Phó Giám đốc Công an Đồng Nai: ‘Xử lý nghiêm nhà xe Thành Bưởi, không vùng cấm’

02/10/2023 12:04

Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang mở rộng điều tra trách nhiệm của nhà xe Thành Bưởi và sẽ xử lý nghiêm, tuyệt đối không có vùng cấm, không có can thiệp.

Nhà xe Thành Bưởi 8 lần bị Công an Đồng Nai xử phạt quá tốc độ

Theo Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, liên quan vụ tai nạn trên Quốc lộ 20 giữa xe giường nằm Thành Bưởi và ô tô khách 16 chỗ khiến 5 người chết vào rạng sáng 30/9, quá trình điều tra đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Hoàng Văn Tính (37 tuổi, quê Thừa Thiên – Huế) là lái xe của nhà xe Thành Bưởi để điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho biết đang mở rộng điều tra, xác định rõ trách nhiệm chủ xe Thành Bưởi và những người khác liên quan vụ tai nạn làm 9 người thương vong.

Xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người tử vong trên Quốc lộ 20. Ảnh: C.A

Theo tìm hiểu, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã 8 lần xử phạt các xe khách Thành Bưởi vi phạm về tốc độ. Đây là vụ thứ hai liên quan xe khách Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20. Trước đó, trong tháng 7, cũng trên Quốc lộ 20 xảy ra vụ tai nạn giao thông do lái xe của nhà xe Thành Bưởi vượt trái, chạy qua phần đường ngược lại tông vào xe máy làm 2 người chết.

“Trước khi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Công an Đồng Nai đã mời chủ xe Thành Bưởi lên làm việc và yêu cầu cam kết, quán triệt các tài xế chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn đáng tiếc trên địa bàn, thời gian tới công an sẽ mở rộng điều tra trách nhiệm của chủ xe đã giao phương tiện cho lái xe”, Đại tá  Trần Anh Sơn nói.

Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, xe khách Thành Bưởi khi va chạm đang chạy tốc độ 69km/h, vượt quá quy định, không giữ khoảng cách an toàn rồi lách qua làn, quẹt vào đuôi xe tải rồi lấn sang làn bên cạnh dẫn đến va chạm với xe chạy chiều ngược lại.

Camera hành trình xe Thành Bưởi ghi lại cảnh trước khi va chạm với ô tô 16 chỗ trên Quốc lộ 20.

Liên quan vụ việc, tài xế Tính khai nhận, thời điểm gây ra tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chủ xe đã giao xe cho tài xế đang bị tước bằng lái nên cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ việc.

Đại tá  Trần Anh Sơn nhấn mạnh: “Đối với nhà xe Thành Bưởi, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, tuyệt đối không có vùng cấm và không có can thiệp”.

Giám đốc Công ty Thành Bưởi: "Chúng tôi không biết tài xế bị tước giấy phép lái xe"

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu kiểm tra toàn bộ điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Trong đó, tập trung vào kiểm tra quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô của đơn vị và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Nạn nhân thứ 5 tử vong trong vụ tai nạn 2 xe khách tông trực diện trên Quốc lộ 20. Ảnh: Hoàng Anh

Từ đó, nhiều vấn đề được các độc giả đặt ra xoay quanh việc trách nhiệm nhà xe Thành Bưởi liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng này. Tài xế bị tước bằng lái vẫn cho điều khiển phương tham gia giao thông? Công ty Thành Bưởi quản lý nhân viên chấp hành quy định pháp luật của nhà xe này ra sao? Vì sao xe Thành Bưởi tự ý lập “bến cóc” đón trả khách tại TP.HCM, dù bị xử phạt nhưng vẫn vi phạm?  Tại sao phải kiểm tra toàn diện các điều kiện kinh doanh vận tải của Công ty Thành Bưởi?

Ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết, công ty không hề hay biết việc tài xế Tính bị tước giấy phép lái xe, bình thường lái xe vi phạm giao thông thì tự nộp phạt.

“Chúng tôi quản lý theo đúng quy định pháp luật”, ông Thành nói.

Hiện trường vụ tai nạn trên Quốc lộ 20. Ảnh: C.A

Đối với việc lập “bến cóc” tại TP.HCM, người dân cũng phản ánh việc các xe Thành Bưởi thường xuyên ra vào tại địa chỉ 97 Mai Chí Thọ, phường An Phú (TP Thủ Đức). Các xe giường nằm của nhà xe Thành Bưởi liên tục ra vào đón trả khách đã ảnh hưởng lớn đến giao thông cũng như đời sống của người dân tại khu vực này. Hay trước đó, tại hẻm 602 Điện Biên Phủ, phường 22 (quận Bình Thạnh) cũng hình thành một “bến cóc” đón khách của hãng xe Thành Bưởi.

Liên quan đến tai nạn nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai và các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Giám đốc Công an Đồng Nai: ‘Xử lý nghiêm nhà xe Thành Bưởi, không vùng cấm’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO