Phó Thủ tướng: Gia Lai cần phát triển đô thị xanh gắn với du lịch văn hóa

Phạm Hoàng| 17/01/2024 16:42

Phát biểu tại lễ trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh Gia Lai cần phát triển đô thị xanh gắn với du lịch văn hóa.

Ngày 17/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng: Gia Lai cần phát triển đô thị xanh gắn với du lịch văn hóa - 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Gia Lai (Ảnh: Hà Chính).

Tại hội nghị, ông Trương Hải Long, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, cho biết Gia Lai có vị trí chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên; là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các tỉnh duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ và với các nước trong khu vực, đặc biệt là Campuchia và Lào.

Tỉnh còn có nhiều tiềm năng và lợi thế về vùng đất rộng lớn, thổ nhưỡng phì nhiêu để phát triển ngành nông nghiệp; mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch; nhất là ngành công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo.

Gia-Lai_ phat-trien-do-thi-gan-voi-du-lich_Ha-Chinh

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Hà Chính).

Tỉnh đang hình thành các mô hình nông nghiệp sinh thái, hiện đại, thông minh, nông nghiệp hữu cơ có thương hiệu.

Tỉnh ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, nông nghiệp; dịch vụ logistics, khoa học công nghệ; năng lượng tái tạo.

Gia Lai phát triển kinh tế rừng gắn với phục hồi hệ sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học, tạo sinh kế cho người dân.

Đặc biệt, tỉnh định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững. Từ đó, giúp Gia Lai trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Tây Nguyên, gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, trọng tâm là con người Gia Lai, chăm lo đời sống của đồng bào các dân tộc, vùng sâu, vùng xa.

Đến năm 2050, Gia Lai định hướng trở thành "Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe''.

Gia-Lai_ phat-trien-do-thi-gan-voi-du-lich_Chi-Anh

Tỉnh Gia Lai định hướng đến năm 2025 là "Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe'' (Ảnh: Chí Anh).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong suốt chặng đường vừa qua.

Phó Thủ tướng đề nghị dựa trên bản quy hoạch này, Gia Lai cần kết hợp với các địa phương, kết nối với vùng để tạo ra vị thế phát triển mới.

Gia-Lai_ phat-trien-do-thi-gan-voi-du-lich_Ha-Chinh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 (Ảnh: Hà Chính).

"Tỉnh Gia Lai có vị trí giàu tiềm năng về kinh tế và giá trị văn hóa gắn với nhiều di sản phi vật thể. Tôi mong rằng, tỉnh cần rà soát quy hoạch gắn với kết nối vùng và cụ thể hóa trong việc quy hoạch về đô thị, nông thôn, du lịch.

Ngoài ra, tỉnh cần chú trọng đến các lĩnh vực năng lượng tái tạo, chế biến khu công nghiệp cao, nông nghiệp xanh, nông nghiệp dược liệu nhằm nâng cao giá trị sản xuất", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý rút kinh nghiệm từ vướng mắc ở các địa phương, Gia Lai nên xây dựng đô thị của riêng mình, theo hướng đô thị xanh, thông minh.

Ngoài ra, Gia Lai có diện tích rừng rất lớn với độ che phủ cao rất phù hợp để phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với du lịch sinh thái, kinh tế trung hòa các-bon.

Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng cần quan tâm đến quy hoạch, có giải pháp để cụ thể hóa bằng những công trình, khu đô thị, công nghiệp phù hợp với quy hoạch.

Theo quy hoạch, đến năm 2050, tỉnh Gia Lai sẽ có 2 tuyến cao tốc là tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía tây, tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh.

Xây dựng tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước), dài 550km.

Đồng thời, tỉnh sẽ có 4 tiểu vùng sinh thái - kinh tế với 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 5 đô thị loại IV và 11 đô thị loại V.

Tỉnh hình thành 31 cụm công nghiệp là các cụm vệ tinh cho các khu công nghiệp tại thành phố Pleiku, sản xuất hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP.

Xây dựng từ 1 đến 2 dự án du lịch có quy mô quốc gia và ít nhất 5 dự án du lịch có quy mô cấp địa phương. Song song là phát triển các khu văn hóa, thể thao; các khu nghiên cứu, đào tạo; các trung tâm y tế, dịch vụ phục hồi sức khỏe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Gia Lai cần phát triển đô thị xanh gắn với du lịch văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO