Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi đối diện với án phạt nào?

10/11/2023 21:07

Theo luật sư, cơ quan điều tra sẽ làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm để có các mức xử lý phù hợp đối với Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi.

Ngày 10/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Dương (SN 1991, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) để điều tra hành vi “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, theo khoản 3, Điều 263 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm để có các mức xử lý phù hợp đối với Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi.

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm để có các mức xử lý phù hợp đối với Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi.

Theo Cơ quan công an, ngày 30/9, ông Lê Dương đã ký lệnh vận chuyển thể hiện việc điều động Hoàng Văn Tính lái ô tô BKS 50F-004.83 thực hiện hành trình từ TP.HCM - Đà Lạt trong khi Tính đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe từ ngày 5/8.

Xe do Tính cầm lái gây tai nạn, làm 5 người tử vong, 3 người bị thương.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, tối 10/11, trả lời VTC News, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, đối với việc điều động người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ là hành vi cử người không có giấy phép hoặc bằng lái xe, hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Theo luật sư Bình, đối với các vụ án với tội danh khởi tố như trên, cơ quan điều tra sẽ làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm để có các mức xử lý phù hợp.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi.

Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cũng cho biết, theo quy định tại Điều 263 Bộ luật Hình sự, người nào có thẩm quyền mà biết rõ người không có giấy phép lái xe mà vẫn điều động người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp làm tử vong 1 người, sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-3 năm.

Trường hợp gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61-121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng cũng sẽ chịu mức án như trên.

Nếu làm tử vong 2 người thì bị phạt tù từ 2-7 năm. Hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122 - 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng cũng chịu mức án này.

Trường hợp làm tử vong từ 3 người trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên thì bị phạt tù từ 5 - 12 năm.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 5 người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 5 người tử vong.

Như VTC News đưa tin, khoảng 2h40 ngày 30/9, ô tô khách BKS 50F-004.83 do Hoàng Văn Tính (SN 1986, quê Thừa Thiên Huế) cầm lái chở theo 34 hành khách chạy trên quốc lộ 20 hướng từ Dầu Giây đi tỉnh Lâm Đồng. Khi đến Km48, thuộc xã Phú Vinh, huyện Định Quán, xe khách tông vào phía sau bên trái xe tải BKS 60C-345.13 đang lưu thông cùng chiều phía trước.

Sau đó, ô tô khách BKS 50F-004.83 đi sang trái đâm trực diện vào ô tô loại 16 chỗ BKS 86B-015.75 do tài xế Nguyễn Văn Cảnh (SN 1990, ngụ tỉnh Bình Thuận) cầm lái chở theo 9 hành khách đang lưu thông theo chiều ngược lại. Cú tông mạnh khiến 5 người thiệt mạng, 4 người bị thương, 2 ô tô hư hỏng nặng.

Chiều 30/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giữ tài xế Hoàng Văn Tính để tiếp tục điều tra về hành vi "Vi phạm phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Ngày 3/11, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Thành Bưởi. Người đại diện pháp luật là ông Lê Đức Thành - Giám đốc Công ty.

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cũng tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô (lần thứ 4) số 12556 ngày 24/7/2023 do Sở GTVT TP.HCM cấp. Thời hạn là 3 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành.

Lương Ý

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi đối diện với án phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO