Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm nhà thầu yếu kém khi xây sân bay Long Thành

Hoàng Bình| 16/10/2023 21:38

Kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành (Đồng Nai), Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xử lý nghiêm nhà thầu nào yếu kém, buông lỏng, thiếu trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Chiều 16/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra công trường xây dựng sân bay Long Thành và làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng sân bay Long Thành.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ và người dân quan tâm. Do đó, các nhà thầu cần tăng tốc, đảm bảo tiến độ các hạng mục để đưa dự án về đích đúng hẹn. Đây là một công trình có tính lịch sử đối với ngành giao thông.

Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm nhà thầu yếu kém khi xây sân bay Long Thành - 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc (Ảnh: Hoàng Bình).

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh sân bay Long Thành là một đại công trường nên công tác điều phối, quản lý cũng rất quan trọng, cần đôn đốc nhân lực tăng tốc ở tất cả các hạng mục, không được chậm trễ. Ghi nhận tại hiện trường, hiện nhiều hạng mục đã đồng loạt được triển khai, đây là tín hiệu tốt.

Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu phải triển khai đồng bộ các công trình khác chứ không chỉ khu vực đường băng, nhà ga, không được để chậm trễ vì nếu một công trình chậm sẽ ảnh hưởng đến nhiều công trình khác.

"ACV cần xây dựng sơ đồ tổng thể về công tác thi công, quản lý sâu sát, nhắc nhở các đơn vị liên quan để kịp thời xử lý. Đồng thời, áp dụng năng lực quản lý, tiêu chuẩn quản lý trên toàn bộ dự án. Đơn vị làm tốt phải được khen thưởng động viên, đơn vị làm sai sẽ bị xử phạt, kỷ luật.

Những nhà thầu, tư vấn giám sát kỹ thuật yếu kém, không đủ năng lực, buông lỏng, thiếu trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công phải được xử lý nghiêm", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo.

Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm nhà thầu yếu kém khi xây sân bay Long Thành - 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém, buông lỏng quản lý (Ảnh: Hoàng Bình).

Báo cáo Phó Thủ tướng, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng phục vụ thi công giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Riêng diện tích còn lại của giai đoạn 2, hiện cũng chỉ vướng bốn trường hợp với 10,38ha và Đồng Nai đang xin ý kiến các đơn vị liên quan để áp giá bồi thường…

Ông Đức trình bày những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Do khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn dư 1.850 nền đất nên Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép đưa các hộ bị di dời khi xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào đây trong bối cảnh tỉnh chưa xây dựng xong bốn khu tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai cần họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm thống nhất về việc đưa 1.850 suất tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nếu có vướng mắc gì thì có ý kiến với Chính phủ.

Hơn 2.000 lao động làm việc tại công trường

Theo Báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay các hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn và hệ thống giao thông kết nối đã được lần lượt khởi công trong tháng 7 và tháng 8. Hiện, các nhà thầu khẩn trương huy động, tập kết máy móc, nhân lực theo bảng tiến độ thi công chi tiết.

Toàn bộ công trường có hơn 2.000 cán bộ, chuyên gia giám sát, chỉ huy trưởng, cán bộ thi công, nhân viên, công nhân và các trang thiết bị máy móc để tập trung thi công 4 gói thầu chính: San nền thoát nước; nhà ga hành khách; khu bay đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ máy bay; giao thông kết nối.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm nhà thầu yếu kém khi xây sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO