Phó Thủ tướng: Bảo đảm tiến độ 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

17/02/2024 22:39

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tiếp tục triển khai dự án cao tốc và đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa..."

Chiều 17/2, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tình hình triển khai 6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua 3 tỉnh này và dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đi kiểm tra thực địa việc triển khai các dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Bãi Vọt - Hàm Nghi, dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối; tặng quà, động viên cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường các dự án.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 13.000 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ

Tại cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo về tình hình giải phóng, bàn giao mặt bằng, thi công các dự án; nêu khó khăn, vướng mắc, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới và các đề xuất, kiến nghị.

Phó Thủ tướng: Bảo đảm tiến độ 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam - 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo tiến độ thi công đường điện 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 519km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án này đều khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024.

Đường dây này được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6/2024 để tăng cung ứng điện cho miền Bắc, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ như cao điểm hè năm 2023.

Đến nay, tổng cộng đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.114/1.180 (94%) vị trí móng cột.

Phó Thủ tướng: Bảo đảm tiến độ 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam - 2

Công tác thi công đường dây 500kV mạch 3 được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Vướng mắc lớn nhất hiện nay với dự án này là thủ tục chuyển đổi đất rừng, quy định tác động vào rừng để mở đường tạm phục vụ thi công của từng dự án thành phần; công tác thi công có những khó khăn về huy động máy móc thiết bị…

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình gồm 6 dự án thành phần.

Trong đó, giai đoạn 2017-2020 có dự án Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đầu tư theo hình thức BOT, chiều dài 49,3km với tổng mức đầu tư 13.339 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 3 năm. Dự án này đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; giá trị sản lượng của các nhà thầu 6.157/8.595 tỷ đồng, tương đương 72% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, tiến độ một số hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu, còn khoảng hơn 6km nền đường phải chờ lún đến tháng 4-9/2024 mới đủ thời gian dỡ tải. Dự án có nguy cơ không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành 30/4/2024).

Còn giai đoạn 2021-2025, đầu tư đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) gồm 5 dự án thành phần do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản, đầu tư theo hình thức đầu tư công có tổng chiều dài 259km, tổng mức đầu tư hơn 49.207 tỷ đồng, triển khai thi công từ ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Với 5 dự án này, diện tích mặt bằng đã bàn giao đến nay đạt 94% nhưng chỉ tổ chức thi công được trên phạm vi khoảng 210/226,6km, đạt 93%.

Tỉnh Hà Tĩnh có tỷ lệ mặt bằng bàn giao đủ điều kiện thi công cao, đạt 99%. Tỉnh Quảng Bình công tác bàn giao mặt bằng còn chậm, đạt 88%. Phần mặt bằng còn lại chủ yếu là đất thổ cư, thủ tục di dời phức tạp và các công trình hạ tầng kỹ thuật, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.

Phó Thủ tướng: Bảo đảm tiến độ 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam - 3

Phó Thủ tướng trao đổi với các đơn vị liên quan khi kiểm tra thực địa dự án (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi"

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đã có những tiến bộ, chuyển biến tích cực trong triển khai các dự án nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự trách nhiệm, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu và đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động tham gia các dự án.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của các chủ thể liên quan, đặc biệt là của cấp ủy, chính quyền 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và sự ủng hộ của người dân 3 tỉnh để việc giải phóng mặt bằng các dự án đạt kết quả cụ thể.

Các dự án trong quá trình triển khai có nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng đến nay đã lấy lại được tiến độ, đang tăng tốc, khối lượng công việc đã làm được là rất lớn.

Phó Thủ tướng: Bảo đảm tiến độ 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam - 4

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình chiều 17/2 (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các dự án cao tốc và đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết", bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật các dự án, bảo đảm an toàn, vệ sinh, môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Các địa phương chú trọng bảo đảm an ninh, an toàn nơi triển khai dự án.

Riêng với đường dây 500 kV mạch 3, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương để huy động nhân lực, vật liệu tại chỗ trong quá trình thi công. Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao sớm trình Thủ tướng điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất công trình năng lượng cho các địa phương.

Liên quan tới các dự án cao tốc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, ủng hộ đề xuất của các địa phương liên quan với việc xây dựng thêm các nút giao.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, bổ sung quy hoạch; tính toán nguồn lực, cơ chế vốn để triển khai xây dựng các nút giao bảo đảm hiệu quả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Bảo đảm tiến độ 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO