Phó Thủ tướng: 'Địa phương gặp vướng mắc có thể gửi trực tiếp cho tôi'

Huỳnh Hải| 04/08/2023 22:39

Địa phương khi vướng mắc cần gửi kiến nghị cho bộ chủ quản, thậm chí có thể gửi trực tiếp lên cho tôi", Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành trong 7 ngày phải trả lời địa phương

Quan điểm này được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), chiều 4/8.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, chương trình này cách đây 6 tháng có 56 khó khăn, vướng mắc và cơ bản đã được Trung ương tháo gỡ.

Phó Thủ tướng: Địa phương gặp vướng mắc có thể gửi trực tiếp cho tôi - 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Huỳnh Hải).

Tuy nhiên, thực tế triển khai lại phát sinh một số vấn đề. "Đây là chương trình chung cho tất cả địa phương, được tổng hợp từ rất nhiều chương trình nên sự xung đột, chồng chéo là có thể hiểu được", Phó Thủ tướng nói.

Ông đánh giá có địa phương làm tốt nhưng cũng có nơi làm chưa tốt. "Phải chăng có những việc chưa quyết liệt tới nơi tới chốn, đâu đó còn tâm lý ỷ lại?", Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Theo Phó Thủ tướng, chỉ địa phương mới biết mình làm gì trên mảnh đất mình quản lý một cách tốt nhất, nên phải phân cấp.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị địa phương nếu gặp vướng mắc gì cần gửi kiến nghị cho bộ chủ quản, thậm chí có thể gửi trực tiếp lên cho ông. Đồng thời, ông yêu cầu các bộ, ngành trong vòng 7 ngày phải có văn bản trả lời cho địa phương.

"Để tháo gỡ khó khăn khi triển khai các chương trình, địa phương cần xem xét cơ chế lập tổ công tác, thuê tư vấn, học hỏi kinh nghiệm nơi khác… để công việc trôi chảy, hiệu quả", Phó Thủ tướng gợi ý.

Phó Thủ tướng: Địa phương gặp vướng mắc có thể gửi trực tiếp cho tôi - 2

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đi kiểm tra việc xây dựng nông thôn mới ở thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) ngày 4/8 (Ảnh: CĐ).

Trước đó, lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư thông tin đến nay, giải ngân vốn các chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023 của ĐBSCL là hơn 1.055 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch (mặt bằng chung cả nước là 36,3%).

Tại hội nghị, nhiều địa phương cho biết việc giải ngân vốn cho các chương trình vẫn còn thấp và cam kết đến cuối năm đạt từ 90% đến 95%. Các địa phương cũng nêu một số khó khăn và kiến nghị Trung ương có hướng tháo gỡ để hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: 'Địa phương gặp vướng mắc có thể gửi trực tiếp cho tôi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO