc Việt sẽ đi gặp đúng người để chi.

Với CDC Hải Dương, sau khi ứng kit xét nghiệm cho tỉnh này, lúc thanh toán, Việt Á cung cấp cho CDC Hải Dương bảng báo giá để CDC Hải Dương chuyển đơn vị thẩm định giá nhằm hoàn thiện thủ tục thầu, ban hành Chứng thư thẩm định giá theo giá Công ty Việt Á đưa ra. Thủ tục này không được áp dụng với tất cả các địa phương mà một số địa phương tự lập báo giá.

Theo lời khai của bị cáo Hiệp, Việt Á đề xuất các địa phương có nhu cầu ứng kit xét nghiệm làm công văn đề nghị để có cơ sở ứng trước kit xét nghiệm rồi thanh toán cho Việt Á sau.

Bị cáo này cũng xác nhận toàn bộ bút lục lời khai về số tiền đã chi “cảm ơn”, đồng thời thừa nhận hành vi của mình.

Theo cáo trạng, để tiêu thụ được kit xét nghiệm số lượng lớn, Phan Quốc Việt đã nhờ ông Nguyễn Thanh Long tác động và được ông Phạm Xuân Thăng khi đó là Bí thư Tỉnh ủy đồng ý.

Sau đó, ông Thăng đã chủ trì các cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp tỉnh và các huyện thành phố, thị xã; đã ra 3 thông báo kết luận chỉ đạo cho Công ty Việt Á tham gia xét nghiệp COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, ông Thăng còn kết luận chỉ đạo tại cuộc họp ngày 22/2/2021 để Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ban hành kế hoạch giúp Công ty Việt Á mở rộng phạm vi xét nghiệm độc quyền bán kit xét nghiệm và các vật tư, sinh phẩm y tế khác.

Hành vi ông Thăng đã tạo điều kiện cho Việt Á thu lợi bất chính gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 73 tỷ đồng.

Quá trình chỉ đạo trái pháp luật giúp Việt Á, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhận của Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt đưa cảm ơn số tiền 100.000 USD. Ngoài ra, ông Thăng còn nhận của Phạm Duy Tuyến 600 triệu đồng và 50.000 USD. Tổng số tiền ông Thăng đã nhận là hơn 4 tỷ đồng.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Tổng Giám đốc Việt Á luôn cầm sẵn tiền tỷ trong người để đi 'cảm ơn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO